X

ชาวบ้านโวย น้ำในลำคลองพังงากัดเซาะตลิ่งพังใกล้ถึงหลังบ้าน วอนช่วยเหลือด่วนก่อนไร้ที่ซุกหัวนอน

พังงา – ชาวบ้านโวย น้ำในลำคลองพังงากัดเซาะใกล้ถึงบ้าน วอนช่วยเหลือด่วนก่อนไร้ที่อยู่อาศัย หน่วยงานราชการเคยรับปากแล้วไม่มาทำ

เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 2562 นางรื่นฤดี เพิ่มทรัพย์ อายุ 60 ปี พร้อมด้วยชาวบ้านในพื้นที่บ้านบกเฟือง ม.6 ต.นบปริง อ.เมืองพังงา พาผู้สื่อข่าวดูร่องรอยน้ำในลำคลองพังงาได้กัดเซาะจนตลิ่งพังลงเรื่อยๆ ทำให้พืชผลทางเกษตรต่างๆ ล้มหายลงไปในลำคลองอย่างต่อเนื่องมานานหลายปี และกัดเซาะเรื่อยๆโดยเฉพาะในช่วงฤดูฝน ซึ่งล่าสุดตลิ่งได้ทรุดพังเข้ามาจนใกล้ถึงบ้านที่อยู่อาศัย

ทำให้ชาวบ้านไม่เป็นอันกินอันนอน ต้องคอยเฝ้าระวังว่าตลิ่งจะพังมาถึงหลังบ้านตอนไหน จากการดูสภาพพื้นที่พบว่า บ้านของชาวบ้านกว่า 10 หลังอยู่ในบริเวณช่วงโค้งของลำคลอง ซึ่งกระแสน้ำได้เปลี่ยนทิศทางกัดเซาะเข้ามาใกล้กับบ้านเรือนของชาวบ้านอยู่เรื่อยๆ คาดว่าหากไม่ได้การแก้ไข คาดว่าหน้าฝนปีนี้น้ำในลำคลองอาจจะกัดเซาะจนถึงบ้านอยู่อาศัยของชาวบ้าน

นางรื่นฤดี เพิ่มทรัพย์ กล่าวว่า  ปัญหาน้ำในคลองพังงากัดเซาะได้เกิดขึ้นเป็นประจำทุกปีโดยเฉพาะในช่วงฤดูฝน ทำให้พืชผลทางเกษตรเสียหายไปจำนวนมาก ปัจจุบันหลักเขตที่ดินเดิมอยู่ในลำคลองบางจุดก็อยู่อีกฝั่งคลอง เพราะถูกน้ำกัดเซาะมาเข้ามาแล้วไม่น้อยกว่า 50 เมตร จนชาวบ้านหลายคนต้องย้ายบ้านมาสร้างใหม่ให้ห่างจากลำคลองมากขึ้น แต่น้ำก็ยังกัดเซาะตามมาเรื่อยๆ เคยร้องเรียนขอความช่วยเหลือไปหลายหน่วยงานราชการ ซึ่งเคยมารับปากว่าจะมีการสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งพัง แต่ก็หายเงียบทุกครั้ง พอเกิดปัญหาในช่วงหน้าฝนก็มาแค่ถ่ายรูปและบอกว่ามีโครงการทำเขื่อนแล้ว แต่พอเข้าหน้าแล้งก็เงียบไปอีก ไม่เคยมาทำสักปี ปล่อยให้ชาวบ้านต้องทนทุกข์แบบนี้ไปเรื่อยๆสักวันคงไร้ที่ดินและที่อยู่อาศัย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อโนทัย งานดี

อโนทัย งานดี

นักข่าวตัวเล็กๆในเมืองแห่งความสุข