X

ผู้ว่าพังงาลาบวชที่วัดเทสก์ธรรมนาวา ผู้ร่วมงานโชว์เทคนิครับเหรียญโปรยทานกันอย่างสนุกสนาน

พังงา-ผู้ว่าพังงาลาบวชที่วัดเทสก์ธรรมนาวา ผู้ร่วมงานโชว์เทคนิครับเหรียญโปรยทานกันอย่างสนุกสนาน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดเทสก์ธรรมนาวาหรือวัดท่าไทร  ต.นาเตย อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา  นายสุพจน์ รอดเรือง ณ หนองคาย ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา ได้เข้าพิธีอุปสมบท โดยพระเทพปัญญาโมลี เจ้าอาวาสวัดประชุมโยธี พระอารามหลวง พระวิมลวชิราภรณ์ เจ้าคณะจังหวัดพังงา ร่วมเป็นประธานโกนผมนาค มีพระประสาธน์สารโสภณ เจ้าคณะจังหวัดพังงา ระนอง(ธ) เป็นพระอุปัชฌาย์ พร้อมด้วยนายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา นางสาวนิรชา บัณฑิตย์ชาติ นายกลวัชร ทรัพย์ส่งสุข รองผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา ญาติ ข้าราชการ แขกผู้มีเกียรติ และประชาชนเข้าร่วมในพิธีเป็นจำนวนมาก ซึ่งการอุปสมบทในคราวนี้นั้น เพื่อเป็นการอุทิศส่วนกุศลให้บิดา ตลอดจนผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ความไม่สงบในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ขณะที่ดำรงตำแหน่งเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา ภายหลังพิธีอุปสมบทเสร็จสิ้น ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงาได้รับฉายาว่า “สุภทฺโท” แปลว่า “ ผู้เจริญแล้ว”

ขณะที่ในพิธีแห่นาค รอบพระอุโบสถ3รอบก่อนที่เจ้านาคจะเข้าสู่พิธีอุปสมบทในพระอุโบสถนั้น ก็จะการโปรยทานตามประเพณีซึ่งมีทางเจ้าภาพได้จัดเหรียญโปรยทานไว้เป็นจำนวนมาก เล่นเอาเจ้านาคโปรยกันเหนื่อยเลยทีเดียว ขณะที่แขกร่วมงานต่างก็ตะโกนให้เจ้านาคโปรยซ้าย ขวาหน้าหลังอยู่ตลอดอย่างสนุกสนานจนหลือขันสุดท้ายเจ้านาคได้โปรยทั้งขันหมดเลยทีเดียว ขณะที่ผู้ร่วมงานนั้นต่างก็มีเทคนิคการรับเหรียญของแต่ละคน บางคนก็รับด้วยมือ บางคนรับด้วยหมวก ขณะคนที่ถือร่มมาด้วยนั้นชิงความได้เปรียบหงายร่มขึ้นรับทันทีและทำให้ได้เหรียญจำนวนมากกว่าคนอื่น

สำหรับการโปรยทานของเจ้านาคก่อนที่จะเข้าสู่พิธีอุปสมบทนั้น เปรียบกับการแสดงว่าต่อจากนี้ไปนาคได้สละสมบัติทุกอย่างแล้ว เพื่อดำเนินชีวิตตามแบบอย่างองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และเป็นการสอนคนให้รู้จักเสียสละโดยปราศจากเงื่อนไขใดๆ ทั้งสิ้นซึ่งมีความเชื่อกันว่าเงินที่นาคโปรยเป็นเงินที่บริสุทธิ์ สะอาด และเป็นการโปรยผลบุญที่บวชให้แก่ผู้ที่มาร่วมงาน เหรียญที่โปรยไม่นิยมนำไปใช้จ่าย แต่นิยมนำกลับบ้าน เพราะเชื่อกันว่าถ้ามีติดบ้านเรือนแล้วจะดี จะมีความเจริญรุ่งเรือง ทำมาหากินขึ้น ค้าขายร่ำรวย  

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อโนทัย งานดี

อโนทัย งานดี

นักข่าวตัวเล็กๆในเมืองแห่งความสุข