X

หอการค้าพังงาจับมือสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวเกาะลันตา นำชาวพังงาดูงานโซล่าเซลล์บนเกาะลันตา เดินหน้าพลังสะอาดสู่พังงาแห่งความสุข

พังงา-หอการค้าพังงาจับมือสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวเกาะลันตา นำชาวพังงาดูงานโซล่าเซลล์บนเกาะลันตา เดินหน้าพลังสะอาดสู่พังงาแห่งความสุข

ที่โรงแรมเซาท์เทิร์น ลันตา รีสอร์ท อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ นายกฤษณกร ยมนา รองประธานหอการค้าจังหวัดพังงา นำผู้ประกอบการ หน่วยงานราชการ ผู้นำชุมชน กลุ่มเกษตรกร กลุ่มท่องเที่ยวชุมชนในจังหวัดพังงา เข้าร่วมการสัมมนาและศึกษาดูงานการใช้งานจริงของระบบไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ หรือ โซล่าเซลล์ โดยมี นายศิวเรศ ธรรมวิเศษ พลังงานจังหวัดกระบี่  พร้อมด้วย สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวเกาะลันตา นักวิชาการจาก ม.วลัยลักษณ์ มอ.ปัตตานี นักวิชาการอิสระ ช่างผู้ติดตั้งระบบ และผู้ประกอบการในพื้นทีเกาะลันตาที่ติดตั้งและใช้งานจริง ร่วมให้ความรู้ ตอบข้อสงสัย และนำคณะเข้าไปดูการใช้งานในโรงแรม รีสอร์ท และร้านค้าขนาดใหญ่ ซึ่งทุกคนยืนยันว่าใช้งานได้จริงและคุ้มค่าต่อการลงทุน โดยจะคุ้มทุนในระยะ 2-5 ปีเท่านั้น

นายกฤษณกร ยมนา เปิดเผยว่าหอการค้าพังงาในฐานะขบวนการสร้างพังงาแห่งความสุขได้ร่วมกับสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวเกาะลันตา ที่ได้ประกาศให้เกาะลันตาเป็นเมืองหลวงโซล่าเซลล์ของภาคใต้ จับมือกันเรียนรู้การขับเคลื่อนพลังงานหมุนเวียนสู่ภูมิภาคอันดามัน โดยเฉพาะการผลิตไฟฟ้าจากโซล่าเซลล์ โดยทางทีมจังหวัดพังงาได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้รูปธรรมการผลิตไฟฟ้าจากโซล่าเซลล์ที่เกาะลันตา ซึ่งมีการผลิตไฟฟ้าจากโซล่าเซลล์ ทั้งขนาดใหญ่ ขนาดกลาง ขนาดเล็ก เพื่อให้เกิดความเชื่อมั่นในมิติต่างๆจากการเรียนรู้ของจริง นอกจากการเรียนรู้ร่วมกันแล้วประการสำคัญคือ การออกแบบเพื่อสร้างความร่วมมือระหว่างกัน ในการผลักดันให้เกิดการสร้างรูปธรรมการผลิตโซล่าเซลล์ในจังหวัดพังงา โดยในการประชุมร่วมกันได้มีการวางแผนร่วมกันในการสร้างรูปธรรมโซล่าเซลล์แต่ละอำเภอของจังหวัดพังงา การสร้างโรงเรียนช่างโซล่าเซลล์ การเรียนรู้และขยายผลภายในจังหวัด ซึ่งทางสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวเกาะลันตายินดีส่งช่างเพื่อช่วยเหลือและสร้างการเรียนรู้ในจังหวัดพังงาอย่างเต็ม โดยต้นปีหน้าจะมีการขับเคลื่อนโซล่าเซลล์อย่างจริงจังในจังหวัดพังงา ทั้งการสร้างรูปธรรมในบ้านเรือน ภาคเกษตร ภาคท่องเที่ยว และการสร้างช่างโซล่าเซลล์ให้เกิดขึ้นในจังหวัดพังงา

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อโนทัย งานดี

อโนทัย งานดี

นักข่าวตัวเล็กๆในเมืองแห่งความสุข