X

สองตายายบนเกาะยาวน้อยปลูกมะพร้าวน้ำหวาน และทำไร่นาสวนผสม ต้อนรับนักท่องเที่ยวสร้างรายได้เสริมในครัวเรือน

พังงา-สองตายายบนเกาะยาวน้อยปลูกมะพร้าวน้ำหวาน และทำไร่นาสวนผสม ต้อนรับนักท่องเที่ยวสร้างรายได้เสริมในครัวเรือน

เกาะยาว เป็นอำเภอเล็กๆของจังหวัดพังงา พื้นที่ประมาณ 137.6 ตารางกิโลเมตร ประกอบด้วย 2 เกาะหลักๆ คือ เกาะยาวน้อย เกาะยาวใหญ่ และเกาะต่างๆ รายล้อมมากมาย มีชายหาดและทิวทัศน์ที่สวยงามกลางทะเลอันดามัน รายได้หลักของประชาชนมาจากการทำการเกษตร การประมงและการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ซึ่งในแต่ละปีจะมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่ชื่นชอบในการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์เดินทางมาเยือนเป็นจำนวนมาก

คุณลุงอุสัน  บัวทอง หรือที่ชาวอำเภอเกาะยาวน้อยรู้จักกันดีในนาม “ป๊ะบ่าว” อายุ 71 ปี อยู่บ้านเลขที่ 32/1 หมู่ที่ 7 ต.เกาะยาวน้อย อ.เกาะยาว จ.พังงา ซึ่งทำอาชีพไร่นาสวนผสม ในพื้นที่ จำนวน 4 ไร่ และปลูกมะพร้าวน้ำหวาน จำนวน 50 ต้น โดยแต่ละวันจะมีนักท่องเที่ยวทั้งคนไทยและต่างชาติ แวะเวียนเข้ามาชมสวนเกษตรและได้สัมผัสวิถีชีวิตดั้งเดิมของชาวเกาะยาว พร้อมกับอุดหนุนมะพร้าวน้ำหวานที่คุณลุงและภรรยาคู่ชีวิต คัดสรรมะพร้าวในสวนที่อ่อนกำลังดี ซึ่งคุณยายเฉาะให้กินกันแบบสดๆในราคาลูกละ 30 บาท นับเป็นการสร้างรายได้เสริมให้กับสองตายายเป็นอย่างดี และเมื่อได้ลิ้มลองรสชาติของมะพร้าวน้ำหวานของเกาะยาว ต่างก็พูดเป็นเสียงเดียวว่าหวานหอม อร่อยจริงๆ

นางอุษณี  เจียมรา เกษตรอำเภอเกาะยาว กล่าวว่า อำเภอเกาะยาว มีเกษตรกรปลูกมะพร้าวน้ำหวาน จำนวน 240 ครัวเรือน พื้นที่ปลูก จำนวน 306 ไร่ พื้นที่ให้ผลผลิตแล้ว จำนวน 243 ไร่ ยังไม่ให้ผลผลิต จำนวน 63 ไร่ สามารถสร้างรายได้ให้เกษตรกรปีละประมาณ 7 ล้านกว่าบาท นับว่ามะพร้าวน้ำหวานเป็นพืชเศรษฐกิจอีกชนิดหนึ่งของอำเภอเกาะยาวที่นับวันจะได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวมากยิ่งขึ้น จุดเด่นของมะพร้าวน้ำหวานของเกาะยาวนั้น คือมีรสชาติดี เนื่องจากอยู่ในพื้นที่เกาะกลางทะเล ดินมีความอุดมสมบูรณ์ ไม่มีการใช้สารเคมีในการทำการเกษตร ทำให้มะพร้าวมีรสชาติที่หวาน หอม เข้มข้น อร่อยอย่างเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อโนทัย งานดี

อโนทัย งานดี

นักข่าวตัวเล็กๆในเมืองแห่งความสุข