X

ชาวมอแกนพอใจแล้ว เพิ่มความกว้างบ้านหลังใหม่อีก2เมตรแถมระเบียง คาดเสร็จในเดือนมีนาคม

พังงา-ชาวมอแกนพอใจแล้ว เพิ่มความกว้างบ้านหลังใหม่อีก2เมตรแถมระเบียง คาดเสร็จในเดือนมีนาคม


จากกรณีที่เกิดเหตุอัคคีภัยหมู่บ้านชาวมอแกนบริเวณอ่าวบอนใหญ่เกาะสุรินทร์ใต้ต.เกาะพระทองอ.คุระบุรีจ.พังงาทำให้บ้านของชาวมอแกนได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าวจำนวน61หลังจากทั้งหมด81หลังซึ่งได้รับเงินพระราชทานจำนวน17,000บาทและประมาณจังหวัดพังงา33,000บาทในการก่อสร้างบ้านหลังใหม่ให้กับชาวมอแกนซึ่งขณะนี้ได้ทำการปรับพื้นที่เรียบร้อยแล้วแต่ได้มีข้อเรียกร้องจากเครือข่ายชาวเลในเรื่องของรูปแบบและขนาดตัวบ้านว่ามีขนาดที่เล็กเกินไปซึ่งจะทำให้แต่ละครอบครัวอยู่ด้วยความแออัด

ล่าสุดวันที่15ก.พ.61ทางทหารช่างได้ทำการขึ้นโครงสร้างบ้านต้นแบบหลังแรกและทำการขุดหลุมวางเสาและทำโครงสร้างหลังต่อๆไปหลังจากที่ทางจังหวัดพังงาร่วมกับทหารช่างอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์อบต.เกาะพระทองและชาวมอแกนที่ประสบภัยได้ประชุมหาข้อยุติจนมีข้อสรุปในเรื่องรูปแบบตัวบ้านและขนาดซึ่งมีการขยายให้ใหญ่ขึ้นจากแบบเดิมขนาดกว้าง3เมตรยาว6.5เมตรเป็นกว้าง5เมตรยาว6.5เมตรด้านล่างจะเป็นเสาปูนฝังดินต่อด้วยเสาไม้ขึ้นมาแบบใต้ถุนโล่งด้านข้างจะเป็นผนังไม้ไผ่สับหลังคามุงจากมีความกว้างมีความห่างระหว่างบ้าน3เมตรแต่ละหลังจะอยู่ในลักษณะสลับฟันปลาเพื่อให้ลมผ่านเข้าออกได้สะดวกทุกหลัง


นายอรรถพล มีเพียร นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเกาะพระทอง กล่าวว่า เบื้องต้นก็ได้มีการออกแบบตามพื้นฐานแบบแปลนเดิมตามที่อุทยานฯได้กำหนดไว้รูปแบบเดิมไม่เปลี่ยนคือมุงจากฐานปูนต่อเสาไม้โดยมีความสูงใต้ถุนเฉลี่ยจากพื้นดินอยู่ที่1.5เมตรความกว้าง5เมตรมีความยาว6.5เมตรระยะห่างแต่ละหลังอยู่ที่3เมตรโดยทั้งหมดจะมีการขยับขึ้นมาบนฝั่งเล็กน้อยเพื่อให้พ้นแนวล่วงล้ำลำน้ำโดยแต่ละหลังจะใช้เวลาประมาณ3วันซึ่งคาดว่าภายในเดือนมีนาคมก็จะแล้วเสร็จทั้ง61หลัง


น.ส.วิลาสิณี กล้าทะเล หรือครูแคง ตัวแทนชาวมอแกน เปิดเผยว่า หลังจากมีการขยายแบบบ้านหลังใหม่ให้ชาวมอแกนเป็นขนาดกว้าง5เมตรยาว6.5เมตรและมีระเบียงด้านหน้าได้สร้างความพึงพอใจให้กับชาวมอแกนผู้ประสบภัยเป็นอย่างมากพร้อมได้ลงชื่อในข้อตกลงทุกครัวเรือนชาวมอแกนขอขอบคุณน้ำใจพี่น้องชาวไทยทุกภาคส่วนที่ส่งความช่วยเหลือมาให้ชาวมอแกนอย่างล้นหลามและขอขอบคุณทางรัฐบาลที่เข้ามาช่วยเหลือและแก้ไขอย่างรวดเร็ว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อโนทัย งานดี

อโนทัย งานดี

นักข่าวตัวเล็กๆในเมืองแห่งความสุข