X

“มะละกะ” ผลไม้สุดแปลกคล้ายลองกองและลางสาด ผลไม้หากินยากของ อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา

พังงา – “มะละกะ” ผลไม้สุดแปลกคล้ายลองกองและลางสาด แต่รสชาติแตกต่างอย่างชัดเจน ผลไม้หากินยากของ อ.ตะกั่วป่า

“มะละกะ” เป็นผลไม้ชื่อดังประจำอำเภอตะกั่วป่า จ.พังงา ออกสู่ท้องตลาดในช่วงเดือนสิงหาคม-กันยายน ลูกมะละกะ ลักษณะลำต้น ใบและผลจะมีรูปร่างคล้ายกับลองกองและลางสาด ทำให้คนที่ไม่เคยรู้จักมาก่อนก็จะไม่สามารถแยกได้ว่าลูกไหนคือมะละกะ ลูกลองกอง หรือลูกลางสาด แต่เมื่อได้ลองลิ้มชิมรสชาติของมันแล้ว ก็จะรู้ได้เลยว่า มีแตกต่างกันอย่างชัดเจน เพราะลูกมะละกะ เมื่อปอกเปลือกออกจะไม่มียาง มีความหวานแบบเย็นๆ เนื้อแห้ง เคี้ยวหนึดๆ คล้ายกับวุ้นมะพร้าวหรือเยลลี่  ทำให้ได้รับความนิยมทั้งในพื้นที่และจังหวัดใกล้เคียงเป็นอย่างมาก แต่ผลผลิตมีน้อยจนต้องมีการสั่งจองในช่วงที่ผลผลิตเริ่มออกสู่ตลาด  ส่งผลให้ราคาสูงกว่าลองกองและลางสาด

นายประวุฒิ  ลิ่มอ้อ อายุ 47 ปี เกษตรกร ที่บ้านบางลาน ม.5 ต.โคกเคียน  อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา กล่าวว่า ต้นมะละกะในสวนข้างบ้านมีอยู่ 5 ต้นน่าจะมีอายุมากกว่า 50 ปี เพราะเมื่อตนเองจำความได้ก็มีอยู่แล้ว ชาวบ้านในพื้นที่ก็มีกันบ้านละ 4-5 ต้น ไม่ได้มีการปลูกเป็นสวนเหมือนกับลองกองหรือลางสาด นอกจากความแตกต่างในเรื่องของรสชาติแล้ว ในส่วนของลำต้นและใบก็ต่างกัน เปลือกลำต้นของมะละกะจะขรุขระกว่าลองกองและลางสาด ใบมีลักษณะกลมมนและใหญ่กว่า ส่วนระยะเวลาจากออกดอกจนถึงเก็บเกี่ยวก็พอๆ กัน ผลจะเป็นช่อเหมือนกัน แต่ลูกมะละกะจะร่วงหลุดจากช่อง่ายกว่ามากทำให้ที่วางขายกันอยู่มักจะไม่ค่อยมีเป็นช่อๆ ปัจจุบันยังไม่มีเกษตรกรรายใดทำเป็นสวนมะละกะโดยเฉพาะ แต่จะปลูกแซมในสวนผลไม้อื่นเท่านั้น สำหรับปีนี้ช่วงผลผลิตออกใหม่ๆ ขายได้กิโลกรัมละ 50-60 บาท แต่ล่าสุดขายปลีกกิโลกรัมละ 30 บาท ซึ่งเป็นราคาที่ที่สูงกว่าทั้งลองกองและลางสาด

ว่าที่ร้อยเอกพงศ์ศักดิ์ เวทยาวงศ์ นายอำเภอตะกั่วป่า เปิดเผยว่า มะละกะ เป็นผลไม้ตระกูลเดียวกับลางสาดและลองกอง เริ่มปลูกครั้งแรกที่บ้านบางลาน ต.โคกเคียน อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา โดยเล่ากันว่ามีชาวอำเภอตะกั่วป่านำเมล็ดมาจากประเทศอินโดนีเซียมาเริ่มปลูก จากนั้นก็ได้มีการขยายพันธุ์ไปปลูกในพื้นที่ใกล้เคียง แต่ไม่ได้มีการปลูกเพื่อการค้า ทำให้มีกันบ้านละไม่ถึง 10 ต้น เนื่องจาก มะละกะเป็นผลไม้ที่แปลกมีรสชาติและเอกลักษณ์เฉพาะตัว จึงกลายเป็นผลไม้ชื่อดังประจำอำเภอตะกั่วป่า

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อโนทัย งานดี

อโนทัย งานดี

นักข่าวตัวเล็กๆในเมืองแห่งความสุข