X

ห้ามพลาด ไม่กินไม่ได้แล้ว เทียนเหล็งบะกุดเต๋ อร่อยที่สุดในเมืองมนุษย์ รางวัลมิชลินการันตี 4 ปีซ้อน

พังงา-ห้ามพลาด อร่อยที่สุดในเมืองมนุษย์เทียนเหล็งบะกุดเต๋ รางวัลมิชลินการันตี 4 ปีซ้อน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ริมถนนเพชรเกษมสายตลาดโคกกลอย – อำเภอท้ายเหมือง  ต.โคกกลอย อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา มีร้านขายบะกุดเต๋ชื่อดังชื่อร้าน เทียนเหล็ง บะกุดเต๋ ที่มีลูกค้า ทั้งประเภทขาจรและขาประจำแวะเวียนเข้าไปอุดหนุนกันเป็นประจำ โดยทางร้านมีป้ายสโลแกนริมถนนหน้าร้านว่า “อร่อยที่สุดในเมืองมนุษย์” ทำให้ทุกคนไม่พลาดที่จะต้องลิ้มลองสักครั้งว่าจะเป็นจริงสมคำร่ำลือหรือไม่ และเมื่อได้ลองแล้วต่างบอกว่ามีความอร่อยถึงเครื่องยาจีน บางคนก็ซื้อติดมือกลับบ้าน และกลับมาอุดหนุนจนเป็นลูกค้าประจำ  วันนี้ผู้สื่อข่าวได้ตามเข้าไปในครัวดูสูตรเด็ดของทางร้าน ที่บอกว่าต้องต้มเครื่องยาจีนเป็นน้ำซุปบะกุดเต๋ด้วยหม้อใบใหญ่และต้มเคี่ยวให้เข้าที่ใช้เวลาประมาณ 8-9 ชั่วโมง จากนั้นก็จะนำชามดินเผามาเผาด้วยไฟแรงไว้ นำน้ำซุปบะกุดเต๋ใส่ลงในหม้อใบเล็กต้มบนเตา ตามด้วยกระดูกหมู กระเพาะหมู ฟองเต้าหู้ เห็ดแชมปิญอง และตับหมู เมื่อเดือดได้ที่แล้ว ก็ยกลงเทใส่ชามดินเผา ตามด้วยเห็ดเข็มทองและผักขึ้นฉ่าย ยกเสิร์ฟกันแบบเดือดๆให้ลูกค้าพร้อมกับเครื่องเคียง ผักชีและผักกาดหอม

นายชูกิจ จันทวงศ์ ชาวอำเภอถลาง จ.ภูเก็ต บอกว่าตนเองจะแวะกินทุกครั้งเวลาเดินทางมาดูแลสวนในพื้นที่จังหวัดพังงา และบะกุดเต๋ของร้านนี้มีความอร่อยที่สุดจากทุกร้านที่เคยกินมา มีรสชาติที่กลมกล่อมกำลังดีถึงเครื่องยาจีน กินเสร็จรู้สึกมีพลัง ยืนยันได้ว่าสมกับสโลแกน “อร่อยที่สุดในเมืองมนุษย์”จริงๆ

ด้านคุณ เจียระไน ธินมารมย์ เจ้าของร้านฯ เปิดเผยว่า เปิดขายมานานกว่า 20 ปี โดยสามีได้ไปเรียนสูตรการทำมาจากรัฐเคดาห์ ประเทศมาเลเซีย และได้นำมาปรับปรุงสูตรให้เป็นที่ถูกปากของคนไทยมากขึ้น โดยใช้วัสดุอย่างดีมีคุณภาพประกอบด้วยซี่โครงหมูตุ๋น เครื่องในหมูและหางหมู น้ำต้มสมุนไพรจีนกว่า 14 ชนิด ต้มในหม้อใบใหญ่เป็นเวลา 8-9 ชั่วโมง เพิ่มเติมด้วย เห็ดชนิดต่างๆ เช่น เห็ดเข็มทอง เห็ดหอม เห็ดแชมปิญอง รวมถึง ผักกาด ฟองเต้าหู้  ผักชี และต้นหอม  ซึ่งจะนิยมทานบะกุ๊ดเต๋กับข้าวสวยหรือหมี่ซั่ว โดยใช้ซีอิ๊วสูตรเด็ดของทางร้านเป็นเครื่องปรุงรส พร้อมกับพริกขี้หนูเพื่อรสชาติที่จัดจ้านยิ่งขึ้น พร้อมกับมีชาจีนร้อนๆให้จิบลดความมันด้วย   ซึ่งทางร้านได้ตักบะกุ๊ดเต๋ใส่ในชามดินเผา ที่ผ่านการเผาให้ร้อน เสิร์ฟวางตรงหน้าขณะยังเดือดปุดๆ ซึ่งลูกค้าสามารถเลือกขนาดและราคาตามจำนวนคนที่มากิน และต้องขอบคุณลูกค้าที่มาชิมกันแล้ว ก็พูดกันปากต่อปากถึงความอร่อย จนได้รับการรับรองความอร่อยจากรางวัลมิชลินถึง 4 ปีซ้อน

บะกุ๊ดเต๋ เป็นอาหารที่นิยมรับประทานในมาเลเซีย สิงคโปร์ จีน ไต้หวัน รวมถึงหลายจังหวัดในภาคใต้ที่มีคนไทยเชื้อสายจีน เป็นอาหารที่ไม่ได้มีดีแค่รสชาติ แต่ยังอุดมไปด้วยประโยชน์จากสมุนไพรจีนมากมาย สำหรับชื่อบะกุ๊ดเต๋ ถ้าแปลตามตัวนั้น”บะกุ๊ด แปลว่า กระดูกหมู และ เต๋ แปลว่า น้ำชา” รวมกันแล้วจึงกลายเป็นการกินกระดูกหมูตุ๋นยาจีนกับการดื่มน้ำชาแก้เลี่ยนจากความมันของเนื้อหมูและหางหมู

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อโนทัย งานดี

อโนทัย งานดี

นักข่าวตัวเล็กๆในเมืองแห่งความสุข