X

ไม่กินไม่ได้แล้ว…เทียนเหล็งบะกุ๊ดเต๋ เจ้าของสโลแกน “อร่อยที่สุดในเมืองมนุษย์”

พังงา – ไม่กินไม่ได้แล้ว…เทียนเหล็งบะกุ๊ดเต๋ เจ้าของสโลแกน “อร่อยที่สุดในเมืองมนุษย์”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ริมถนนเพชรเกษมสายตลาดโคกกลอย – เขาหลัก ใกล้วัดดอน ต.โคกกลอย อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา มีร้านขายบะกุดเต๋ชื่อดังชื่อร้าน เทียนเหล็ง บะกุดเต๋ ที่มีลูกค้า ทั้งประเภทขาจรและขาประจำแวะเวียนเข้าไปอุดหนุนกันเป็นประจำ โดยทางร้านมีสโลแกนเด็ดว่า “อร่อยที่สุดในเมืองมนุษย์” ทำให้ทุกคนไม่พลาดที่จะต้องลิ้มลองสักครั้งว่าจะเป็นจริงสมคำร่ำลือหรือไม่ และเมื่อได้ลองแล้วต่างบอกว่ามีความอร่อยถึงเครื่องยาจีน บางคนก็ซื้อติดมือกลับบ้าน และกลับมาอุดหนุนจนเป็นลูกค้าประจำ ทำให้ปัจจุบันมีการเปิดสาขาและขายแฟรนไชส์ไปแล้วหลายจังหวัดทั่วประเทศ

คุณ เจียระไน ธินมารมย์ เจ้าของร้านฯ เปิดเผยว่า เปิดขายมานานกว่า 20 ปี โดยสามีชื่อ “โกดุ่ย”ได้ไปเรียนสูตรการทำมาจากรัฐเคดาห์ ประเทศมาเลเซีย และได้ปรับปรุงสูตรให้เป็นที่ถูกปากของคนไทยมากขึ้น โดยใช้วัสดุอย่างดีมีคุณภาพประกอบด้วยซี่โครงหมูตุ๋น เครื่องในหมูและหางหมู น้ำต้มสมุนไพรจีนกว่า 14 ชนิด ต้มในหม้อใบใหญ่เป็นเวลาหลายชั่วโมง เพิ่มเติมด้วย เห็ดชนิดต่างๆ เช่น เห็ดเข็มทอง เห็ดหอม เห็ดแชมปิญอง รวมถึง ผักกาด ฟองเต้าหู้  ผักชี และต้นหอม  ซึ่งจะนิยมทานบะกุ๊ดเต๋กับข้าวสวยหรือหมี่ซั่ว โดยใช้ซีอิ๊วสูตรเด็ดของทางร้านเป็นเครื่องปรุงรส พร้อมกับพริกขี้หนูและกระเทียมสับเพื่อรสชาติที่จัดจ้านยิ่งขึ้น พร้อมกับซดชาจีนลดความมัน   ซึ่งทางร้านได้ตักบะกุ๊ดเต๋ใส่ในชามดินเผา ที่ผ่านการเผาให้ร้อน เสิร์ฟวางตรงหน้าขณะยังเดือดปุดๆ และสามารถเลือกขนาดและราคาตามจำนวนคนที่มากิน

บะกุ๊ดเต๋ เป็นอาหารที่นิยมรับประทานในมาเลเซีย สิงคโปร์ จีน ไต้หวัน รวมถึงหลายจังหวัดในภาคใต้ที่มีคนไทยเชื้อสายจีน เป็นอาหารที่ไม่ได้มีดีแค่รสชาติ แต่ยังอุดมไปด้วยประโยชน์จากสมุนไพรจีนมากมาย สำหรับชื่อบะกุ๊ดเต๋ ถ้าแปลตามตัวนั้น”บะกุ๊ด แปลว่า กระดูกหมู และ เต๋ แปลว่า น้ำชา” รวมกันแล้วจึงกลายเป็นการกินกระดูกหมูตุ๋นยาจีนกับดื่มน้ำชาแก้เลี่ยนจากความมัน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อโนทัย งานดี

อโนทัย งานดี

นักข่าวตัวเล็กๆในเมืองแห่งความสุข