X

ชาวพังงาเฮ…เต่ามะเฟืองขนาดใหญ่ขึ้นวางไข่วันครบรอบ 14 ปี สึนามิ ที่หาดท่าไทร อ.ท้ายเหมือง

พังงา-ชาวพังงาเฮ…เต่ามะเฟืองขนาดใหญ่ขึ้นวางไข่วันครบรอบ 14 ปี สึนามิ ที่หาดท่าไทร อ.ท้ายเหมือง

เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2561 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก นายมงคล ลิ่ววิริยกุล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง ว่าเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ได้รับแจ้งจาก นายอุไร นาหาญ และนางมณี นาหาญ ซึ่งเป็นชาวบ้านในพื้นที่ ต. นาเตย อ. ท้ายเหมือง จ. พังงา ว่าได้พบรอยเดินของเต่าทะเลขนาดใหญ่ขึ้นวางไข่บนชายหาดใกล้กับวัดท่าไทร  จึงรีบนำเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบ พร้อมด้วย นายประถม รัศมี ผอ.สบทช.8  นายสุนทร วิมาน นายก อบต.นาเตย ฝ่ายปกครองอำเภอท้ายเหมืองนายก้องเกียรติ กิตติวัฒนาวงศ์ หัวหน้ากลุ่มสัตว์ทะเลหายาก กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) นักวิชาการจากศูนย์วิจัยและทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน เข้าตรวจสอบพบหลุมไข่เต่ามะเฟือง  จากร่องรอยการขึ้นวางไข่ วัดความกว้างระหว่างปลายขาคู่หน้าได้ 160 ซม. ความกว้างช่วงอก 120 ซม. น้ำหนักประมาณ 200 กก. หลุมไข่เต่ามีความลึก 75-110 ซม. คาดว่ามีไข่ประมาณ 80-100 ฟอง เจ้าหน้าที่กลบฝังไข่เต่าที่เดิมและได้ติดตั้งเครื่องวัดอุณหภูมิเพื่อติดตามการพัฒนาการของไข่เต่า สำหรับมาตรการเฝ้าคุ้มครองไข่เต่าได้กั้นเขตเพื่อป้องกันสัตว์และไม่ให้คนเข้าไปรบกวน ติดตั้งกล้องวงจรปิด พร้อมร่วมมือกับอำเภอท้ายเหมืองและ อบต.นาเตย ในการเฝ้าระวังเป็นเวลา 2 เดือน รวมถึงการจัดกำลังเฝ้าติดตามการวางไข่ครั้งต่อไป

นายมงคล ลิ่ววิริยกุล เปิดเผยว่า เต่ามะเฟืองตัวนี้ เป็นตัวแรกในรอบ 5 ปี ที่กลับขึ้นมาวางไข่ในโซนหาดท้ายเหมืองอีกครั้งหนึ่ง เพราะพบครั้งสุดท้ายเมื่อปี 2556 คาดว่าเป็นเพราะธรรมชาติที่กลับมาสมบูรณ์ และมีการจัดการเรื่องปัญหาขยะในทะเลมาอย่างต่อเนื่อง  สำหรับผู้ที่พบ จะได้รับรางวัลเป็นเงินสด 20,000 บาท จากโครงการการความร่วมมือกันของกองทุนอนุรักษ์เต่าทะเลและถิ่นอาศัย มูลนิธิอนุรักษ์เต่าทะเลหาดไม้ขาว ศูนย์ปฏิบัติการอุทยานแห่งชาติทางทะเล ที่ 2 จังหวัดภูเก็ต และอุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง ซึ่งจะมอบรางวัลให้กับผู้ที่พบเต่าทะเลขึ้นมาวางไข่ในพื้นที่หาดท้ายเหมือง จ.พังงาจนถึงหาดไม้ขาว จ.ภูเก็ต ในอัตรา เต่าขนาดเล็ก รังละ 10,000 บาท เต่าขนาดใหญ่รังละ 20,000 บาท

นายก้องเกียรติ กิตติวัฒนาวงศ์ เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบหลุมวางไข่ และประเมินลักษณะของหาดแล้วคาดว่าน้ำทะเลจะขึ้นไม่ถึง จึงไม่จำเป็นต้องเคลื่อนย้ายไข่ จากนี้จะทำการติดตั้งเครื่องวัดอุณหภูมิเพื่อทำให้ทราบข้อมูลว่าเต่าที่เกิดมาเป็นเพศอะไรบ้าง และติดตามการพัฒนาการในหลุม จะมีการติดตั้งกล้อง cctv เฝ้าระวังร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่และชุมชนต่อไป สำหรับสถานการณ์ของเต่าทะเลในพื้นที่อันดามัน ซึ่งเป็นเต่าทะเล เป็นกลุ่มประชากรเฉพาะถิ่นทะเลอันดามันและทะเลอินเดียตอนเหนือ มีสถานการณ์ที่น่าเป็นห่วง เมื่อเทียบกับประชากรเต่าแหล่งทั่วโลก การกลับขึ้นมาวางไข่ของเต่ามะเฟืองในพื้นที่จังหวัดพังงา 2 ครั้ง นับว่าเป็นโอกาสอันดีในการที่เราจะได้รณรงค์ในการร่วมกันอนุรักษ์เต่าทะเลต่อไป สำหรับเต่ามะเฟืองจะมีการวางไข่ได้มากกว่า 5 ครั้ง คาดว่าใน10 วันข้างหน้า เต่าตัวนี้จะกลับขึ้นมาวางไข่ในพื้นที่ใกล้เคียงอีกครั้งหนึ่ง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อโนทัย งานดี

อโนทัย งานดี

นักข่าวตัวเล็กๆในเมืองแห่งความสุข