X

เฮ…ลูกเต่ามะเฟืองรังแรก49ตัวโผล่ลืมตาดูโลกตาย1 ปล่อยกลับสู่ทะเล48ตัว

พังงา-เฮ…ลูกเต่ามะเฟืองรังแรก49ตัวโผล่ลืมตาดูโลกตาย1ปล่อยกลับสู่ทะเล48ตัว

เมื่อคืนวันที่11ก.พ.62ที่ผ่านมาขณะที่เจ้าหน้าที่สำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่8ปฏิบัติงานเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์เต่ามะเฟืองจังหวัดพังงาที่หาดคึกคักอ.ตะกั่วป่าจ.พังงาได้ตรวจพบลูกเต่ามะเฟืองได้ฟักตัวและขึ้นมาบริเวณปากหลุมฟักไข่ที่1และกำลังทยอยแหวกทรายขึ้นมาเจ้าหน้าที่จึงได้นำลูกเต่าไปพักฟื้นไว้ในกะละมังที่ฆ่าเชื้อแล้วรอบแรกจำนวน20ตัวก่อนจะนำไปปล่อยลงสู่ทะเลพร้อมเฝ้ารอการขึ้นมาของลูกเต่าจนถึงเวลาสมควรจึงได้ทำการขุดช่วยเหลือลูกเต่ามะเฟืองที่อยู่ภายในหลุมโดยสามารถช่วยมาได้จำนวน29ตัวมีสภาพอ่อนแอเจ้าหน้าที่ได้ปล่อยให้ลูกเต่าได้พักฟื้นจนแข็งแรงจึงคัดเลือกลูกเต่ามะเฟืองที่แข็งแรงอีก20ตัวปล่อยลงสู่ทะเลและรอจนลูกเต่าที่เหลือมีความแข็งแรงจึงทำการปล่อยชุดที่3ลงสู่ทะเลอีกจำนวน8ตัวและมีลูกเต่าที่ตายจำนวน1ตัวโดยเจ้าหน้าที่สามารถปล่อยลูกเต่ามะเฟืองได้ทั้งสิ้น48ตัวก่อนที่นักวิชาการจะทำการตรวจสอบหลุมโดยพบว่ามีลูกเต่ามะเฟืองที่ไม่แข็งแรงและเสียชีวิตภายในหลุมจำนวน8ตัวเป็นไข่ที่ไม่ได้รับการผสมจำนวน27ฟองและเป็นไข่ที่จำแนกไม่ได้ต้องนำกลับไปตรวจสอบที่ศวทม.จำนวน5ฟอง
ดร.ก้องเกียรติกิตติวัฒนาวงศ์ผอ.ศวทม.กล่าวว่าในวันนี้มีลูกเต่าขึ้นมาจากหลุมจำนวน49ตัวและไม่สามารถขึ้นมาจากหลุมได้จำนวน8ตัวส่วนที่เหลือเป็นไข่ที่ไม่มีการผสมโดยพบอัตราการฟักอยู่ที่60%โดยเต่าหลุมนี้ขึ้นมาวางไข่เมื่อวันที่17ธันวาคม2561ที่ผ่านมาโดยใช้ระยะเวลาฟักจำนวน56วันส่วนค่าอุณหภูมิที่วัดได้เฉลี่ยอยู่ที่30องศาซึ่งจะทำให้มีเต่าเพศเมียประมาณ80%ซึ่งสัดส่วนในธรรมชาติเราจะพบเพศเมีย3ใน4ซึ่งการฟักตัวครั้งนี้ถือเป็นสัดส่วนที่มีความใกล้เคียงกับธรรมชาติส่วนหาเหตุที่ไม่ทำการอนุบาลลูกเต่าก่อนจะทำการปล่อยลงสู่ทะเลนั้นสืบเนื่องจากผลการทดลองอนุบาลและเพาะฟักทั่วโลกยังไม่มีใครทำสำเร็จเนื่องจากพฤติกรรมการกินอาหารหรือพฤติกรรมการว่ายน้ำประกอบกับเต่ามะเฟืองเป็นสัตว์ที่มีหนังหุ้มเกร็ดจึงทำให้ง่ายต่อการเกิดบางแผลและติดเชื้อจนเสียชีวิตซึ่งหากเทียบกับการปล่อยลงสู่ธรรมชาติจะทำให้ลูกเต่ามีโอกาศรอดสูงกว่าการเพาะเลี้ยงสำหรับหลุมฟักที่2คาดว่าจะอีกไม่เกิน10วันลูกเต่าจะเริ่มคลานออกมาจากหลุมซึ่งหลังจากนี้เจ้าหน้าที่จะทำการปรับพื้นที่เพื่อให้ลูกเต่าที่เกิดสามารถคลานกลับลงสู่ทะเลด้วยตัวเอง
นายวิโรจน์เอียดสงครามเปิดเผยว่าขณะที่ตนเองกำลังเดินตรวจหลุมพบว่าหลุมเริ่มยุบตัวกระทั่ง6โมงเย็นลูกเต่าเริ่มออกมา2ตัวก่อนจะออกมาเรื่อยๆทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเข้าไปที่รังเพื่อจะทำการนำลูกเต่ามาพักฟื้นก่อนจะปล่อยลงสู่ทะเลซึ่งตนเองรู้สึกตื่นเต้นและรู้สึกดีใจเป็นอย่างมากและรู้สึกหายเหนื่อยหลังจากสลับกันเฝ้าดูแลอย่างต่อเนื่องมากว่า55วัน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อโนทัย งานดี

อโนทัย งานดี

นักข่าวตัวเล็กๆในเมืองแห่งความสุข