X

สุดเศร้า…พบซากพะยูนที่เกาะคอเขา จ.พังงา ศพที่3ในรอบปี โวยไร้การแก้ไข หวั่นสูญพันธุ์จากทะเลพังงา

พังงา- สุดเศร้า…พบซากพะยูนที่เกาะคอเขา ศพที่3ในรอบปี โวยไร้การแก้ไขหวั่นสูญพันธุ์จากทะเลพังงา

วันที่ 25 ธ.ค.61 นายมนัสศักดิ์ ยวนแก้ว ผู้ใหญ่บ้านน้ำเค็ม ม.2 อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา ได้รับแจ้งจากนายสุขสมบูรณ์ เอียมสวัสดิ์ ชาวประมงพื้นบ้านว่า ได้พบพะยูนลอยตายอยู่ในทะเลบริเวณทิศตะวันตกใกล้กับเกาะผ้า ต.เกาะคอเขา อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา จึงได้แจ้งไปทางนางจาฏุพัจน์  สวัสดิ์วงศ์ ประมงอำเภอตะกั่วป่า พร้อมเดินทางไปตรวจสอบ พบว่าทางกลุ่มชาวประมงพื้นบ้านได้ช่วยกันนำซากพะยูนเพศเมีย ยาว 2.15 เมตร น้ำหนักประมาณ 200 กิโล กลับขึ้นมาบนฝั่ง เบื้องต้นพบว่าที่ด้านหลังปลาพะยูน มีร่องรอยถูกเชือกอวนประมงบาดเป็นแผลยาว ทางชาวบ้านจึงได้ช่วยกันนำน้ำแข็งและผ้ามาห่อหุ่มเพื่อป้องกันไม่ให้ผิวพะยูนเสียหายก่อนที่จะให้ทางศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน ส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาเก็บตัวอย่าง DNA และทำการผ่าพิสูจน์หาสาเหตุการเสียชีวิตต่อไป

นายสุขสมบูรณ์ เอียมสวัสดิ์ ชาวประมงพื้นบ้านบ้านบ้านน้ำเค็ม กล่าวว่า ตนเองได้กลับมาจากการกู้ลอบปลาหมึก และระหว่างนั้นได้พบพะยูนลอยหายท้องตาย จึงได้โทรแจ้งผู้ใหญ่บ้านพร้อมประสานกับประมงอำเภอตะกั่วป่า ก่อนที่จะช่วยผูกเชือกนำขึ้นกลับมาฝั่ง เพื่อรอให้เจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบซึ่งเบื้องต้นพบว่ามีบาดแผลเป็นร่องรอยบริเวณหลังเป็นร่องรอยเหมือนกับถูกอวนประมง

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับบริเวณชายฝั่ง ต.เกาะคอเขา อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา จนถึง ต.เกาะพระทอง อ.คุระบุรี จ.พังงา เป็นแหล่งหญ้าทะเลขนาดใหญ่และอุดมสมบูรณ์ ทำให้พะยูนจะว่ายไปมาและอาศัยหากิน แต่ก็เป็นที่น่าเศร้าใจว่าในช่วงปี 2561 ได้พบว่ามีพะยูนตายในพื้นที่ไปแล้วถึง 3 ตัว และในปี2560ก็มีพะยูนตายในพื้นที่จังหวัดพังงาถึง 3 ตัว  แต่ที่ผ่านมาก็ไม่เคยปรากฏว่า จะมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหรือทางจังหวัดพังงา ให้ความสำคัญกับการสูญเสียสัตว์ทะเลหายากแม้แต่ครั้งเดียว นักอนุรักษ์ในพื้นที่ได้เรียกร้องให้มีการสำรวจจำนวนของฝูงพะยูนในพื้นที่อย่างเร่งด่วน และให้มีการปราบปรามการประมงที่ผิดกฏหมายอย่างจริงจัง และส่งเสริมให้ชาวบ้านในพื้นที่ร่วมกันอนุรักษ์ให้พะยูนอยู่กับทะเลพังงาตลอดไป

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อโนทัย งานดี

อโนทัย งานดี

นักข่าวตัวเล็กๆในเมืองแห่งความสุข