X

เสียหายหนัก คลื่นลมแรงกัดเซาะชายหาดย่านเขาหลัก และซัดซากปะการังขึ้นกองเต็มชายหาด

พังงา-เสียหายหนัก คลื่นลมแรงกัดเซาะตลอดแนวชายหาดย่านเขาหลัก และซัดซากปะการังขึ้นกองพะเนินบนชายหาด

 

 

วันที่ 6 สิงหาคม 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากเหตุการณ์มรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ทำให้เกิดคลื่นลมแรงซัดเข้าหาชายฝั่งอย่างต่อเนื่อง ได้ส่งผลกระทบต่อชายหาดและสิ่งปลูกสร้างในหลายพื้นที่ตลอดแนวชายหาดแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังย่านเขาหลัก อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา โดยบริเวณหาดนางทอง คลื่นกัดเซาะชายหาดจนลึกเข้ามาในพื้นที่ของเอกชน 20-30 เมตร ตลอดแนวชายหาดหลายกิโลเมตร ต้นไม้ขนาดใหญ่เริ่มเอนเอียงเนื่องจากรากของต้นไม้ไม่มีหน้าดินสำหรับยึดเกาะ อาคาร ร้านค้า ริมชายหาดโดนกัดเซาะจนฐานรากเริ่มโผล่ลอยอยู่บนอากาศ บางส่วนต้องหยุดกิจการชั่วคราวเพื่อป้องกันอันตรายที่จะเกิดกับนักท่องเที่ยว บางส่วนต้องนำกระสอบทรายมาวางเพื่อเป็นแนวป้องกันการกัดเซาะ

ส่วนบริเวณชายหาดทับตะวัน ต.บางม่วง อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา  คลื่นลมแรงแรงได้กัดเซาะชายหาดเป็นแนวยาวหลายร้อยเมตรจนเกือบถึงถนน ทำให้ต้นไม้ชายหาดขนาดใหญ่ล้มเป็นจำนวนมาก และคลื่นได้ซัดเอาซากปะการัง เปลือกหอย ขยะทะเล ปริมาณหลายตันขึ้นมากองอยู่บริเวณชายหาด มีสภาพคล้ายกับการเอาเครื่องจักรขนาดใหญ่ขุดขึ้นมากองรวมกันไว้

นายจงรักษ์ โฮ่สกุล ผู้ใหญ่บ้านบางสัก ม.7 กล่าวว่า โดยธรรมชาติบริเวณดังกล่าว จะเป็นจุดที่มีซากปะการัง ซากสัตว์ทะเล ขยะทะเล โดนคลื่นซัดขึ้นมาเกยตื้นอยู่เป็นประจำ แต่ไม่เคยเห็นว่ามีปริมาณมากเท่านี้มาก่อน ส่วนการกัดเซาะในอดีต ในช่วงฤดูมรสุมจะก็จะมีการกัดเซาะบางส่วน และทะเลจะนำทรายกลับคืนสู่ชายหาดอีกครั้งเมื่อมรสุมหมดไป แต่ปัจจุบันพบว่าปริมาณทรายกลับคืนสู่ชายหาดน้อยลง ทำให้การกัดเซาะมีมากขึ้นทุกปี ซึ่งที่ผ่านมาได้ปรึกษากับผู้เกี่ยวข้องหลายภาคส่วนแต่ก็ยังไม่สามารถลดการกันกัดเซาะชายฝั่งได้เลย

DCIM100MEDIADJI_0075.JPG

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อโนทัย งานดี

อโนทัย งานดี

นักข่าวตัวเล็กๆในเมืองแห่งความสุข