X

เปิดตัวประติมากรรมดอกบัวอันดามัน ฮาร์ลีย์ เดวิดสัน HARLEY SUBMARINE เตรียมวางสู่พิพิธภัณฑ์ใต้ทะเลเขาหลัก

พังงา –เปิดตัวประติมากรรมดอกบัวอันดามัน ฮาร์ลีย์ เดวิดสัน HARLEY SUBMARINE เตรียมวางสู่พิพิธภัณฑ์ใต้ทะเลเขาหลัก

วันที่ 15 เมษายน 2562 ที่ฐานทัพเรือพังงา นายศิริพัฒน์ พัฒกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา พร้อมด้วย พลเรือตรี นันทพล มาลารัตน์ ผู้บัญชาการฐานทัพเรือพังงา นายสมพงษ์ ดาวพิเศษ ประธานมูลนิธิรักเขาหลัก บ.พาวเวอร์ สเตชั่นมอเตอร์สปอร์ต จำกัด ผู้แทนจำหน่ายรถมอเตอร์ไซค์ฮาเลย์-เดวิดสัน ประเทศไทย ร่วมเปิดตัวประติมากรรมดอกบัวอันดามัน ฮาร์ลีย์ เดวิดสัน หรือ HARLEY SUBMARINE โดยมี ขบวนมอเตอร์ไซด์ฮาร์ลีย์-เดวิดสัน สมาคม ฮอกภูเก็ต และ ฮอกไทย เดินทางมาร่วมส่งรถมอเตอร์ไซค์ฮาลีย์ลงสู่พิพิธภัณฑ์ใต้ทะเล พังงา เพื่อเป็นศูนย์การเรียนรู้ใต้ท้องทะเล เพื่อการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ อนุรักษ์แนวปะการังและสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลให้มีความสมบูรณ์มีการใช้ประโยชน์ได้อย่างยั่งยืนต่อไป

นายศิริพัฒน์ พัฒกุล ผวจ.พังงา กล่าวว่า  สำหรับโครงการอุทยานการเรียนรู้ใต้ทะเลเขาหลักเป็นโครงการที่มีมาอย่างต่อเนื่องเป็นเวลาหลายปี ซึ่งได้มีการประกาศเป็นเขตให้สามารถทำการวางประติมากรรมได้ ซึ่งได้มีการวางปะการังเทียม รถGMC เรือ ต.13 และประติมากรรมบางส่วนไปแล้ว ซึ่งครั้งนี้ ผู้แทนจำหน่ายรถมอเตอร์ไซค์ฮาเลย์-เดวิดสัน ประเทศไทย ได้ทำการอนุเคราะห์ รถที่หมดสภาพใช้งานแล้วนำมาวางในบริเวณดังกล่าว โดยมีไบท์เกอร์จาก 10 ประเทศ ร่วมขบวน นำรถมาส่งขึ้นวางบนแท่นดอกบัวอันดามัน ก่อนจะทำการเปิดตัวก่อนจะทำการวางลงสู่ใต้ทะเลในส่วนของจังหวัดพังงา ในปีถัดไป ได้ทำงบประมาณเอาไว้ 20 ล้านบาท เพื่อทำประติมากรรมเป็นรูปเกี่ยวกับวัฒนธรรมของชาวพังงา นำลงไปวางใต้ท้องทะเล ซึ่งจะทำให้นักดำน้ำไม่ต้องเดินทางไปไกลถึงสุรินทร์ และ สิมิลัน และจะเป็นการกระจายนักท่องเที่ยวออกจากจุดดำน้ำสำคัญเพื่อไม่ให้รบกวนทรัพยากรมากนัก และเป็นการกระจายแหล่งท่องเที่ยว รวมทั้งเป็นการกระจายรายได้มากยิ่งขึ้น

ด้าน นายสมพงษ์ ดาวพิเศษ ประธานมูลนิธิรักเขาหลัก กล่าวว่า ตั้งแต่ปี 2556 จังหวัดพังงา มูลนิธิรักษ์เขาหลัก กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กองทัพเรือ และผู้เกี่ยวข้อง ได้เริ่มโครงการเป็นแหล่งท่องเที่ยวดำน้ำ ภายใต้โครงการจัดสร้างอุทยานการเรียนรู้ใต้ท้องทะเล ตามพระราชเสาวนีย์ของสมเด็จ พระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 มีการจัดวางปะการังเทียมเป็นกำแพงล้อมรอบ มีการจัดวางยุทโธปกรณ์รถยนต์ที่ปลดประจำการ เพื่อให้เป็นจุดสนใจมากขึ้น ต่อมาทุกภาคส่วนมีความเห็นร่วมกัน ในการจัดทำอุทยานใต้ทะเลเขาหลักให้เสร็จสมบูรณ์ เพื่อเป็น Landmark ด้านการท่องเที่ยวทางทะเล มูลนิธิรักษ์เขาหลัก และผู้ประกอบการท่องเที่ยวเขาหลัก จึงประสานงาน กับบริษัท พาวเวอร์ สเตชั่นมอเตอร์สปอร์ต จำกัด ผู้แทนจำหน่ายรถมอเตอร์ไซค์ฮาลีย์-เดวิดสัน ในประเทศไทย ขอบริจาครถมอเตอร์ไซด์ฮาลีย์-เดวิดสัน มาจัดวางพร้อมประติมากรรม

ต่อมาเมื่อคราวที่พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ เสด็จเป็นการส่วนพระองค์ เพื่อไปดำน้ำที่หมู่เกาะสุรินทร์ ช่วงปลายเดือนธันวาคม 2561 ได้เสด็จไปดำน้ำในพื้นที่โครงการ ทรงเห็นว่าเป็นโครงการที่ดี ตรงตามวัตถุประสงค์ของโครงการในพระดำริของพระองค์ท่าน ในการด้านการอนุรักษ์แนวปะการังและสิ่งมีชีวิตใต้ทะเล จึงได้ทรงรับไว้ในโครงการ ซึ่งเมื่อคราวประชุมคณะกรรมการโครงการอนุรักษ์แนวปะการังและสิ่งมีชีวิตใต้ท้องทะเลไทยฯ พร้อมรับสั่งให้ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง นำเข้ามาอยู่ภายใต้โครงการอนุรักษ์ปะการังและสิ่งมีชีวิตใต้ท้องทะเลไทย ในพระดำริพระเจ้าหลานเธอ สิริวัณณวรีนารีรัตน์ ซึ่ง กรม ทช. ได้สนองพระดำริเสนอเข้าอยู่ใต้แผนงานด้านการอนุรักษ์ท้องทะเลไทยและแนวปะการัง โดยเริ่มตั้งแต่ปี 2562 เป็นต้นไป นับว่าเป็นพระกรุณา ต่อผู้เกี่ยวข้องเป็นอย่างยิ่ง และเพื่อให้การสนองพระดำริ การทำโครงการอุทยานการเรียนรู้ใต้ทะเลเขาหลัก จังหวัดพังงา

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อโนทัย งานดี

อโนทัย งานดี

นักข่าวตัวเล็กๆในเมืองแห่งความสุข