X

หากินยาก…”ข้าวเหนียวหม้อข้าวหม้อแกงลิง” หนุ่มใหญ่นักเพาะกล้วยไม้ ทำขนมโบราณขายสร้างรายได้เสริม 

พังงา-หากินยาก…”ข้าวเหนียวหม้อข้าวหม้อแกงลิง” หนุ่มใหญ่นักเพาะกล้วยไม้ ทำขนมโบราณขายสร้างรายได้เสริม

ขณะที่ผู้สื่อข่าวเดินเที่ยวชมถนนสายวัฒนธรรมเมืองเก่าตะกั่วป่า อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา ซึ่งเปิดทุกบ่ายถึงค่ำของวั นอาทิตย์ พบว่ามีคนกำลังมุงดูขนมพื้นบ้ านหน้าตาแปลกๆ ซึ่งคนขายเป็นหนุ่มใหญ่อัธยาศั ยดี กำลังเชิญชวนนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติให้ลองลิ้มชิมรสขนมพื้นเมืองแบบโบราณ คือ“ข้าวเหนียวหม้อข้าว หม้อแกงลิง” ซึ่งบางคนก็รู้สึกประหลาดใจ เพราะไม่เคยเห็นและไม่คิดว่า กระเปาะดักจับแมลงของต้นหม้อข้ าวหม้อแกงลิงจะเอามาทำขนมกินได้ แต่เมื่อได้ชิมแล้ว ต่างก็บอกเป็นเสียงเดียวกันว่า อร่อย จนต้องซื้อติดไม้ติดมื้อกลับไปกินและฝากคนที่บ้าน บางคนก็บอกว่าตั้งใจมาซื้อขนมนี้ ทุกอาทิตย์เลยทีเดียว

นายณรงค์ ครองชนม์ หรือพี่เล็ก อายุ 51 ปี ชาว อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา เปิดเผยว่า ตนเองเรียนจบด้านการเกษตรจากมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ช่วงแรกได้ประกอบอาชีพเพาะเลี้ยงกล้วยไม้สวยงามเป็นหลัก แต่มีปัญหาเรื่องโรคแมลงเยอะมาก จึงเริ่มนำต้นหม้อข้าวหม้อแกงลิงพันธุ์พื้นเมืองมาเพาะเลี้ยงเพื่อช่วยกำจัดแมลง  จากนั้นก็ศึกษาเรื่องต้นหม้อข้าวหม้อแกงลิงอย่างจริงจัง และได้นำพันธุ์จากถิ่นอื่นทั้งในประเทศและต่างประเทศมาเพาะเลี้ยงผสมพันธุ์ เป็นลูกผสม พร้อมทำเป็นแปลงเกษตรให้เที่ยวชมและนำมาจำหน่ายที่ถนนวัฒนธรรมเมืองเก่าตะกั่วป่า  สำหรับขนม “ข้าวเหนียวหม้อข้าว หม้อแกงลิง”เคยกินมาตั้งแต่เด็กๆเพราะคนโบราณทำกินกันเป็นประจำ เลยคิดว่าในเมื่อตนเองก็เพาะพันธุ์ต้นหม้อข้าวหม้อแกงลิงจำหน่ายอยู่แล้ว วัตถุดิบมีพร้อมแล้วอยู่แล้ว จึงศึกษาสูตรการทำจากจากคนเก่าคนแก่ นำออกมาขายเสริมกับการขายต้นพันธุ์ ซึ่งพบว่าได้รับการตอบรับเป็ นอย่างดี โดยจะขาย 5-7 กระเปาะ 20บาท พร้อมราดน้ำตาลโตนดสำหรับคนที่ ที่ชอบหวาน

สำหรับวิธีการทำ “ข้าวเหนียวหม้อข้าวหม้อแกงลิง” จะใช้ข้าวเหนียวกับกะทิเป็นหลัก ซึ่งแรกเริ่มก็ต้องเข้าไปเก็บกระเปาะจับแมลงของต้นหม้อข้าวหม้อแกงลิงดดยเลือกอันที่ไม่เปิดฝาดักจับแมลงทีและมีความสมบูรณ์อวบงามดูน่ากิน จากนั้นนำมาตัดแต่งให้ดู สวยงามและล้างให้สะอาด แล้วนำข้าวเหนียวมาแช่น้ำ เอาไว้ประมาณ 20 นาที แล้ววางไว้ให้หมาดก่อนที่ จะนำไปกรอกใส่ให้ได้ประมาณครึ่งกระเปาะ แล้วหยอดกะทิที่มีส่ วนผสมของเกลือป่น และน้ำตาลทรายพอประมาณ จากนั้นก็นำกระเปาะมาเรียงใส่ ถาด แล้วนึ่งจนสุกดีก็จะได้ “ข้าวเหนียวหม้อข้าวหม้อแกงลิง” สามารถกัดกินได้เลย ทั้งส่วนตัวกระเปาะและข้าวเหนียวภายใน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อโนทัย งานดี

อโนทัย งานดี

นักข่าวตัวเล็กๆในเมืองแห่งความสุข