X

ขนมจีนบ้านบางกัน  ผู้ใหญ่บ้านเปิดขายขนมจีนรสชาติแบบดั้งเดิมสุดอร่อย พร้อมเสิร์ฟผักแบบไม่อั้นกว่า 20 ชนิด

พังงา-ขนมจีนบ้านบางกัน  ผู้ใหญ่บ้านเปิดขายขนมจีนรสชาติแบบดั้งเดิมสุดอร่อย พร้อมเสิร์ฟผักแบบไม่อั้นกว่า 20 ชนิด

ถ้าพูดถึงอาหารประจำถิ่นของชาวพังงาและชาวปักษ์ใต้ หนึ่งในนั้นจะต้องมีเมนู ขนมจีน อยู่ในอันดับต้นๆที่นิยมรับประทานกันเป็นอาหารหลัก ซึ่งชาวพังงาจะนิยมรับประทานตลอดทั้งวัน บางคนชอบทานเป็นอาหารมื้อเช้าบ้าง มื้อเที่ยงบ้าง และบางคนก็ทานเป็นมื้อเย็น ทำให้มีร้านขนมจีนทั้งร้านเล็ก ร้านใหญ่มีกระจายอยู่ทั่วทั้งเมืองพังงา ซึ่งแต่ละร้านสามารถเลือกเวลาไปทานได้ และมีความโดดเด่นที่แตกต่างกันไป

“ร้านขนมจีนบ้านบางกัน” ของนายประหยัด  ว่องปลูกศิลป์ ผู้ใหญ่บ้าน ม.4 บ้านบางกัน ต.ทุ่งคาโงก อ.เมืองพังงา เป็นร้านขนมจีนที่ใครผ่านไปผ่านมาในจังหวัดพังงาจะต้องไม่พลาดลิ้มชิมรสชาติ ที่มีตำนานความอร่อย และขายมานานกว่า 20 ปี  ปัจจุบันได้กลายอีกเป็นร้านหนึ่ง ที่เป็นร้านรับรองแขกหรือเพื่อนฝูง หรือสั่งไปเลี้ยงแขกตามงานต่างๆ โดยในช่วงวันหยุดยาวหรือวันหยุดเสาร์-อาทิตย์จะมีนักท่องเที่ยวทั้งในพื้นที่และต่างจังหวัดเข้ามาอุดหนุนเป็นจำนวนมาก สำหรับจุดเด่นของที่นี่ จะมีน้ำแกงให้ราดเพียง 3 ชนิดเท่านั้น คือน้ำยากะทิ น้ำพริก และแกงไตปลา

แต่ทุกน้ำแกงเป็นสูตรดั้งเดิม รสชาติสุดแสนอร่อยแบบชาวพังงา มีความมันของกะทิที่คั้นสด ประกอบกับความหวานของเนื้อปลา ที่เลือกแต่ปลาตาจงตัวใหญ่ๆ มาทำ และลงตัวด้วยพริกแกงสูตรพิเศษ แถมด้วยน้ำพริกแบบโบราณไว้เติมเพิ่มความหวานกลมกล่อม และแกงไตปลาสูตรเด็ดแบบถึงพริกถึงขิง ด้านผักเคียงนั้นก็มีไม่น้อยกว่า 20 ชนิด โดยมีจุดเด่นที่ผักพื้นบ้าน และผักสดทั่วไป พร้อมผักดองอีกหลายชนิด ที่เด็ดๆ ต้องยกให้ยอดผักเหมียงลวกกะทิ ผักกูดลวกกะทิ หน่อถั่วลิสงดอง สะตอดอง ผักป่าและปลาฉิ้งฉ้างกรอบ ซึ่งเติมให้แบบไม่อั้น  นอกจากนั้นยังของหวานเป็นลอดช่องเผือก ลอดช่องแตงไทย ที่หวานมันอร่อยไว้บริการให้ลบความเผ็ดอีกด้วย

น.ส. อภิชญา ว่องปลูกศิลป์ เปิดเผยว่า ร้านขนมจีนบางกัน อยู่ที่บ้านบางกัน ริมถนนสายเมืองพังงา – ตะกั่วป่า ห่างจากตัวเมืองพังงาประมาณ 13 กิโลเมตร ใกล้กับสนามกอล์ฟกระทะทอง ทางร้านเปิดขายมานานกว่า 20 ปี น้ำแกงเป็นสูตรดั้งเดิมของคุณแม่ที่มีการพัฒนารสชาติได้อย่างลงตัว จนทำให้เป็นที่ติดใจของผู้ที่ได้มาลิ้มลอง ถึงแม้ว่าจะมีน้ำแกงเพียง 3 น้ำ แต่ขอยืนยันได้ว่ามีความอร่อยจนต้องซื้อติดไม้ติดมือกลับบ้าน หรือต้องกลับมากินอีก ซึ่งวันธรรมดาจะขายได้ประมาณ 40 กิโลกรัม ส่วนวันหยุดประมาณ 60 กิโลกรัม โดยขายจานละ 30 บาท ไข่ต้ม 5 บาท เปิดขายเวลา 10.00 น.-15.00 น.ในวันเสาร์ถึงวันพุธ ปิดร้านวันพฤหัสบดีและวันศุกร์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อโนทัย งานดี

อโนทัย งานดี

นักข่าวตัวเล็กๆในเมืองแห่งความสุข