X

หอการค้าพังงา จับมือ สสส.เร่งผลักดันการใช้โซลาร์เซลล์ผ่านกลุ่มนำร่องก่อนต่อยอดสู่ภาคธุรกิจอื่นๆใน จ.พังงา

พังงา – หอการค้าพังงา จับมือ สสส.เร่งผลักดันพลังงานสะอาดโซลาร์เซลล์ผ่านกลุ่มนำร่องก่อนต่อยอดสู่ภาคธุรกิจอื่นๆใน จ.พังงา

ที่ห้องประชุมโรงแรม เดอะวอเตอร์เขาหลัก ต.คึกคัก อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา หอการค้าจังหวัดพังงา ร่วมกับ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) นำผู้สนใจเรื่องพลังงานสะอาดจำนวนกว่า 30 คน เข้าร่วมประชุมเชิงปฏิบัติการตัวแบบพลังงานสะอาด โดยมี ดร.ไพโรจน์ นวลนุ่ม ผู้ช่วยอธิการบดีมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ และ ดร.สมพร ช่วยอารีย์ อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ฯ วิทยาเขตปัตตานี (มอ.ปัตตานี) ร่วมเป็นวิทยากรในการบรรยายและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระบบโซล่าเซลล์ในปัจจุบันและแนวโน้มในอนาคต การประยุกต์ใช้โซลาร์เซลล์กับครัวเรือน เอกชน ธุรกิจ โรงแรม การท่องเที่ยว หน่วยงานราชการ และชุมชนภาคการเกษตรและการประมง การคำนวณเพื่อการติดตั้งเพื่อลดค่าไฟฟ้าและการสร้างอาชีพจากโซลาร์เซลล์ นอกจากนี้ยังมีการสรุปบทเรียน พร้อมปฏิบัติการระบบโซลาร์เซลล์ออฟกริด ออนกริด ไฮกริด โดยหลังจากมีการประชุมเชิงปฏิบัติการตัวแบบพลังงานสะอาดครั้งนี้แล้ว จะคัดสรรผู้ที่สนใจเป็นต้นแบบในการใช้พลังงานสะอาด มีการวัดระดับการผ่านเกณฑ์ เพื่อขยายฐานการใช้พลังงานสะอาด มีเป้าหมายกลุ่มอาชีพภาคการเกษตร ภาคการท่องเที่ยว ภาคส่วนราชการ

ดร.สมพร ช่วยอารีย์ อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี  มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ฯ วิทยาเขตปัตตานี (มอ.ปัตตานี) กล่าวว่า การจัดประชุมเสาวนาครั้งนี้เพื่อต้องการให้พี่น้องชาวพังงาที่เป็นเมืองพังงาแห่งความสุขและอนุรักษ์ธรรมชาติด้านพลังงานเพื่อที่จะให้ใช้พลังงานสีเขียวในการขับเคลื่อนการท่องเที่ยวในฝั่งอันดามัน จังหวัดพังงาเป็นจังหวัดหนึ่งที่เป็นเป้าหมายที่สามารถสร้างจังหวัดใช้พลังงานสีเขียวหรือพลังงานสะอาดเข้าใช้ในโรงแรม หรือ การใช้ชีวิตของประชาชน ทั้งหน่วยงานภาครัฐ เอกชน โรงเรียน รวมถึงกลุ่มต่างๆที่สนใจ มีหลายๆภาคส่วนที่เข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน สำหรับภาคเช้าเป็นการเรียนรู้ของทฤษฏี ส่วนภาคบ่ายเป็นเรื่องของการปฏิบัติเชิงประจักษ์ โดยมีเป้าหมายต้องการให้มีการใช้ได้จริงในทุกภาคส่วน

ด้าน ดร.ไพโรจน์ นวลนุ่ม ผู้ช่วยอธิการบดีมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ภาควิชาเศรษฐศาสตร์ กล่าวว่า เรื่องของพลังงานเป็นเรื่องที่พูดคุยกันเยอะมากในยุคปัจจุบันโดยเฉพาะผลกระทบของลังงานดั้งเดิมที่ใช้อยู่ เช่น ถ่ายหิน ซึ่งจะมีผลกระทบของมลพิษต่างๆที่เกิดขึ้น จนมีแนวคิดเรื่องของลังงานสะอาดเป็นการทดแทน ถ้ามองในแง่ด้านเศรษฐศาสตร์ ความคุ้มค่าที่ชัดเจนของพลังงานทดแทนคือผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นเมื่อใช้พลังงานดั้งเดิมเช่น ถ่ายหิน ซึ่งไม่อาจควบคุมมลพิษได้ปัญหาที่ตามมาคือมลภาวะหมายถึงต้นทุนในการใช้ชีวิตของคน เช่น ค่ารักษาพยาบาลต่างๆ เมื่อพูดถึงพลังงานสะอาดต้นทุนสูงในการลงทุนติดตั้ง ซึ่งเชื่อว่าความก้าวหน้าของเทคโนโลยีในปัจจุบันและอนาคตจะทำให้ต้นทุนส่วนนี้ลดลง ขณะผลประโยชน์ของสังคมที่สงสัยว่าพลังงานดั้งเดิมจะเกิดผลกระทบกับชีวิตและร่างกาย ทำให้พลังงานสะอาดจะตอบโจทย์เรื่องนี้ได้ และสามารถลดการทำลายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมลง

นายสุทธิโชค ทองชุมนุม คณะกรรมการหอการค้าไทย ผู้รับผิดชอบ โครงการขับเคลื่อนแนวคิดก้าวสู่พังงาแห่งสุขภาวะ ด้วย “พังงาแห่งความสุข” เปิดเผยว่า กิจกรรมในครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของทางโครงการฯซึ่งได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ในระยะเวลา 3 ปี โดยมีเป้าหมายที่จะทำให้ พลเมืองของจังหวัดพังงาได้ร่วมกันสร้างสรรค์พังงาให้มีสุขภาวะด้านสังคมและสุขภาวะด้านสิ่งแวดล้อมที่น่าอยู่ด้วยการร่วมคิดร่วมทำร่วมผลักดันภายใต้แนวคิด “พังงาแห่งความสุข” โดยเป็นการถักทอทุกภาคส่วนให้เข้ามามีส่วนร่วมในการสร้างพังงาแห่งความสุข ทั้งภาคประชาสังคม ภาครัฐ ภาคธุรกิจ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อโนทัย งานดี

อโนทัย งานดี

นักข่าวตัวเล็กๆในเมืองแห่งความสุข