X

นักท่องเที่ยวยังสูบบุหรี่เกลื่อนบนชายหาดเขาหลัก พบไร้เจ้าหน้าที่ดูแลและขาดการประชาสัมพันธ์

พังงา – นักท่องเที่ยวยังสูบบุหรี่เกลื่อนบนชายหาดเขาหลัก พบไร้เจ้าหน้าที่ดูแลและขาดการประชาสัมพันธ์

วันที่ 3 ก.พ.60 ผู้สื่อข่าวรายงาน ตามที่กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งได้ออกประกาศ เรื่องห้ามสูบบุหรี่บนชายหาด โดยกำหนดมาตรการคุ้มครองทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งบริเวณชายหาด 24 แห่ง ใน15 จังหวัด เพื่อร่วมกันส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพในด้านการป้องกันภัยคุกคามทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งและภัยสุขภาพจากบุหรี่บริเวณพื้นที่ชายหาดภายใต้ชื่อโครงการ “ชายหาดปลอดบุหรี่” ซึ่งจังหวัดพังงากรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ได้ประกาศให้ชายหาดเขาหลัก อ.ตะกั่วป่า ,เกาะไข่นอก เกาะไข่ใน อ.เกาะยาว จ.พังงา เป็นชายหาดที่ปลอดบุหรี่ ซึ่งมีผลบังคับใช้จริงในวันที่ 1 ก.พ. 61 ที่ผ่านมา ซึ่งมาตรการดังกล่าวหากผู้ใดฝ่าฝืนจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สำรวจที่ชายหาดเขาหลัก ต.คึกคัก อ.ตะกั่วป่า พบว่า กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งได้นำป้ายประกาศมาติดตั้ง พร้อมทั้งเพิงพักเล็กๆสำหรับเป็นเขตสูบบุหรี่ให้นักท่องเที่ยวตั้งแต่ช่วงต้นเดือนมกราคมที่ผ่านมา แต่ไม่พบเจ้าหน้าที่อยู่ประจำ ที่จะคอยแจ้งให้นักท่องเที่ยวทราบ จึงทำให้เหล่านักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ ที่เข้ามาใช้พื้นที่ชายหาดเขาหลักและที่ดินสาธารณะติดชายหาด ยังคงสูบบุหรี่บริเวณชายหาดนอกเขตสูบบุหรี่ เช่นเดียวกับสถานประกอบการต่างๆ ที่ตั้งอยู่ติดชายหาดยังไม่ได้รับการประสานจากภาครัฐเพื่อร่วมทำความเข้าใจกับนักท่องเที่ยวถึงมาตรการงดสูบบุหรี่บริเวณชายหาดตามประกาศดังกล่าว แต่ก็จะเห็นได้ว่าสถานประกอบการส่วนใหญ่จะแยกโซนการสูบบุหรี่และไม่สูบบุหรี่ออกจากกัน

นอกจากนั้นยังพบอีกว่ากระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้ออกประกาศห้ามมิให้ผู้ใดก่อสร้างเพิงพัก ศาลา อาคารสิ่งปลูกสร้างใดๆ รวมทั้งการจัดวางร่ม โต๊ะ เตียง หรือที่นั่งบริเวณพื้นที่ชายหาด และที่สาธารณะติดชายหาด จึงทำให้หน่วยงานราชการในตำบลคึกคักไม่สามารถเข้าไปบริหารจัดการพื้นที่สาธารณะติดชายหาดในย่านเขาหลักได้ เป็นสาเหตุให้นักท่องเที่ยวต้องนำขยะมากองเอาไว้ ประกอบกับไม่มีเจ้าหน้าที่จากกระทรวงทรัพฯเข้าไปดูแลพื้นที่ตลอดเวลาทำให้สามารถพบเห็นก้นบุหรี่ได้ตลอดแนวชายหาดเขาหลัก

ด้านนางสาวนันทิดา อติเศรษฐ์  นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดพังงา กล่าวในเรื่องนี้ว่าก็รู้สึกดีที่นักท่องเที่ยวที่มาพักผ่อนบริเวณชายหาดเขาหลักจะไม่ถูกควันบุหรี่รบกวน ซึ่งในส่วนของโรงแรมนั้น ส่วนใหญ่ในสมาคมฯ พบว่า จะมีการแบ่งโซนของนักท่องเที่ยวที่สูบบุหรี่และไม่สูบบุหรี่ออกจากกัน แต่ก็ยังเป็นห่วงถึงประกาศการห้ามสูบบุหรี่บนชายหาดที่ไม่ได้มีการประชาสัมพันธ์อย่างทั่วถึง ซึ่งจะเป็นการสร้างปัญหาแก่นักท่องเที่ยวโดยกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งควรที่จะมีการสร้างเครือข่าย และหาวิธีทำความเข้าใจให้กับนักท่องเที่ยวได้ทราบก่อนจะใช้พื้นที่ชายหาดและพื้นที่สาธารณะติดชายหาด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อโนทัย งานดี

อโนทัย งานดี

นักข่าวตัวเล็กๆในเมืองแห่งความสุข