X

ล้อมคอกปัญหาช้างทำร้ายนักท่องเที่ยว ปศุสัตว์พังงาจัดอบรมเข้มควาญช้างและผู้ประกอบการ รับมือช้างอาละวาด

พังงา-ล้อมคอกปัญหาช้างทำร้ายนักท่องเที่ยว ปศุสัตว์พังงาจัดอบรมเข้มควาญช้างและผู้ประกอบการ รับมือช้างอาละวาด

ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดพังงา นายชาญศักดิ์ ถวิล รองผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา เป็นประธานเปิดโครงการฝึกอบรมผู้ประกอบการปางช้างและควาญช้างเพื่อการท่องเที่ยวจังหวัดพังงา เพื่อสร้างความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยว และผู้เกี่ยวข้องในสถานประกอบการทัวร์ช้าง โดยมีหน่วยราชการที่เกี่ยวข้อง ควาญช้าง ผู้ดูแลช้าง และผู้ประกอบการปางช้างเข้าร่วม ซึ่งมีวิทยากรผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันวิจัยและบริการสุขภาพช้างแห่งชาติ จังหวัดสุรินทร์ บรรยายให้ความรู้

นายสาโรจน์ จิตตกาญจน์ ปศุสัตว์จังหวัดพังงา กล่าวว่า จังหวัดพังงามีช้างทั้งหมด 275 เชือก มีปางช้างเพื่อการท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ จำนวน 25 ปาง เป็นช้างเพื่อการท่องเที่ยวจำนวน 212 เชือก และช้างเพื่อใช้แรงงาน จำนวน 63 เชือก ซึ่งสร้างรายได้ให้กับจังหวัดปีหนึ่งเป็นเงินมากกว่า 500 ล้านบาท การจัดอบรมเข้มในครั้งนี้เพื่อเตรียมการรองรับพฤติกรรมของช้างกรณีหลุดจากการควบคุมซึ่งเป็นลักษณะทางธรรมชาติของช้างที่มีความสมบูรณ์สูงสุด และมีความตื่นตัวทางเพศ มีอาการตกมัน ก้าวร้าว ดุร้าย ทำให้ช้างอาจจะทำร้ายเจ้าของหรือควาญช้างตลอดจนนักท่องเที่ยวได้  เพราะพฤติกรรมตามธรรมชาติของช้าง ตั้งแต่ช่วงปลายฝนต้นหนาว จะเป็นช่วงที่ช้างจะเริ่มมีอาการตกมัน ซึ่งเป็นลักษณะทางธรรมชาติของช้างที่มีความสมบูรณ์ที่สุด และมีความตื่นตัวทางเพศ จะเกิดอาการตกมัน มีอาการก้าวร้าว ดุร้าย สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดพังงาจึงได้จัดอบรมผู้ประกอบการปางช้างและควาญช้าง รวมทั้งเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ให้มาเรียนรู้ เพื่อที่จะสามารถควบคุมช้างเมื่อมีสถานการณ์เผชิญเหตุช้างอาละวาด ลดความสูญเสียและอันตราย พร้อมสร้างความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยว

การจัดอบรมในครั้งนี้ ได้รับความร่วมมือจาก สถาบันวิจัยและบริการสุขภาพช้างแห่งชาติ จังหวัดสุรินทร์ กรมปศุสัตว์ ได้จัดวิทยากร ผู้มีความรู้ ความชำนาญ เรื่องช้าง และการควบคุมช้างอาละวาด มาให้ความรู้ ซึ่งจะทำให้ผู้ที่เกี่ยวข้องได้รับรู้ และสามารถนำเอาใช้ประโยชน์เพื่อเตรียมความพร้อมรองรับสถานการณ์อันอาจเกิดขึ้น เพื่อลดความสูญเสียและอันตรายในกรณีช้างอาละวาด และสร้างความปลอดภัยให้แก่นักท่องเที่ยว ที่เข้ามาเที่ยวในจังหวัดพังงา

 

 

 

 

 

         

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อโนทัย งานดี

อโนทัย งานดี

นักข่าวตัวเล็กๆในเมืองแห่งความสุข