X

เปิดสถาบันการเงินชุมชนบ้านรมณีย์ จพังงา สร้างความเข้มแข็งด้านเศรษฐกิจฐานรากให้กับชุมชน

พังงา – ชุมชนบ้านรมณีย์ อ.กะปง เปิดสถาบันการเงินชุมชน สร้างความเข้มแข็งด้านเศรษฐกิจฐานรากให้กับชุมชน

เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2561 ที่สถาบันการเงินชุมชนบ้านรมณีย์ หมู่ที่ 1 ต.รมณีย์ อ.กะปง จ.พังงา นายสิทธิชัย ศักดา ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา ประธานในพิธีเปิดป้ายสถาบันการเงินชุมชนบ้านรมณีย์ โดยมีนายสุรัตน์ ลายจันทร์ นายอำเภอกะปง นายพรรษิษฐ์ ช่วยพิชัย ผู้อำนวยการสำนักงานธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรจังหวัดพังงา และคณะกรรมการสถาบันการเงินชุมชนบ้านรมณีย์เข้าร่วม เพื่อช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาหนี้สินนอกระบบ พร้อมทั้งยังเป็นการสนับสนุนทุนในการประกอบอาชีพให้กับคนในชุมชน ให้สามารถเข้าถึงเงินทุนอย่างทั่วถึงและเป็นธรรม

นายสุรัตน์ ลายจันทร์  กล่าวว่า จากวิสัยทัศน์ของชุมชน “รมณีย์ สามัคคี ปลอดหนี้สิน สิ้นอบายมุข มีความสุข อยู่ดีกินดี มีการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ” ที่ผ่านการเรียนรู้จากโครงการ “ศูนย์เรียนรู้เพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจพอเพียง ต้นแบบ ธ.ก.ส.และสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน” ทำให้ชุมชนได้รับทราบและเข้าใจปัญหา เป็นการตอบโจทย์วิสัยทัศน์ของชุมชน 3 ด้าน คือ เศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ด้านเศรษฐกิจ คือ การรวมกลุ่มต่างๆเข้าด้วยกัน เช่น กลุ่มการเงิน กลุ่มอาชีพ กลุ่มสวัสดิการและกลุ่มอื่นๆ เพื่อเป็นการระดมทุนภายในชุมชน จนเกิดเป็นสถาบันการเงินขึ้นเพื่อใช้เป็นตัวขับเคลื่อนในการแก้ไขปัญหาหนี้สินและปัญหาต่างๆ ส่วนด้านสังคมนั้น ทางชุมชน ได้มีการสนับสนุนในการอนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรม เช่น กลุ่มกลองยาว และด้านสิ่งแวดล้อม ได้มีการสนับสนุนในการจัดตั้งธนาคารต้นไม้ ฝายชะลอน้ำ และทำปุ๋ยจากมูลช้าง สถาบันการเงินฯ เริ่มก่อตั้งจากสมาชิก จำนวน 117 คน มีสมาชิกถือหุ้น 111,000 บาท มีเงินฝาก ถึง 521,221 บาท แนวทางการขับเคลื่อนของสถาบันการเงินฯ คือ จะได้ร่วมกับองค์กรในชุมชนและภาคีเครือข่ายในการทำกิจกรรมท่องเที่ยวชุมชน ซึ่งมีต้นทุนทางธรรมชาติที่มีความหลากหลายโดยเฉพาะบ่อน้ำพุร้อนรมณีย์ เพื่อสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้กับคนในชุมชนต่อไป

ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงายังได้ฝากถึงภารกิจของทางสถาบันการเงินฯนั้น ต้องคำนึงถึงหลักในการดำเนินการช่วยส่งเสริมให้สมาชิกในชุมชนมีการออม การกู้เงิน เป็นองค์ที่มีความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน มีการสร้างสวัสดิการและเป็นตัวกลางในการเชื่อมโยงกลุ่มต่างๆเข้าด้วยกัน โดยใช้หลักร่วมคิด ร่วมทำ และร่วมกันรับประโยชน์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อโนทัย งานดี

อโนทัย งานดี

นักข่าวตัวเล็กๆในเมืองแห่งความสุข