X

ออกสู่ตลาดแล้ว…สาลิกา สุดยอดทุเรียนพื้นเมืองอันดับ 1 ภาคใต้ ของแท้ G.I.ต้องที่อำเภอกะปง จ.พังงา เท่านั้น

พังงา- ออกสู่ตลาดแล้ว…สาลิกา สุดยอดทุเรียนพื้นเมืองอันดับ 1 ภาคใต้ ของแท้ G.I.ต้องที่อำเภอกะปง เท่านั้น

อำเภอกะปงเป็นอำเภอเล็กๆ ของจังหวัดพังงา เป็นแหล่งผลิตผลไม้มากที่สุดของจังหวัดพังงา ที่อำเภอกะปงแห่งนี้ มีผลไม้พื้นเมืองที่ขึ้นชื่อ และโด่งดังเป็นที่ต้องการของประชาชนทั่วไปคือ ทุเรียนพันธุ์ “สาลิกา” หรือที่เรียกกันในท้องถิ่นว่า “เรียนสากา” เป็นทุเรียนที่มีรสชาติหวานมัน และมีกลิ่นหอมที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว และผู้ที่ชื่นชอบทุเรียนจะมีคำพูดว่า ““ถ้ามาพังงาแล้วไม่ได้กินทุเรียนสากา เหมือนมาไม่ถึงเมืองพังงา” และขณะนี้เป็นช่วงเวลาที่ทุเรียนสาลิกาออกสู่ตลาดมากแล้วทำให้สองข้างทางใน อ.กะปง เกษตรกรได้นำออกมาวางขายเป็นจำนวนมากทั้งประเภททุเรียนหล่นและทุเรียนแบบตัด ซึ่งพบว่าทุเรียนหล่นจะขายกันกิโลกรัมละ 100-180 บาท ทุเรียนตัด 150-300 บาท ราคาแตกต่างกันไปตามขนาดและการดูแลจัดการผลผลิตในสวน ซึ่งสามารถสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรได้เป็นอย่างดี

นายธีรพงศ์ ตันติเพชราภรณ์ ประธานสภาเกษตรกรจังหวัดพังงา เปิดเผยว่า หลังจากที่ทุเรียนสาลิกาเริ่มมีชื่อเสียงและเป็นที่ต้องการของตลาดทำให้เกษตรกรชาวพังงาและจังหวัดใกล้เคียงก็ตื่นตัวหันมาปลูกทุเรียนชนิดนี้กันอย่างแพร่หลายและบางสวนก็มีผลผลิตออกมาบ้างแล้ว ขอยืนยันว่าทุเรียนสาลิกาของแท้นั้นจะต้องเป็นของอำเภอกะปงเท่านั้น   โดยทุเรียนสาลิกาของแท้นั้น มีลักษณะผลค่อนข้างกลม คล้ายลูกแอปเปิล ซึ่งสามารถตั้งได้โดยไม่ล้ม ความยาวผลประมาณ 30 เซนติเมตรรวมขั้วผล มีเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 20 เซนติเมตร เปลือกผลบาง หนามสั้น และค่อนข้างถี่ ผลดิบเปลือกจะมีสีเขียวเข้ม เมื่อผลแก่สีจะอ่อนลงเล็กน้อย และมีสีน้ำตาลอ่อนบริเวณร่องพู เมล็ดภายในส่วนใหญ่จะลีบ ขนาดเล็กเกือบทั้งหมด รสชาติหวานมัน และมีความหวานมากกว่าทุเรียนพันธุ์พื้นเมืองอื่นๆ แต่ละพูมีความยาวประมาณ 6-7 เซนติเมตร เนื้อทุเรียนมีสีเหลือง เนื้อหนา ละเอียด ไม่มีเส้นใย เนื้อแน่น ไม่เละ มีกลิ่นหอมเป็นเอกลักษณ์แต่ไม่ฉุน น้ำหนักต่อผลโดยเฉลี่ยประมาณ 1-2 กิโลกรัม

และที่สำคัญ ทุเรียนสาลิกาพันธุ์ของแท้ดั้งเดิมที่ปลูกในพื้นที่อำเภอกะปง บริเวณตรงกลางแกนเปลือกทุเรียนจะมีสนิมแดงทุกผล หากใครซื้อทุเรียนสาลิกาไปปอกเนื้อกินที่บ้าน ถ้าเจอรอยสนิมแดง ก็มั่นใจได้เลยว่า ได้กินทุเรียนสาลิกาของแท้จากอำเภอกะปงอย่างแน่นอน และเป็นที่น่ายินดีว่า กรมทรัพย์สินทางปัญญา ได้ประกาศรับขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ ( G.I. ) สินค้าทุเรียนสาลิกาพังงา ซึ่งเป็นทุเรียนพันธุ์พื้นเมืองชื่อดังอันดับ 1 ในภาคใต้  เรียบร้อยแล้ว เมื่อปลายปี 2561 ที่ผ่านมา  โดยสภาเกษตรกรจังหวัดพังงาได้ยื่นจดทะเบียนมาตั้งแต่ปี 2547 นับเป็นสินค้าทางการเกษตรตัวแรกของจังหวัดพังงา ที่ได้รับเครื่องหมายนี้

ด้านนายอำนวย วัยวัฒน์ เจ้าของสวนทุเรียนสาลิกา “ลุงอำนวย”อ.กะปง กล่าวว่า ผลผลิตทุเรียนสาลิกาในสวนปีนี้ค่อยข้างดีกว่าปีที่ผ่านมา ทางสวนได้เริ่มตัดทุเรียนทยอยส่งให้ลูกค้า ซึ่งมียอดจองมาแล้วกว่า 1,000 ลูก โดยทางสวนมีการควบคุมดูแลคุณภาพตั้งแต่เริ่มออกดอก โดยเน้นการใช้ปุ๋ยอินทรีย์ชีวภาพ ไม่ใช้สารเคมีภายในสวน ทำให้ลูกค้าติดใจในคุณภาพถึงขนาดจองข้ามปี ในการตัดทุเรียนนั้นจะตัดลูกที่แก่จัดนั้นจะสังเกตที่ขั้วผลอวบๆร่องพูสีน้ำตาล เส้นพูชัดเจน ในส่วนคนที่ซื้อทุเรียนแบบตัดไปทานนั้น จะต้องรอให้มีกลิ่นหอม ขั้วผลเริ่มแยกหรือหลุด หรือเคาะผลดู ถ้าหลวมๆก็สามารถผ่าทุเรียนกินได้เลย

นายเฉลิมชาติ เจนเจนประเสิรฐ MD.บริษัทประชารัฐรักสามัคคีพังงา กล่าวว่า ทางบริษัทฯ จับมือกับเกษตรใน อ.กะปง จัดทำบรรจุภัณฑ์ทุเรียนสาลิกาให้เป็นของฝาก ซึ่งสามารถจัดส่งได้ทั่วประเทศโดยได้รับการสนับสนุนจากบริษัทไปรษณีย์ไทยคิดค่าจัดส่งแบบอีเอ็มเอสในราคาพิเศษเพียง 100 บาทเท่านั้น ในหนึ่งกล่องบรรจุทุเรียนสาลิกา 2 ลูก น้ำหนักรวมไม่เกิน4กิโลกรัม ราคา 990 บาท โดยได้เปิดช่องทางในการสั่งทุเรียนสาลิกาผ่าน แอพพิเคชั่นไลน์ เฟซบุ๊ก และโทร 063-5969269

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อโนทัย งานดี

อโนทัย งานดี

นักข่าวตัวเล็กๆในเมืองแห่งความสุข