X

ม.ราชมงคลศรีวิชัยลงนามกับฐานทัพเรือพังงา เตรียมนำร่องใช้พลังงานทดแทนในฐานทัพ

พังงา – ม.ราชมงคลศรีวิชัยลงนามกับฐานทัพเรือพังงา เตรียมนำร่องใช้พลังงานทดแทนในฐานทัพ

ที่กองบัญชาการฐานทัพเรือพังงา ทัพเรือภาคที่ 3 ต.ลำแก่น อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา พลเรือตรีวรงค์กรณ์ โอสถานนท์ ผู้บัญชาการฐานทัพเรือพังงา ทัพเรือภาคที่ 3 ผู้ช่วยศาสตราจารย์ยงยุทธ หนูเนียม อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย และคณะ ร่วมพิธีลงนาม MOU ด้านวิชาการ ด้านพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงานระหว่างมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย กับฐานทัพเรือพังงา ทัพเรือภาคที่ 3 ซึ่งทางมหาวิทยาลัยฯได้จัดตั้งศูนย์ความเป็นเลิศด้านพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงานขึ้น เพื่อให้เป็นหน่วยงานรับผิดชอบหลักในด้านพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงานของมหาวิทยาลัยฯทั้ง 7 พื้นที่ มีหน้าที่ขับเคลื่อนนโยบายการด้านพลังงานทดแทน วิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีด้านพลังงานทดแทนให้นำไปสู่ภาคปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม ส่งเสริมและสนับสนุนสร้างความเชื่อมั่นและความยั่งยืนด้านพลังงานในพื้นที่ภาคใต้ ขยายผลไปสู่หน่วยงานภาครัฐ ภาคครัวเรือน ภาคธุรกิจ และอุตสาหกรรม

สำหรับการลงนามร่วมกันในครั้งนี้จะเกิดประโยชน์ทั้งสองฝ่าย ได้แก่ ฐานทัพเรือพังงา จะได้ประโยชน์จากการลดใช้พลังงานของฐานทัพเรือลงไม่น้อยกว่าร้อยละ 30 หรือ 3 แสนหน่วย โดยจะมีการติดตั้งระบบผลิตกระแสไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ พลังงานหมุนเวียนอื่นๆเช่น พลังงานลม พลังงานจากขยะ เชื้อเพลิงชีวมวล การใช้ระบบไฟฟ้าสำรอง (diesel generator) เพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าในช่วง Peak Demand การลดการใช้พลังงานไฟฟ้าในช่วงที่เรือรบเข้าจอดเทียบท่าช่วงมรสุม การจัดหาและใช้เชื้อเพลิงชีวภาพในเรือรบ “กองเรือสีเขียว” เช่น การผลิตไบโอดีเซลและน้ำมันจากขยะพลาสติก การติดตั้งสถานีชาร์จไฟฟ้ารองรับนโยบายส่งเสริมการใช้รถยนต์ไฟฟ้า การปรับเปลี่ยนเครื่องปรับอากาศประสิทธิภาพสูง ชนิด Inverter การปรับปรุงระบบไฟแสงสว่างเป็น LED และส่งเสริมจัดการศึกษาพัฒนาบุคลากรในฐานทัพเรือพังงาให้มีศักยภาพในการปฏิบัติงาน

ส่วนมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย จะได้ประโยชน์ ได้แก่ การนำองค์ความรู้และผลงานวิจัยที่ประสบผลสำเร็จสู่การขยายผลในหน่วยงานของฐานทัพเรือพังงา และหน่วยงานอื่นๆ การให้บริการทางวิชาการและที่ปรึกษาด้านพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงานให้กับฐานทัพเรือ แลกเปลี่ยนความรู้และข้อมูล เพื่อนำมาประยุกต์ใช้งานได้จริงในฐานทัพเรือพังงา  พร้อมเปิดโอกาสให้บุคลากรจากมหาวิทยาลัย ได้เข้าเรียนรู้ ฝึกงาน ในเรือรบและหน่วยงานในสังกัดของฐานทัพเรือพังงาซึ่งมีกองเรือที่ทันสมัย มีเทคโนโลยีและยุทโธปกรณ์ที่ล้ำหน้าต่อไป

จากนั้นคณะจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย ได้เข้าเยี่ยมชมและฟังบรรยายสรุปเทคโนโลยีบนเรือหลวงนราธิวาส ซึ่งพร้อมออกปฏิบัติภารกิจและประจำการอยู่ในฐานทัพเรือพังงา โดยมีขีดความสามารถและความเร็วเพียงพอในการปฏิบัติการร่วมกับเรือฟริเกต หรือเรือคอร์เวต ในการคุ้มกันการขนส่งทางทะเลในยามสงคราม

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อโนทัย งานดี

อโนทัย งานดี

นักข่าวตัวเล็กๆในเมืองแห่งความสุข