X

สนธิกำลังกว่า 100 นาย บุกทะลายแหล่งปลูกพืชกระท่อมรายใหญ่ในเขตป่า พื้นที่อำเภอท้ายเหมือง

พังงา- ตำรวจ ทหาร ปกครอง ป่าไม้ สนธิกำลังกว่า 100 นาย บุกทะลายแหล่งปลูกพืชกระท่อมรายใหญ่ในเขตป่า พื้นที่อำเภอท้ายเหมือง

วันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2562  ร.ต.อ.นิพนธ์ พลอยขาว รอง ผบ.ร้อย ตชด.425 พร้อมด้วย ร.ต.วิชัย กำจรชูวงค์ ชุด ชป.รส.มทบ.45 ว่าที่นาวาตรีวริษฐ์ วรรลออ ผบ.ร้อยฐานทัพเรือพังงา  น.อ.อภิชาติ วรภมร รอง ผอ.รมน.พังงา ร.ต.อ.จินดา คำพันธ์ กก.5 บก.ปทส. พ.ต.ท.อุทัย เพชรอาวุธ สวป.สภ.ท้ายเหมือง และฝ่ายปกครองอำเภอท้ายเหมือง เจ้าหน้าที่ป่าไม้ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ท้ายเหมือง เจ้าหน้าที่ทหาร มทบ.41 เจ้าหน้าที่ทหารฐานทัพเรือพังงา จำนวน 100 นาย เข้าทะลายแหล่งปลูกพืชใบกระท่อมในเขตพื้นที่ป่าไม้  ที่บ้านเก้าเจ้า หมู่ที่ 6 ต.ลำภี อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา หลังรับแจ้งว่ามีการลักลอบปลูกพืชกระท่อมในพื้นที่ป่าไม้

ขณะที่ทางเจ้าหน้าที่เข้าจับกุม ผู้ที่ดูแลแปลงปลูกใบกระท่อมได้วิ่งหลบหนีขึ้นไปบนภูเขา ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ทำการตรวจสอบพื้นที่พบมีการปลูกสร้างขนำ จำนวน 2 หลัง เมื่อเข้าไปตรวจค้นด้านในขนำ พบอาวุธปืนไทยประดิษฐ์ จำนวน 2 กระบอก พบต้นพืชใบกระท่อมอายุประมาณ 1-4 ปี ในพื้นที่ 4 ไร่ จำนวน 516 ต้น โดยทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตชด.425 ได้ทำการตัดโค่นต้นกระท่อมและใส่ยาฆ่าตอทั้งหมดเพื่อให้ตายทั้งต้น และได้ขนย้ายต้นกระท่อมใส่รถบรรทุก 6 ล้อ จำนวน 2 คัน ได้น้ำหนัก 3,310 กิโลกรัม นำส่งที่ สภ.ท้ายเหมือง

การจับกุมในครั้งนี้ เนื่องจากทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตชด.425 ตะกั่วป่า ได้รับแจ้งจากแหล่งข่าวว่ามีการลักลอบปลูกพืชใบกระท่อมจำนวนมาก และเก็บออกส่งขายให้แก่กลุ่มวัยรุ่นนำไปต้มสี่คูณร้อย และขายให้กลุ่มผู้ใช้แรงงานในพื้นที่เป็นประจำ โดยปลูกเป็นแปลงริมห้วยมีขนำที่พัก จำนวน 2 หลัง มีอาวุธปืนเพราะมีชาวบ้านได้ยินเสียงยิงปืนเป็นประจำ ซึ่งพื้นที่อยู่ติดกับพื้นที่มีการใช้รถแบ็กโฮปรับพื้นที่ล้มไม้ขนาดใหญ่สามารถมองเห็นได้แต่ไกลในพื้นที่บ้านข้าวเจ้า หมู่ที่ 6 ต.ลำภี อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา  ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตชด.425 จึงได้มีการออกสืบสวนหาข่าว จนทราบแหล่งปลูกพืชใบกระท่อม และได้ร่วมกันวางแผนเพื่อเข้าดำเนินการตรวจยึดจับกุม

ต่อมาขณะนำของกลางส่งสภ.ท้ายเหมือง ได้มีนายสอด (สงวนนามสกุล) ชาวหมู่ 3 ต.ลำภี อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา เข้ามาแสดงตัวพร้อมยอมรับว่าเป็นเจ้าของขนำจำนวน 2 หลัง โดยได้ปลูกขนำดังกล่าวอยู่อาศัยมาประมาณ 4 ปีแล้ว ในพื้นที่ส่วนใหญ่จะปลูกต้นมะพร้าว กับต้นทุเรียน ส่วนพืชใบกระท่อมปลูกเป็นบางต้น แต่เมื่อต้นกระท่อมโตขึ้นก็มีเมล็ดพันธุ์แตกกระจายจนเติบโตเต็มพื้นที่ ส่วนอาวุธปืนของกลางทั้ง 2 กระบอก มีเพื่อนชื่อนายชัย ไม่ทราบชื่อและนามสกุลจริง นำมาฝากไว้ประมาณ 6 เดือน ผู้ต้องหาจึงได้เก็บไว้ภายในขนำแต่ไม่เคยนำมาใช้แต่อย่างใด ทางเจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อกล่าวหาว่า กระทำผิดตามพระราชบัญญัติป่าไม้ พุทธศักราช 2484 มาตรา 54 ห้ามมิให้ผู้ใดก่อสร้างแผ้วถางหรือเผาป่าหรือกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการทำลายป่าหรือเข้ายึดถือ หรือครอบครองป่าเพื่อตนเองหรือผู้อื่นโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ 2.ผลิต (ปลูก) และมียาเสพติดให้โทษประเภท 5(พืชใบกระท่อม) ไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่ายโดยไม่ได้รับอนุญาต และมีอาวุธปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต พร้อมส่งพนักงานสอบสวน สภ.ท้ายเหมือง ดำเนินคดีต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อโนทัย งานดี

อโนทัย งานดี

นักข่าวตัวเล็กๆในเมืองแห่งความสุข