X

เกษตรพังงาจัดงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยีทางการเกษตร (Field Day) เชื่อมโยงการท่องเที่ยวเชิงเกษตรในอำเภอทับปุด

พังงา-เกษตรพังงาจัดงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยีทางการเกษตร (Field Day) เชื่อมโยงการท่องเที่ยวเชิงเกษตรในอำเภอทับปุด

วันที่ 6 มีนาคม 2562 ที่วิสาหกิจชุมชนกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านเขาตำหนอน ม.1 ต.ถ้ำทองหลาง อ.ทับปุด จ.พังงา  นายศิริพัฒ พัฒกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา เป็นประธานเปิดงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยีทางการเกษตร (Field Day) เพื่อให้บริการทางการเกษตร จากสถานีเรียนรู้ทั้ง 5 สถานี ได้แก่ การจัดการสวนปาล์มน้ำมัน การจัดการดินและปุ๋ย การจัดการศัตรูพืชแบบผสมผสาน การสร้างอาชีพเสริมเพิ่มรายได้ตามแนวทางศาสตร์พระราชา ขมิ้นชันเสริมรายได้ และการให้บริการวิชาการในด้านต่าง ๆ จากหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยมีนายจักรพงศ์ พันธุ์เพ็ง นายอำเภอทับปุด พร้อมด้วยผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำท้องที่  และกลุ่มเกษตรกรเข้าร่วมกว่า 100 คน ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดพังงาได้เยี่ยมชมสถานีเรียนรู้ และผลิตภัณฑ์ของกลุ่มเกษตรกร และได้ให้ความสำคัญกับการแปรรูปสินค้าทางการเกษตร สร้างมูลค่าเพิ่ม เสริมรายได้ให้เกษตรกร

นายนิพนธ์ สุขสะอาด เกษตรจังหวัดพังงา กล่าวว่า งานวันถ่ายทอดเทคโนโลยีทางการเกษตร (Field Day) จัดขึ้นเพื่อกระตุ้นให้เกษตรกรผลิตสินค้าที่มีคุณภาพ ลดต้นทุนการผลิต การสร้างมูลค่าเพิ่ม ใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม และเชื่อมโยงการท่องเที่ยวเชิงเกษตร สำหรับในการจัดงานครั้งนี้ มีการให้บริการทางการเกษตร สถานีเรียนรู้รวม 5 สถานี และมีการสาธิต แสดง และจำหน่ายผลิตภัณฑ์ผลงานของกลุ่มแม่บ้านเกษตรกร วิสาหกิจชุมชน และกิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงเกษตร ในพื้นที่อำเภอทับปุด

สำหรับพื้นที่บ้านเขาตำหนอน ต.ถ้ำทองหลาง จ.พังงา เป็นแหล่งปลูกขมิ้นแปลงใหญ่ของจังหวัดพังงา เป็นที่ยอมรับถึงความเป็นที่สุดของคุณภาพ เพราะพบว่าขมิ้นของที่นี่มีสีเหลืองเข้มของสารเคอร์คิวมิน มากกว่าขมิ้นที่ปลูกในแหล่งอื่น ถึง 5 เท่าตัว ซึ่งสาร “เคอร์คิวมิน” มีสรรพคุณรักษาโรคได้หลายชนิด และมีความปลอดภัยไร้สารเคมี เนื่องจากขั้นตอนการปลูกเป็นภูมิปัญญาชาวบ้านที่ถ่ายทอดกันจากรุ่นสู่รุ่น ผสมกับเทคโนโลยีทันสมัยได้อย่างกลมกลืน ซึ่งทุกวันนี้ ได้พัฒนาด้วยการแปรรูปผลิตภัณฑ์ สร้างรายได้เพิ่มให้แก่ชุมชน จนกลายเป็นสินค้าเชิดหน้าชูตาของ จ.พังงา

 

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อโนทัย งานดี

อโนทัย งานดี

นักข่าวตัวเล็กๆในเมืองแห่งความสุข