X

ชวนเที่ยวอุโมงค์ปิยมิตรศึกษาประวัติศาสตร์คอมมิวนิสต์มลายาและต้นไทรยักษ์พันปีที่เบตง

ชวนเที่ยวอุโมงค์ปิยมิตรศึกษาประวัติศาสตร์คอมมิวนิสต์มลายาและต้นไทรยักษ์พันปีที่เบตง

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.)ภูมิภาคภาคใต้ร่วมกับ ททท.สำนักงานนราธิวาส จัดกิจกรรม Fam Trip นำคณะสื่อมวลชน ร่วมสำรวจเส้นทางท่องเที่ยว เพื่อทำสื่อประชาสัมพันธ์ สร้างการรับรู้ให้กับการท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดภาคใต้ตอนล่าง โดยนำคณะเยี่ยมชมอุโมงค์ปิยะมิตร หมู่บ้านปิยะมิตร 1 ตำบลตะเนาะแมเราะ อำเภอเบตง จังหวัดยะลา เป็นอุโมงค์ดินประวัติศาสตร์ที่อดีตขบวนการโจรคอมมิวนิสต์มลายา (จคม.) สร้างขึ้น สำหรับเป็นฐานปฏิบัติการต่อสู้ทางการเมือง แต่ต่อมาได้กลับมาร่วมพัฒนาชาติไทย อุโมงค์ปิยะมิตร สร้างเมื่อปี พ.ศ. 2519 มีความยาวของอุโมงค์ประมาณ 1 กิโลเมตร ใช้หลบการโจมตีทางอากาศและสะสมเสบียง

ในปัจจุบันได้เปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยวให้แก่นักท่องเที่ยวที่สนใจเข้ามาเรียนรู้ประวัติศาสตร์ในอดีต โดยมีไกด์ท้องถิ่นนำเที่ยวชมไปตามเส้นทางทางกลางป่าที่ยังสมบูรณ์ ในเส้นทางเดินที่ค่อนข้างลาดชัน เป็นบันไดตลอดเส้นทาง ภายใต้ร่มเงาของต้นไม้ใหญ่ และเสียงสายน้ำที่ไหลลงมาจากภูเขาตลอดเส้นทาง ได้ฟังเรื่องเล่าถึงกรรมวิธีของการหุงหาอาหาร ที่ควบคุมไม่ให้มีควันลอยขึ้นด้านบน ซึ่งจะทำให้ฝ่ายตรงข้ามมองเห็นได้  ด้านหนึ่งภายนอกอุโมงค์ ได้จัดเป็นพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ สำหรับให้ความรู้นักท่องเที่ยวได้รู้เรื่องราวของพรรคคอมนิวนิสต์มลายาได้มากขึ้น ภายในมีสิ่งของที่เคยใช้งานจริงในสมัยนั้น ที่รวบรวมมาจัดแสดงไว้มากมาย เมื่อเดินเข้าภายในอุโมงค์หมายเลข 1 ซึ่งเป็นอุโมงค์ที่เดินไม่ไกล ใช้เวลาน้อยที่สุด ภายในอุโมงค์มีการติดตั้งไฟฟ้าตลอดแนว มองเห็นเส้นทางได้ชัดเจน อากาศภายในเย็นสบายไม่อึดอัด ตลอดอุโมงค์จะพบเห็นร่องรอยของการดำเนินชีวิตที่ยังคงหลงเหลืออยู่

เมื่อเดินออกมาภายนอกอุโมงค์ก็จะพบทั้งป่าไม้ และลำธารที่สะอาดและสดชื่น รวมถึงจะพบกับต้นไทรยักษ์ที่มีขนาดลำต้นสูงใหญ่มาก  วัดเส้นรอบวงได้ประมาณ 60.8 เมตร สูงกว่า 40 เมตร บริเวณโคนต้นมีพูพอนแผ่รากอย่างสวยงามทำให้ลำต้นดูเก่าแก่โบราณ ทางชุมชนจึงเรียกว่า “ต้นไม้พันปี” ซึ่งต้นไทรยักษ์นี้เคยเป็นต้นไม้อำพรางทางเข้าอุโมงค์ปิยะมิตร ถือเป็นต้นไม้ขนาดใหญ่ที่มีความสำคัญเกี่ยวพันกับประวัตศาสตร์ทางการเมือง และได้รับการจัดให้เป็น รุกขมรดกของแผ่นดิน นับเป็นอีกหนึ่งไฮไลท์ของการเที่ยวอุโมงค์ปิยะมิตร

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อโนทัย งานดี

อโนทัย งานดี

นักข่าวตัวเล็กๆในเมืองแห่งความสุข