X

สร้างบ้านหลังใหม่ให้ชาวมอแกน ยึดตามแบบเดิม เสร็จเดือนในเดือนมีนาคมนี้

พังงา-สร้างบ้านใหม่ 61หลังให้ชาวมอแกนตามแบบเดิม แต่เป็นระเบียบและแข็งแรงขึ้น เสร็จเดือนมีนาคมนี้

วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2562 หลังจาก นายศิริพัฒ พัฒกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา นำจิตอาสาทำความดีด้วยหัวใจทุกหมู่เหล่ากว่า 300 คนร่วมกิจกรรม big cleaning day  ทำความสะอาดหมู่บ้านชาวมอแกน บนเกาะสุรินทร์ใต้ อ.คุระบุรี จ.พังงา ที่ประสบภัยพิบัติอัคคีภัย เมื่อคืนวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2562 ที่ผ่านมา ทำให้มีบ้านเรือนถูกเพลิงไหม้ได้รับความเสียหายจำนวน 61 หลัง จากทั้งหมด 80 หลัง ประชาชนได้รับความเดือดร้อนจำนวน 237 คน โดยได้จัดเจ็บของที่ไม่สามารถกำกัดได้บนเกาะลำเลียงส่งขึ้นเรือหลวงมันใน ฐานทัพเรือพังงา ไปกำจัดบนฝั่ง ซึ่งล่าสุดพบว่าสภาพจิตใจของชาวมอแกนดีขึ้นมาก หลังจากได้รับการช่วยเหลือจากทุกภาคส่วน และทุกคนก็ดีใจหลังจากผู้ว่าพังงาได้บอกว่าบ้านหลังใหม่จะเสร็จภายในเดือนมีนาคมนี้

นายพุทธพจน์ คูประสิทธิ์  หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ เปิดเผยว่า วันนี้ได้นำเจ้าหน้าที่อุทยานฯและทหารช่าง จัดทำแนวเขตของบ้านที่จะสร้างขึ้นใหม่แต่ละหลัง โดยบ้านใหม่ของชาวมอแกนนั้น ยังคงลักษณะแบบเดิมของชาวมอแกน สร้างจากวัสดุธรรมชาติ เสาเป็นไม้ พื้นเป็นไม้ ฝาจาก และหลังคามุงจาก เพื่ออให้กลมกลืนกับสภาพธรรมชาติ โดยจะยึดของเดิมเป็นหลัก ขนาดประมาณ กว้าง 3 เมตร ยาว6.5 เมตร เพื่อให้การก่อสร้างเป็นไปด้วยความรวดเร็ว

ซึ่งได้จัดแนวบ้านเป็น 3 แถวๆละประมาณ 20 หลัง ทุกหลังหันหน้าสู่ทะเล มีช่องว่างระหว่างแถวเพื่อเป็นทางเดินให้นักท่องเที่ยวได้เข้ามาเที่ยวในชุมชน ชาวมอแกนได้ขายของที่ระลึกให้นักท่องเที่ยว ในส่วนของครอบครัวที่ใหญ่และจะแออัดนั้น ก็ต้องพุดคุยว่าจะขยายกันอย่างไร เพราะตอนนี้ต้องเร่งสร้างบ้าน61 หลังให้เสร็จก่อนที่จะเข้าหน้ามรสุม ในส่วนของการกินอยู่ของชาวมอแกนและผู้ที่มาช่วยเหลือ นั้น อุทยานฯได้รับผิดชอบทำโรงครัวพระราชทานจัดอาหารวันละ3 มื้อทุกวัน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อโนทัย งานดี

อโนทัย งานดี

นักข่าวตัวเล็กๆในเมืองแห่งความสุข