X

เฮ…พบเต่าทะเลขึ้นวางไข่ 129 ฟองที่เกาะ 4 หมู่เกาะสิมิลัน

พังงา-เฮ…พบเต่าทะเลขึ้นวางไข่ 129 ฟองที่เกาะ 4 หมู่เกาะสิมิลัน

วันที่ 14 มี.ค.61 นายรวมศิลป์ มานะจงประเสริฐ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน อ.คุระบุรี จ.พังงา เปิดเผยต่อผู้สื่อข่าวว่า หลังจากที่มีมัคคุเทศก์แจ้งต่อเจ้าหน้าที่ว่าพบเห็นเต่าอยู่บริเวณหาดนุ้ยในสภาพหมดแรงเมื่อช่วงเย็นของวันที่ 12 มีนาคม 2561 ที่ผ่านมา ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ทำการช่วยแม่เต่าลงสู่ทะเลพร้อมทั้งกั้นแนวเขตห้ามนักท่องเที่ยวเข้าไปในจุดที่แม่เต่าวางไข่

ล่าสุดเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ ที่ เกาะ 4 (เกาะเมียง ) ว่าระหว่างที่เดินตรวจชายหาดเพื่อหาการขึ้นมาวางไข่ของเต่าทะเล ปรากฏว่าพบร่องรอยที่เป็นลักษณะของแม่เต่าที่คลานขึ้นมาวางไข่บริเวณที่ปลอดภัย เจ้าหน้าที่จึงได้เดินไปตรวจสอบที่จุดสิ้นสุดของร่องรอยพบลักษณะทรายโดนขุดเป็นหลุม อยู่ใกล้กับทางเดินลงชายหาดของหาดนุ้ย ซึ่งใกล้กับจุดที่พบแม่เต่าตนุเมื่อวันที่ 12 มีนาคม ที่ผ่านมา โดยพบว่าร่องรอยการคลานขึ้นวางไข่มีขนาดที่เล็กกว่าแม่เต่าตัวที่พบก่อนหน้า ซึ่งคาดว่าเป็นแม่เต่าคนละตัวกับตัวที่พบเมื่อวันที่ 12 มีนาคม แต่ไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นเต่าชนิดใด ประกอบกับบริเวณที่แม่เต่าตัวนี้วางไข่ใกล้กับทางเดินลงชายหาด และ มีการวางไข่เมื่อไม่นาน เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการขุดย้ายไข่เต่าไปฟักยังสถานที่อนุบาลเต่า ซึ่งจากการขุดย้ายในครั้งนี้นับจำนวนไข่เต่าได้จำนวน 129 ฟอง ซึ่งเป็นเต่าตัวที่ 3 ของปีนี้ ที่ขึ้นมาวางไข่ และเป็นเต่าตัวที่ 2 ที่ขึ้นมาวางไข่บริเวณหาดนุ้ย

ส่วนสาเหตุที่เต่าขึ้นมาวางไข่บริเวณหาดนุ้ยถึง 2 ตัวนั้น น่าจะเกิดจากความเงียบสงบ เนื่องจากหาดนุ้ยเป็นหาดที่ค่อนไปทางทิศตะวันตกของเกาะเมียง โดยมีก้อนหินขนาดใหญ่บังอยู่ ทำให้นักท่องเที่ยวต้องเดินอ้อม จึงทำให้มีเพียงนักท่องเที่ยวส่วนน้อยที่เดินทางไปชมความงามของหาด จึงอาจเป็นอีกสาเหตุที่เต่าขึ้นมาวางไข่ ส่วนสาเหตุที่ต้องฟักไข่บนเกาะนั้น สืบเนื่องจากตามธรรมชาติของเต่าหากฟักตัวที่ไหน ก็จะกลับมาวางไข่ที่นั่น ประกอบการการเคลื่อนย้ายไข่เป็นระยะทางไกลจะทำให้อัตราการรอดและความสมบูรณ์ของเต่ามีต่ำลงอีกด้วย โดยไข่เต่าที่ฟักจะใช้เวลาประมาณ 60 วัน จากนั้นเจ้าหน้าที่จะทำการส่งลูกเต่าทั้งหมดไปยังฐานทัพเรือพังงา ซึ่งมีความพร้อมและความเชี่ยวชาญในการเลี้ยงเต่า เมื่อมีอายุประมาณ 8 เดือน ก็จะทำการปล่อยเต่าลงสู่ทะเลต่อไป

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อโนทัย งานดี

อโนทัย งานดี

นักข่าวตัวเล็กๆในเมืองแห่งความสุข