X

ชวนเที่ยวตลาดนัดแบบบ้านๆที่“หลาดหลังเขา”บ้านสวนพริก ใกล้เมืองพังงา ทุกเช้าวันเสาร์

พังงา – ชวนเที่ยวตลาดนัดแบบบ้านๆผักพื้นบ้านของกินพื้นถิ่นและชมฟาร์มกวาง ที่“หลาดหลังเขา”บ้านสวนพริก ใกล้เมืองพังงา ทุกเช้าวันเสาร์

ทุกเช้าวันเสาร์ ผู้สื่อข่าวรายงานว่ามีประชาชนในพื้นที่และจังหวัดใกล้เคียง เดินทางเข้ามาเที่ยวชม “หลาดหลังเขา”บ้านสวนพริก ต.ตากแดด อ.เมืองพังงา ที่บริเวณศาลาหมู่บ้านใกล้กับโรงเรียนบ้านตากแดด ซึ่งเปิดเป็นตลาดวิถีชุมชนขนาดเล็กที่เกิดขึ้นจากความร่วมมือร่วมใจของชาวบ้านในหมู่บ้าน ต่างร่วมกันนำสินค้าเกษตรแบบอินทรีย์ที่ปลูกไว้กินเอง ส่วนที่เหลือก็นำมาวางขาย พร้อมกับการทำอาหารการกินตามภูมิปัญญาพื้นบ้าน และงานประดิษฐ์ ของกลุ่มแม่บ้านออกมาวางจำหน่าย ให้กับผู้มาเยือน โดยมีจุดเด่นที่พืชผักพื้นบ้านแบบแปลกๆ ขนมและอาหารแบบพื้นถิ่น ที่หาซื้อไม่ได้ตามตลาดในเมือง นอกจากนั้นยังมีสวนตาชมกวาง ที่เกษตรกรได้แปลงสวนปาล์มน้ำมันนำกวางมาเลี้ยงปรับความสมดุลภายในสวน พร้อมเปิดโชว์ให้ผู้มาเยือนพาลูกหลานมาดูและซื้อหญ้าให้กวางกินอย่างใกล้ชิด

นายวิชัช ชูดวง ผู้ใหญ่บ้าน ม.2 บ้านสวนพริก เปิดเผยว่า หลาดหลังเขา เป็นตลาดชุมชนพื้นบ้านแท้ๆ ไม่เหมือนตลาดนัดทั่วๆ ไป เกิดขึ้นจากความร่วมมือชาวบ้านในพื้นที่ ที่น้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ เป็นตลาดเล็กๆแต่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวโดดเด่น เน้นขายเฉพาะพืชผัก ขนม อาหารพื้นบ้าน งานประดิษฐ์ ตามภูมิปัญญาในพื้นถิ่น ให้แม่ค้าพ่อค้าในชุมชนจริงๆ มาขายเอง ที่มาของหลาดหลังเขา มาจากเป็นหมู่บ้านที่อยู่ด้านหลังภูเขาช้าง ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของจังหวัดพังงา เปิดขายอาทิตย์ละ 1 วัน ทุกเช้าวันเสาร์ จนถึงเย็น ซึ่งเดินทางมาได้ไม่ยากเพราะอยู่ไม่ไกลจากตัวเมืองพังงา และในพื้นที่ยังมีจุดท่องเที่ยวน้ำตกรามัญ สวนเกษตรพอเพียง และฟาร์มกวาง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อโนทัย งานดี

อโนทัย งานดี

นักข่าวตัวเล็กๆในเมืองแห่งความสุข