X

สุดสนุก…กลองยาวแห่สรงน้ำพระวันสงกรานต์ ทำแม่ค้าหลาดน้ำคลองงาหยุดขายของออกมารำ

พังงา-สุดสนุก…กลองยาวแห่สรงน้ำพระวันสงกรานต์ทำแม่ค้าหลาดน้ำคลองงาหยุดขายของออกมารำ คนแห่มาเที่ยวกว่าห้าพันคน

เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 13 เมษายน 2562 ที่ตลาดน้ำคลองงา บริเวณริมเขื่อนกั้นคลองพังงา อ.เมืองพังงา มีประชาชนและนักท่องเที่ยวหลายพันคนแห่เข้ามาเที่ยวและจับจ่ายซื้อของ ซึ่งทุกเย็นวันเสาร์จะมีพ่อค้าแม่ค้าจากชุมชนเมืองเขตเทศบาลเมืองพังงา และหมู่บ้านใกล้เคียงกว่า 200 ร้าน ร่วมกันมาจำหน่ายสินค้าทั้งประเภทของกิน ของใช้ ของฝาก ของมือ 2 โดยเฉพาะของกินพื้นถิ่นประจำเมือง เช่น โลบะ ปลาแนม มะพร้าวคั่วใบทองหลาง ขนมโกสุ้ย ขนมอาโป้ง ขนมมาไลโก้ว ห่อหมก และอีกหลากหลายชนิด รวมถึงพืชผักพื้นบ้าน ซึ่งได้รับความสนใจจับจ่ายซื้อกิน และซื้อติดมือกลับบ้าน กันเป็นจำนวนมาก

โดยในวันเสาร์นี้ซึ่งตรงกับวันสงกรานต์ หรือวันปีใหม่ไทย ทางคณะกรรมการตลาดน้ำ ได้นำคณะกลองยาวจากบ้านตากแดด มาโชว์การแสดงพร้อมกับนำพระพุทธรูป มาแห่ในตลาดให้พ่อค้าแม่ค้าและคนที่มาจับจ่ายซื้อของได้ร่วมกันสรงน้ำพระเพื่อความเป็นศิริมงคลในชีวิต และมีไฮไลท์ขณะที่ขบวนกลองยาวจะผ่านหน้าร้านขนมยายแป้น  ยายแป้นได้โห่รับกลองยาว และทิ้งการขายขนมออกมารำกับคณะกลองยาวไปทั่วตลาด พร้อมกับมีแม่ค้าร้านต่างๆออกมารำด้วยท่าแปลกๆกันอย่างสนุกสนานสร้างสีสันให้กับตลาดและผู้ที่มาเที่ยวชมเป็นอย่างมาก

สำหรับ“หลาดน้ำคลองงา”หรือตลาดน้ำคลองพังงา เป็นตลาดที่เพิ่งเปิดใหม่เมื่อปลายปีที่ผ่านมา และได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว โดยมีจุดเด่นที่มองเห็นทิวทัศน์สวยงามอยู่ทุกทิศทาง ทางทิศเหนือมองผ่านสายน้ำในลำคลองพังงาไปก็จะเห็นสะพานบ้านฝ่ายท่า ที่มีภูเขาพิงงาเป็นฉากอยู่ด้านหลัง ทิศใต้มีสะพานบ้านถ้ำน้ำผุดและทิวเขาเป็นฉากหลังให้สายน้ำ ส่วนทิศตะวันออกมีทิวเขาทอย และทิศตะวันตกมีเขาช้าง นับว่าเป็นตลาดน้ำที่มีภูเขาล้อมรอบ สมกับคำว่า “พังงา เมืองสวยในหุบเขา”

สำหรับคลองพังงานั้นมีความสำคัญในประวัติศาสตร์เพราะเป็นเส้นทางเสด็จประพาสเมืองพังงาของพระพุทธเจ้าหลวงรัชกาลที่ 5 ถึง 2 ครั้ง ในปี พ.ศ.2414 และปีพ.ศ.2433

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อโนทัย งานดี

อโนทัย งานดี

นักข่าวตัวเล็กๆในเมืองแห่งความสุข