X

สุดมัน…จัดแข่งประชันเสียงไก่แจ้วันแรงงานพังงา กองเชียร์ออกลีลาสุดสะเด็ด

พังงา – สุดมันวันแรงงาน…จัดแข่งประชันเสียงไก่แจ้วันแรงงานพังงา กองเชียร์ออกลีลาสุดสะเด็ด

วันที่ 1 พฤษภาคม 2562 ที่สนามหน้าศาลากลางจังหวัดพังงา (หลังเก่า) อ.เมืองพังงา หน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงาน ร่วมกับชมรมคนรักไก่แจ้ตำบลนบปริง จัดการแข่งประชันเสียงไก่แจ้ พันธุ์พื้นเมือง เนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ ประจำปี 2562  โดยมีผู้ใช้แรงงาน เกษตรกร และประชาชนทั่วไปนำไก่แจ้เข้าร่วมการการประชันเสียงกว่า 60 ตัว

สำหับไฮไลท์ของการแข่งขันคือ เจ้าของไก่และกองเชียร์ที่จะวิธีกระตุ้นให้ไก่ของตัวเองขันมากที่สุด ไม่ว่าวิธีการส่งเสียงแสดงท่าทาง ซึ่งแต่ละคนออกลีลาอย่างไม่ซ้ำกันเลย เรียกได้ว่ากองเชียร์ขันเองมากกว่าไก่เสียอีก ซึ่งการแข่งขันในวันนี้ ปรากฏว่า รางวัลชนะเลิศตกเป็นของ ไก่แจ้ชื่อ “ไอ้คด”ของนายรัตนพันธ์ พยายาม ชาว อ.ทับปุด  ขันสูงสุดรวม 16 ดอก

ซึ่งการแข่งขันจะใช้กติกาการแข่งขัน ด้วยการนับจำนวนเสียงที่ไก่ขัน จำนวน 4 ยก ยกละ 1 นาที โดยใช้ขันน้ำอลูมิเนียมขนาดเล็กเจาะรู วางลอยให้อยู่ในขวดโหล ใส่น้ำ เมื่อขันน้ำจม เป็นอันว่าหมดยก เจ้าของไก่จะนำไก่ไปผูกเชือกที่ขา ให้ยืนอยู่บนราว ตามหมายเลขที่ลงทะเบียนไว้ แต่ละยกจะมีกรรมการคอยนับจำนวนเสียงที่ไก่ขัน  ถ้าไก่ขัน 1 ครั้งนับเป็น 1 ดอก โดยมีเจ้าของไก่แต่ละตัวส่งเสียงเชียร์ให้ไก่ ตัวเองขัน ให้ได้มากที่สุด เมื่อแข่งขันครบ 4 ยก นำคะแนนที่ได้ มารวมกัน ว่าได้กี่ดอก ไก่ที่ได้คะแนนสูงสุดเป็นผู้ชนะ

นายชำนาญ จุลสุวรรณ สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดพังงา กล่าวว่า กิจกรรมการแข่งประชันเสียงไก่แจ้เป็นกิจกรรมหนึ่งในงานวันแรงงานแห่งชาติประจำปี 2562 ของจังหวัดพังงา  ด้วยวันแรงงานแห่งชาติถือเป็นวันสำคัญของผู้ใช้แรงงาน หน่วยงานสังกัดกระทรวงแรงงานในจังหวัดพังงา จึงร่วมกันจัดงานขึ้นเพื่อประกาศให้สังคมรับทราบถึงบทบาทความสำคัญของผู้ใช้แรงงานที่ได้สร้างสรรค์ความเจริญก้าวหน้าแก่ประเทศชาติ และเพื่อสร้างความสัมพันธ์อันดีต่อกันระหว่างนายจ้างและลูกจ้าง

โดยกิจกรรมหลักได้มีการมอบประกาศเกียรติคุณแก่หน่วยงานที่ให้การสนับสนุนการจัดงาน จำนวน 11 หน่วยงาน พร้อมด้วยกิจกรรมบริจาคโลหิตเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว การแข่งขันกีฬาพื้นบ้าน และนิทรรศการรณรงค์ด้านความปลอดภัยในการทำงานและรณรงค์ต่อต้านยาเสพติด และการแข่งประชันเสียงไก่แจ้

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อโนทัย งานดี

อโนทัย งานดี

นักข่าวตัวเล็กๆในเมืองแห่งความสุข