X

พายุโซนร้อน “ปาบึก” อ่อนกำลังเป็นดีเปรสชั่นลงสู่ทะเลอันดามันที่พังงา ยังไม่พบพื้นที่เสียหาย

พังงา-พายุโซนร้อน “ปาบึก” อ่อนกำลังเป็นดีเปรสชั่นลงสู่ทะเลอันดามัน  ยังไม่พบพื้นที่เสียหาย

วันที่ 5 ธันวาคม 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงเช้าวันนี้พบว่ามีฝนตกโปรยปรายตลอดทั้งคืนในหลายพื้นที่ของจังหวัดพังงา น้ำในลำคลองพังงาก็ยังเป็นปกติ แต่ท้องฟ้ามีเมฆครึ้ม จากการเคลื่อนผ่านของพายุโซนร้อน “ปาบึก” ที่เคลื่อนผ่านจังหวัดพังงา ลงสู่ทะเลอันดามัน ชลประทานจังหวัดพังงา รายงานว่าแม่น้ำสายต่างๆระดับน้ำในคลองยังกว่าตลิ่งอยู่มากยังรองรับน้ำได้อีกมาก และยังไม่ได้รับรายงานความเสียหายจากพื้นที่ต่างๆมายังกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพังงา โดยนายศิริพัฒ พัฒกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา ได้เดินทางไปตรวจและติดตามสถานการณ์พายุโซนร้อนปาบึกในพื้นที่หลายอำเภอ โดยเฉพาะตรวจสอบรังไข่เต่ามะเฟืองที่ ชายทะเลหน้าวัดท่าไทร อ.ท้ายเหมือง และบริเวณศูนย์เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์เต่ามะเฟือง หาดคึกคัก อ.ตะกั่วป่า ซึ่งพบว่า ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เตรียมการระวังป้องกันหากมีน้ำทะเลหนุนสูงมาถึงรังไข่

สำหรับสถานการณ์ล่าสุดของพายุโซนร้อน “ปาบึก”หลังจากพัดผ่านมาทาง อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ และได้อ่อนกำลังกลายเป็นดีเปรสชั่นเคลื่อนตัวช้าๆผ่านอ.ทับปุด อ.เมืองพังงา และลงทะเลอันดามันที่ อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา ส่วนผลกระทบที่เกิดขึ้นจากพายุปาบึกที่พัดผ่านจังหวัดพังงานั้นไม่ส่งผลร้ายแรงต่อจังหวัดพังงา เนื่องจากศูนย์กลางของพายุได้ลงทะเลไปแล้วและได้เลื่อนตัวไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือเรื่อย ๆ แต่อย่างไรก็ดี จังหวัดพังงามิได้นิ่งนอนใจ เนื่องจากพายุอาจก่อตัวขึ้นมาอีกเมื่อไหร่ก็ได้ แต่คงไม่รุนแรงเป็นพายุโซนร้อนแล้ว แต่ก็ไม่ประมาท และยังไม่ประกาศยกเลิกศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ต่างๆ ยังคงอยู่กับชาวบ้านในพื้นที่ตลอดเวลา ส่วนหน่วยงานสนับสนุนก็ยังคงเกาะติดสถานการณ์อย่างใกล้ชิด พร้อมไปช่วยเหลือหากเกิดภัย รวมถึงการเยียวยา โดยการลงพื้นที่ตรวจสอบในทุกอำเภอนั้นยังไม่พบความเสียหายใดๆ แต่ด้วยความไม่ประมาทก็ได้มีการเดินทางไปตรวจสอบในพื้นที่ที่เคยเกิดดินถล่ม แต่พบว่าก่อนหน้าฝนได้ทิ้งช่วงเป็นเวลานานจึงทำให้ดินยังคงสามารถอุ้มน้ำได้ ประกอบกับไม่มีน้ำทะเลหนุน และน้ำในแม่น้ำลำคลองยังคงต่ำกว่าตลิ่ง 1-3 เมตร ซึ่งสามารถรองรับปริมาณน้ำฝนได้อีกถึงแม้จะมีปริมาณฝนที่ตกมาก

ด้านกรมอุตุนิยมวิทยาได้ออกประกาศฉบับที่ 26 ซึ่งเป็นประกาศฉบับสุดท้ายของสถานการณ์พายุโซนร้อน “ปาบึก”เมื่อเวลา 20.00 น. ว่า พายุดีเปรสชัน “ปาบึก” (PABUK) บริเวณทะเลอันดามัน ได้อ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความอากาศต่ำกำลังแรง มีแนวโน้มว่าจะอ่อนกำลังลงอีกและสลายตัวไปตามลำดับ ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคใต้ตอนล่างมีฝนลดน้อยลง แต่ยังคงมีฝนตกหนักได้บางพื้นที่กับมีลมกระโชกแรง ในบริเวณจังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร และระนอง ขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำท่วมขังในที่ลุ่มต่ำได้ ส่วนภาคกลางตอนล่างและบริเวณจังหวัดที่ติดกับชายฝั่งของภาคตะวันออกรวมทั้งกรุงเทพและปริมณฑลจะมีฝนเพิ่มมากขึ้น

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อโนทัย งานดี

อโนทัย งานดี

นักข่าวตัวเล็กๆในเมืองแห่งความสุข