X

สุดเศร้า  “น้องโฮป” ลูกวาฬหัวทุยแคระถูกคลื่นซัดเกยตื้นพร้อมแม่ที่ชายหาดพังงา ติดเชื้อรุนแรงได้ช็อคตายแล้ว

พังงา – สุดเศร้า  “น้องโฮป” ลูกวาฬหัวทุยแคระถูกคลื่นซัดเกยตื้นพร้อมแม่ที่ชายหาดพังงา ติดเชื้อรุนแรงจนช็อคตายแล้ว

จากเหตุการณ์ที่เมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 2562 ชาวประมงพื้นบ้านในพื้นที่บ้านในไร่ ต.นาเตย อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา ได้พบวาฬ 2 ตัว ถูกคลื่นลมแรงซัดเกยตื้นที่บริเวณชายหาด และได้ช่วยกันนำตัววาฬทั้ง2ตัวที่มีอาการบาดเจ็บมาอนุบาลที่กระชังเลี้ยงปลา พบว่าเป็นวาฬหัวทุยแคระเพศเมีย จำนวน 2 ตัว ตัวที่ 1 ขนาดประมาณความยาวลำตัว 2.40 ม. น้ำหนัก 150 กก. ตัวที่ 2ขนาดความยาวลำตัว1 ม. น้ำหนัก 15 กก. คาดว่าน่าจะเป็นแม่ลูกกัน และได้ประสานให้เจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน เคลื่อนย้ายไปที่ศูนย์ช่วยชีวิตสัตว์ทะเลหายากภูเก็ตเพื่อให้การดูแลรักษา โดยวาฬตัวแม่ที่บาดเจ็บมากได้เสียชีวิต ทางเจ้าหน้าที่สัตวแพทย์ได้ให้การดูแลและรักษาวาฬตัวลูกเป็นอย่างดี พร้อมตั้งชื่อว่า “น้องโฮป”

ล่าสุดวันที่ 13 สิงหาคม 2562  มีเรื่องสุดเศร้าเกิดขึ้น เมื่อ ดร.ก้องเกียรติ กิตติวัฒนาวงศ์  ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน(ภูเก็ต) ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า น้องโฮป ได้เสียชีวิตเสียแล้วเมื่อคืนที่ผ่านมา ทางทีมสัตวแพทย์ได้รายงานการเสียชีวิตว่า เมื่อเวลา 23.23 น. ของคืนที่ผ่านมา หลังจากที่ทีมสัตวแพทย์ (หมอฟ้า และหมอบิ๊ก) ซึ่งเฝ้าดูแลน้องโฮปตลอด 24 ชั่วโมง และพยายามยื้อชีวิตมาอย่างต่อเนื่องตลอด 9 วันเต็ม

โดยผลการตรวจทางโลหิตวิทยา พบภาวะการติดเชื้อในร่างกาย มีภาวะการแห้งน้ำรุนแรง พบค่าการทำงานของตับและไตสูง และมีภาวะกล้ามเนื้ออักเสบ ผลการตรวจอัลตราซาวด์ พบแก๊สในกระเพาะอาหารและลำไส้จำนวนมาก และมีการเคลื่อนไหวของลำไส้มากกว่าปกติ  สำหรับสาเหตุการเสียชีวิตนั้น เกิดจากภาวะช๊อค (Pain and Septic Shock) การติดเชื้อในร่างกาย (Sepsis) และภาวะการแห้งน้ำอย่างรุนแรง (Severe Dehydrate)

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อโนทัย งานดี

อโนทัย งานดี

นักข่าวตัวเล็กๆในเมืองแห่งความสุข