X

ตะลึง… พบนกเงือกทำรังในโอ่ง ชาวเกาะยาวหวั่นสูญพันธุ์เพราะไม่มีต้นไม้ใหญ่ทำโพรงรัง

พังงา – ชาวเกาะยาวห่วงนกเงือกจะสูญพันธุ์เพราะไม่มีต้นไม้ใหญ่ทำโพรงรัง ล่าสุดพบทำรังในโอ่ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าทางกลุ่ม”เรารักษ์ เกาะยาว” ได้แชร์ข้อความและภาพของชีวิตนกเงือกในพื้นที่เกาะยาว อ.เกาะยาว จ.พังงา พร้อมระบุข้อความว่าใต้ภาพ ?จากนกเงือกที่เกาะยาวน้อย ขาดแคลนโพรงรังจากต้นไม้ธรรมชาติ ต้องใช้ไห(โอ่ง)ที่เขาวางทิ้งไว้บนพื้นดินทำรังเพื่อออกไข่ มีลูกน้อย ซึ่งน่าเป็นห่วงว่าจะเกิดอันตรายกับครอบครัวของนกเงือก ในภาพ พ่อนกเงือกกำลังป้อนอาหารให้แม่นกเงือกครับ? จนทำให้กลุ่มคนที่อนุรักษ์นกเงือกได้ห่วงกับสถานการณ์นกเงือกที่จะสูญพันธุ์ไปในไม่ช้า จากเมืองที่กำลังเจริญเติบโตจากการสร้างโรงแรม ที่พักอาศัยจนทำให้ต้นไม้ที่เป็นโพรงแหล่งอาศัยของนกเงือก เริ่มหายไป


กลุ่มเรารัก เกาะยาว ระบุว่า ความผูกพันระหว่างชาวบ้านและนกเงือกในพื้นที่เกาะยาวนั้นมีมานานแล้วทำให้นกเงือกใช้ชีวิตร่วมกับคนในเกาะยาว โดยนกเงือกมักจะอาศัยและหาอาหารกินภายในสวนผลไม้ ใกล้กับบ้านเรือน จนเป็นเรื่องปกติ อย่างไรก็ตามหลายปีที่ผ่านมาพบว่า จำนวนนกเงือกลดลงจนใกล้จะสูญพันธุ์ซึ่งทางกลุ่มชาวบ้านได้ร่วมมือกับหลายหน่วยงานพยายามที่จะอนุรักษ์ โดยมีการประกาศห้ามจับนกเงือกในพื้นที่และรณรงค์หยุดบริโภคหยุดค้าขาย โดยเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมาทางกลุ่มชาวบ้านเกาะยาว และ นักวิจัยโครงการศึกษานิเวศวิทยาของนกเงือก คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมกันสร้างโพรงรังเทียมเป็นกล่องไม้ นำไปติดตั้งบนต้นไม้ตามจุดต่างๆ ในพื้นที่เกาะยาว โดยพบว่า นกเงือกตัวเมีย จะเข้าไปอาศัยเพื่อวางไข่ และจะเห็นนกเงือกตัวผู้ เอาอาหารมาป้อนให้กับตัวเมีย


สำหรับนกเงือกในพื้นที่เกาะยาวนั้น เป็นชนิด นกแก๊ก หรือ นกแกง ซึ่งเป็นนกเงือกที่เล็กที่สุดในประเทศไทย บางแห่งชาวบ้าน จะเรียกว่า นกเงือกเล็ก นกตัวผู้ มีความยาวจากปลายปาก ถึงปลายหาง 89 เซนติเมตร แต่นกตัวเมีย มีขนาดตัวเล็กกว่า คือยาวเพียง 70 เซนติเมตร นกตัวผู้และนกตัวเมียสีสันคล้ายกัน แยกความแตกต่างได้จากคาง ใต้คอ หน้าอกส่วนบน และ ส่วนบนของลำตัวตั้งแต่หัวหลังคอ หลัง ตะโพก และขนคลุมบนโคนหางสีดำสนิท มีเหลือบเขียวเล็กน้อยดูเป็นมัน ปีกสีดำเหลือบเขียว ขนปลายปี ยกเว้น 2 เส้นนอกสุด และ ขนกลางปีกด้านนอก เส้นนอกๆ มีแต้มสีขาวกว้างๆ ตอนปลาย เวลานกกางปีกออก จึงเห็นชายปีก ของมันเป็นสีขาว ชัดเจน ขนหางคู่บนเป็นสีดำทั้งเส้น แต่ขนหางคู่อื่นๆ มีสีดำตอนโคนราว 2 ใน 3ส่วนของขนหางแต่ตอนปลายที่เหลือ เป็นสี ขาว ถ้ามองดูทางด้านล่าง จะเห็นเป็นโคนหางสีดำ ปลายหางสีขาว
****ขอบคุณภาพจาก กลุ่มเรารัก เกาะยาว****

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อโนทัย งานดี

อโนทัย งานดี

นักข่าวตัวเล็กๆในเมืองแห่งความสุข