X

เปิดใช้แล้ว…รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์เปิดคุกใหม่จังหวัดพังงา ทันสมัยมั่นคงแทนของเก่าอายุเกือบ100ปี

พังงา-เปิดใช้แล้ว…รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์เปิดคุกใหม่จังหวัดพังงา ทันสมัยมั่นคงแทนของเก่าอายุเกือบ100ปี

ที่เรือนจำจังหวัดพังงาหลังใหม่ ม.3 ต.ถ้ำน้ำผุด อ.เมืองพังงา ดร.อายุตม์ สินธพพันธุ์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ เป็นประธานในพิธีเปิดเรือนจำจังหวัดพังงา (แห่งใหม่) แทนเรือนจำหลังเดิมที่ใช้มาแล้วเกือบ 100 ปี โดยมี นางพัชราภรณ์ ศโรภาส ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านทัณฑวิทยา นายสุนาวิน สุริยพรรณ ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะชั้นต้นในศาลจังหวัดพังงา นายบำรุง ปิยนามวาณิช นายก อบจ.พังงา ร.ต.ท.เดชา ศรีวิเศษ รองอัยการจังหวัดพังงา หัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำท้องที่ และเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์จากเรือนจำในเขต 8 เข้าร่วม ซึ่งมีการมอบของที่ระลึกให้กับหน่วยงานที่สนับสนุนกิจการของเรือนจำจังหวัดพังงา พร้อมกับชมการแสดงของผู้ต้องขัง และนำเยี่ยมชมภายในเรือนจำ

ดร.อายุตม์ สินธพพันธุ์ กล่าวว่า กรมราชทัณฑ์ได้รับงบประมาณก่อสร้างเรือนจำจังหวัดพังงาแห่งใหม่ในพื้นที่เรือนจำชั่วคราวเขาทอย เพื่อทดแทนเรือนจำหลังเก่าที่เปิดใช้มาเกือบ 100 ปี ซึ่งก่อสร้างเมื่อปี 2474 ในพื้นที่เพียง 3 ไร่เศษเท่านั้น ปัจจุบันมีสภาพแออัด ไม่เป็นไปตามมาตรฐานสากล ทำให้ไม่เหมาะสมในการพัฒนาผู้ต้องขังในหลายๆด้าน ทั้งในเรื่องของความรู้ อาชีพ ความประพฤติ และทัศนคติ และปัจจุบันมีผู้ต้องขังทั่วประเทศกว่า 3.8 แสนคน ทำให้เรือนจำทั่วประเทศส่วนใหญ่จะมีสภาพที่แออัด ซึ่งกรมราชทัณฑ์มีพันธกิจที่สำคัญในการพัฒนาผู้ต้องขัง สร้างการยอมรับ เพื่อคืนเป็นคนดีสู่สังคมเมื่อพ้นโทษแล้วออกสู่สังคมมีงาน สำหรับเรือนจำหลังเก่า จะปรับปรุงใช้เป็นสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนจังหวัดพังงา

นายไพฑูรย์ ม่วงไหมทอง ผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดพังงา เปิดเผยว่า เรือนจำแห่งใหม่สร้างในพื้นที่ กว่า 59 ไร่ ใช้งบประมาณก่อสร้างกว่า 500 ล้านบาท เป็นเรือนจำที่มีความทันสมัย มั่งคง ปลอดภัย ภายในมี 6 แดน รองรับผู้ต้องขังตามมาตรฐานสากล ที่ 2.25 จะได้ 1,322 คน ที่ 1.25 จะได้ 2,380 คน ปัจจุบันเรือนจำพังงามีผู้ต้องขังชาย 885 คน กักขังชาย 5 คน ผู้ต้องขังหญิง 134 คน กักขังหญิง 1 คน รวมทั้งหมด1,025 คน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อโนทัย งานดี

อโนทัย งานดี

นักข่าวตัวเล็กๆในเมืองแห่งความสุข