X

อุทยานแห่งชาติอ่าวพังงาคุมเข้มตรวจเรือนำเที่ยว ป้องกันอุบัติเหตุจากสภาพเรือ

พังงา – หัวหน้าอุทยานแห่งชาติอ่าวพังงาคุมเข้มตรวจเรือนำเที่ยวทุกลำ เพื่อป้องกันอุบัติเหตุจากสภาพเรือ ทั้งเป็นมาตรการดูแลควบคุมความปลอดภัยให้แก่นักท่องเที่ยว

นายศรายุทธ ตันเถียร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา สั่งการให้เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติอ่าวพังงาตรวจเรือทุกลำดูใบอนุญาตเข้าเขตอุทยานแห่งชาติอ่าวพังงาและดูสภาพเรือเบื้องต้นว่ามีสภาพพร้อมใช้งานหรือไม่ ซึ่งพบว่ายังมีเรือสปีดโบ๊ทที่ยังไม่ต่อทะเบียนใบอนุญาตเข้าเขตอุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา ตามนโยบายนายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

จึงสั่งการให้ปรับตามกฎหมายกำหนด และจากสถิติการเปรียบเทียบปรับของเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติอ่าวพังงาพบว่าตั้งแต่เดือน กรกฎาคม 2560 จนถึง เดือน มกราคม 2561 มีการเปรียบเทียบปรับเรือนำเที่ยวไม่มีใบอนุญาตเข้าเขตอุทยานแห่งชาติอ่าวพังงาแล้วจำนวน 121 ลำ เป็นเงิน 95,500 บาท

เป็นการกระทำผิดตาม พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2504 มาตรา 16(13) ฐานเข้าไปดำเนินกิจการใดๆ หรือหาผลประโยชน์โดยไม่ได้รับอนุญาต และ มาตรา 18 ฐาน ไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของพนักงานเจ้าหน้าที่ พร้อมกับตักเตือนและแจ้งให้ยื่นขออนุญาตนำเที่ยวให้ถูกต้อง


โดยพบว่าเมื่อเปรียบเทียบสถิติการยื่นขอใบอนุญาตเข้าเขตอุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา ช่วงก่อนหน้านี้ ตั้งแต่ 4 ตุลาคม 2559 ถึง 4กรกฎาคม 2560 พบว่า เรือหางยาว ขออนุญาตจำนวน 141 ลำ สปีดโบ๊ท 73 ลำ เรือใหญ่ 56 ลำ ซีแคนู 472 ลำ ส่วนเรือที่ขอใบอนุญาตเข้าเขตอุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา ตั้งแต่วันที่ 5 กรกฎาคม 2560 – ปัจจุบัน

พบว่าเรือหางยาว ขออนุญาตจำนวน 335 ลำ สปีดโบ๊ท 185 ลำ เรือใหญ่ 99 ลำ ซีแคนู 959 ลำ โดยการขออนุญาตเข้าเขตอุทยานแห่งชาติอ่าวพังงามีเพิ่มขึ้นเรือหางยาว ขออนุญาตเพิ่มขึ้นจำนวน 194 ลำ สปีดโบ๊ท 112 ลำ เรือใหญ่ 43 ลำ ซีแคนู 487 ลำ

ซึ่งการตรวจสอบเรือที่ขอใบอนุญาตเข้าเขตอุทยานแห่งชาติเป็นมาตรการที่ควบคุมเรือนำเที่ยวเพื่อต้องการทราบจำนวนเรือนำเที่ยวที่เข้าเขตอุทยานแห่งชาติ อีกทั้งเป็นมาตรการดูแลควบคุมความปลอดภัยให้แก่นักท่องเที่ยวอีกทางหนึ่งด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อโนทัย งานดี

อโนทัย งานดี

นักข่าวตัวเล็กๆในเมืองแห่งความสุข