X

หอการค้าพังงาจับมือ สสส.และสถาบันการศึกษา ทำ MOU สนับสนุนด้านวิชาการสู่ ‘พังงาแห่งความสุข”

พังงา-หอการค้าจับมือ สสส.และสถาบันการศึกษา ทำ MOU สนับสนุนด้านวิชาการสู่ ‘พังงาแห่งความสุข”

ที่ห้องประชุม กระทะทอง กอล์ฟ รีสอร์ท แอนด์ สปา พอการค้าจังหวัดพังงา ร่วมกับ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) โดยสำนักสนับสนุนสุขภาวะชุมชน จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ MOU การสนับสนุนปฏิบัติการสู่ ‘พังงาแห่งความสุข’กับมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยศิลปากร  สถาบันอาศรมศิลป์โดยมี นายมานิต เพียรทอง ปลัดจังหวัดพังงา กล่าวต้อนรับผู้เข้าร่วมลงนาม  ผู้แทนจากเครือข่ายจากหลายภาคส่วน และสื่อมวลชนจากส่วนกลางและท้องถิ่น ซึ่งมีการปาฐกถานำเรื่อง การขับเคลื่อนโครงการพังงาแห่งความสุข โดย ศ.ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ อธิการบดี ม.วลัยลักษณ์  และเรื่อง “โอกาส ความท้าทาย และหนทางบรรลุวิสัยทัศน์ พังงาแห่งความสุข”โดย นายสมพร ใช้บางยาง ประธานเครือข่ายร่วมสร้างชุมชนท้องถิ่นน่าอยู่ (สสส)  การจัดเสวนาเรื่องวิสัยทัศน์ พังงา-อันดามัน Go Green โดยภาคประชาสังคม ภาคการท่องเที่ยว และภาคนักวิชาการ

นายสุทธิโชค ทองชุมนุม กรรมการหอการค้าไทย ประธานโครงการพังงาแห่งความสุข กล่าวว่า จังหวัดพังงา มีแนวคิดและสร้างปฏิบัติการสู่พังงาแห่งความสุข โดยหอการค้าจังหวัดพังงาและภาคีภาคเอกชน ภาคประชาสังคม ทั้งนี้ได้มีการประชุมร่วมกันของกลุ่มนักธุรกิจหลายรอบเพื่อให้เกิดการตกผลึกร่วมกันก่อนที่จะออกแบบรูปธรรมการปฏิบัติที่จะนำไปสู่เป้าหมาย พังงาเมืองแห่งความสุข  ผลการประชุมก่อให้เกิดแนวทางการขับเคลื่อนสู่คือ ปฏิบัติการ green energy  – green tourism – green food  และเกิดผังพัฒนาภาคประชาชน กระบวนการกำหนดยุทธศาสตร์การพัฒนาระดับจังหวัดของจังหวัดพังงาเป็นแนวคิดรูปแบบการพัฒนาที่ริเริ่มโดยกระบวนการมีส่วนร่วมของพลเมืองในจังหวัดพังงาทั้งภาคธุรกิจ ภาคท่องเที่ยว ภาคประชาสังคม เพื่อกำหนดอนาคตการพัฒนาของจังหวัดโดยภาคพลเมือง ซึ่งกระบวนการกำหนดยุทธศาสตร์การพัฒนาระดับจังหวัดเป็นการออกแบบกระบวนการพัฒนาที่ต้องอาศัยหลักวิชาการและการมีส่วนร่วมของหลายภาคส่วน ซึ่งหากมีการดำเนินการเสร็จสิ้นจะนำไปสู่แผนการพัฒนาเชิงยุทธศาสตร์โดยภาคพลเมืองฉบับแรกของประเทศ ประกอบด้วย 4 ยุทธศาสตร์ คือ ยุทธศาสตร์การสร้างตัวแบบการพัฒนาประกอบด้วย การท่องเที่ยว เกษตร พลังงาน โรงแรมปลอดโฟม    ยุทธศาสตร์การขับเคลื่อนแนวคิดและจัดทำผังการพัฒนาจังหวัดสู่ “ปฏิญญาพังงาแห่งความสุข” ยุทธศาสตร์การสร้างความรู้เพื่อการขับเคลื่อนด้วยฐานความรู้ ยุทธศาสตร์การสื่อสารสาธารณะและการจัดการความรู้ โดยมีเป้าหมายสูงสุดคือพลเมืองของจังหวัดพังงาร่วมสร้างสรรค์พังงาให้มีสุขภาวะด้านสังคมและสุขภาวะด้านสิ่งแวดล้อมที่น่าอยู่ด้วยการร่วมคิดร่วมทำร่วมผลักดันภายใต้แนวคิด “พังงาแห่งความสุข”  สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) โดยสำนักสนับสนุนสุขภาวะชุมชน (สำนัก 3) สนับสนุนการขับเคลื่อนงานในพื้นที่โดยใช้หลักการสำคัญคือ การใช้พื้นที่เป็นฐานในการพัฒนา (Area-Based Development-ABD) และ คำนึงถึงสุขภาพในทุกนโยบายของชุมชนท้องถิ่น (Health in All Policies-HiAP) กำหนดทิศทางการขับเคลื่อนงานในภาพรวมของจังหวัด อันนำไปสู่การจัดการสุขภาวะเฉพาะประเด็นระดับเครือข่ายและจังหวัด และได้สนับสนุนผ่านโครงการขับเคลื่อนแนวคิดก้าวสู่พังงาแห่งสุขภาวะ ด้วย “พังงาแห่งความสุข” ที่มีหอการค้าจังหวัดพังงา เป็นผู้รับผิดชอบ

เพื่อให้ปฏิบัติการที่ตั้งไว้บรรลุตามเป้าหมาย ด้วยตระหนักว่าการดำเนินการตามยุทธศาสตร์นั้นหากดำเนินการโดยลำพังจากภาคเอกชนและประชาสังคมอาจทำให้การดำเนินการไม่สมบูรณ์พร้อม ทั้งนี้เพราะปฏิบัติการจำเป็นต้องอาศัยความรู้จากฝ่ายวิชาการ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ จึงได้วิเคราะห์ร่วมกันกับหอการค้าจังหวัดพังงาและภาคีว่างานวิจัยที่จะเกิดขึ้นควรเป็นงานวิจัยที่ดำเนินการควบคู่ไปกับการปฏิบัติการ ซึ่งจะมีส่วนช่วยให้ปฏิบัติการตามยุทธศาสตร์ที่ตั้งไว้มีประสิทธิภาพมากขึ้น รวมทั้งฝ่ายวิชาการก็จะได้เรียนรู้จากปฏิบัติการของจังหวัดพังงา กลายเป็นประโยชน์ซึ่งกันและกัน โดยจะมีงานวิจัยเชิงปฏิบัติการจำนวน 3 เรื่อง การวิจัยก้าวสู่พลังงานสะอาดโดยนักวิชาการจากมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ การวิจัยการท่องเที่ยวสีเขียวโดยนักวิชาการจากวิทยาลัยนานาชาติมหาวิทยาลัยศิลปากร และการวิจัยผังพัฒนาภาคพลเมืองจังหวัดพังงาโดยนักวิชาการสถาบันอาศรมศิลป์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อโนทัย งานดี

อโนทัย งานดี

นักข่าวตัวเล็กๆในเมืองแห่งความสุข