X

ชาวไทยมุสลิมเดินทางกลับบ้าน ร่วมทำบุญกับญาติพี่น้องในวันฮารีรายาอีดิ้ลอัฎฮา

พังงา – ชาวไทยมุสลิมเดินทางกลับบ้านร่วมทำบุญกับญาติพี่น้องในวันฮารีรายาอีดิ้ลอัฎฮา

เมื่อช่วงเช้าวันที่ 11 สิงหาคม 2562 ที่ท่าเรือบ้านสามช่องเหนือ ต.กะไหล อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา มีชาวไทยมุสลิมในพื้นที่บ้านสามช่องเหนือที่ไปทำงานอยู่ต่างจังหวัดหรือไปมีครอบครัวอยู่ที่อื่น ต่างพาครอบครัว ลูกหลานเดินทางลงเรือกลับบ้านเกิดเพื่อร่วมละหมาด “อีดิลอัฎฮา”ที่มัสยิดและร่วมทำบุญกับบรรดาญาติพี่น้อง เนื่องในวันฮารีรายออีดิ้ลอัฎฮา ประจำปีฮิจเราะห์ศักราช 1440

สำหรับการละหมาดวันตรุษอีดิลอัฎฮา หรืออีดใหญ่ ตรงกับวันที่ 10 เดือนซุลฮิจญะฮฺ เป็นเดือนที่ 12 ของเดือนในศาสนาอิสลาม ถือเป็นศาสนกิจที่สำคัญที่สุด ซึ่งมุสลิมทุกเพศทุกวัยจะต้องไปร่วมกันละหมาดที่มัสยิดใกล้บ้าน หรือในสถานที่ ที่จัดไว้ เมื่อเสร็จพิธีละหมาดก็จะมีการบรรยายธรรม (คุตบะห์) โดยโต๊ะอิหม่าม จากนั้นจะมีการแสดงความยินดีและขออภัยต่อกัน และบริจาคทานให้กับเด็ก คนชรา หรือผู้ยากไร้ พร้อมทั้งออกไปเยี่ยมเยียนซึ่งกันและกัน นอกจากนั้นยังมีพิธีกรรมที่สำคัญ คือ การเชือดสัตว์พลีทาน (กุรบ่าน) หรือการเชือดสัตว์ใหญ่เพื่อนำเนื้อมารับประทานและแบ่งปันให้ผู้ยากไร้

วันฮารีรายออีดิ้ลอัฎฮา หรือรายอฮัจญ์นี้ จะมีขึ้นหลังจากวันฮารีรายออีดิ้ลฟิตรี ไป 2 เดือน 10 วัน ซึ่งจะตรงกับช่วงเวลาที่มุสลิมทั่วโลกเดินทางไปทำฮัจญ์ หรือการทำพิธีแสวงบุญ ณ นครเมกกะห์ ประเทศซาอุดีอาระเบีย ชาวไทยมุสลิมจึงนิยมเรียกกันว่า “วันรายอฮัจญ์” และในวันนี้ชาวมุสลิมส่วนใหญ่มักจะนิยมเดินทางกลับภูมิลำเนาของตนเอง เพื่อเฉลิมฉลองร่วมกับครอบครัวและญาติพี่น้อง เพื่อแสดงความรักความห่วงใยที่มีต่อกัน และกระชับสายสัมพันธ์ระหว่างกันให้แน่นเฟ้นยิ่งขึ้น การขออภัยซึ่งกันและกันในความผิดที่ได้กระทำต่อกัน และจะแต่งกายด้วยเสื้อผ้าชุดใหม่ หรือที่สะอาดสวยงาม

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อโนทัย งานดี

อโนทัย งานดี

นักข่าวตัวเล็กๆในเมืองแห่งความสุข