X

เฮ…6ปีที่รอคอย เต่ามะเฟืองกลับมาขึ้นวางไข่บนชายหาดคึกคัก 93 ฟอง คาดอีก 10 วันจะกลับมาไข่ที่เดิมอีกครั้ง

พังงา-6ปีที่รอคอย เต่ามะเฟืองกลับมาขึ้นวางไข่บนชายหาดคึกคัก 93 ฟอง คาดอีก 10 วันจะกลับมาไข่ที่เดิมอีกครั้ง

วันที่ 17 ธ.ค. 61 ผู้สื่อข่าวรายงาน เมื่อช่วงเวลาประมาณ 07.00 น.ได้มีพนักงานโรงแรม และเจ้าหน้าที่อาสาสมัครพิทักษ์ทะเลและชายฝั่ง และเจ้าหน้าที่ลาดตระเวนชายหาดปลอดบุหรี่พื้นที่เขาหลัก ตำบลคึกคัก อำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา ออกลาดตระเวนชายหาดและได้พบเต่ามะเฟืองขนาดความยาวประมาณ 1.25 เมตร กว้างประมาณ 70  เซนติเมตร ที่ขึ้นมาขุดหลุมวางไข่บนชายหาดคึกคัก ด้านหน้าโรงแรมเขาหลัก ออร์คิด เมื่อวางไข่เสร็จก็ค่อยๆคลานกลับลงสู่ท้องทะเล เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการเฝ้าระวัง กั้นแนวเขตหลุมไข่เต่าไว้ พร้อมประสานนักวิชาการ เข้ามาตรวจสอบ

จากนั้นเมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา นายประถม รัศมี ผอ.สำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 8 พร้อมด้วยนายปรารพ แปลงงาม นายปรารพ แปลงงาน หัวหน้าศูนย์ศึกและวิจัยอุทยานแห่งชาติ จังหวัดภูเก็ต  นำเจ้าหน้าที่สถานีพัฒนาทรัพยากรป่าชายเลนที่ 16 ตะกั่วป่า นักวิชาการประมงชำนาญการเจ้าหน้าที่กลุ่มสัตว์ทะเลหายาก จ.ภูเก็ต เจ้าหน้าที่ สบทช.8 เจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ เจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยฐานทัพเรือพังงาตรวจสอบลักษณะการวางไข่ และ ตำแหน่งการวางไข่ ของแม่เต่ามะเฟืองมีความเหมาะสมหรือไม่ เบื้องต้นพบว่าแม่เต่าเป็นเต่าวัยรุ่นมีขนาดไม่ใหญ่มาก ได้วางไข่บริเวณสันทรายใกล้กับบริเวณที่น้ำทะเลขึ้นสูงสุด จึงได้ทำการขุดย้ายไข่ไปยังที่ปลอดภัย ซึ่งห่างจากจุดเดิม 30 เมตร เป็นจุดที่โล่งสามารถมองเห็นสิ่งคุกคามได้ตลอดเวลา ไม่มีรากต้นไม้รบกวน มีไข่เต่ารวม 93 ฟอง สภาพดีจำนวน 89 ฟอง และไข่เสีย 4 ฟอง ซึ่งหลังจากนี้ประมาณ 10-12 วัน แม่เต่าก็จะกลับมาวางไข่บริเวณเดิมอีกครั้ง ซึ่งหลังจากนี้เจ้าหน้าที่จะทำการเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง ส่วนในเรื่องระยะเวลาในการฟักไข่นั้นจะใช้เวลาประมาณ 45-60 วัน ส่วนสถิติการพบเต่ามะเฟืองครั้งล่าสุด มีรายงานการขึ้นมาวางไข่บริเวณหาดท้ายเหมืองเมื่อประมาณ 6 ปี ที่ผ่านมา ซึ่ง กรม.ทช.และอุทยานแห่งชาติ ได้ให้ความสำคัญในเรื่องของการเก็บขยะทะเล ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำให้เต่าเข้าใจผิดนึกว่าแมงกะพรุน และกินเข้าไปทำให้เต่าเสียชีวิตอยู่เป็นประจำ

 

dav
dav

ด้าน ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้โพสต์เฟชบุ๊คบอกถึงข่าวดีนี้ว่า เพื่อนธรณ์ครับ ในที่สุด ฝันที่รอคอยก็เป็นจริง คลิปและภาพนี้เป็นหลักฐานที่ดียิ่งว่า #เต่ามะเฟือง เต่าทะเลใหญ่ที่สุดในโลกและหายากที่สุดของไทย เต่าทะเลที่ไม่มีรายงานวางไข่มา 5 ปี กลับมาวางไข่อยู่ที่เขาหลัก จ.พังงา จากข้อมูล ระบุว่าขึ้นมาตั้งแต่เมื่อคืน จนลงกลับทะเลไปเมื่อเช้าวันนี้ ข้อมูลล่าสุดบอกว่ามี 93 ฟอง

dav
sdr

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อโนทัย งานดี

อโนทัย งานดี

นักข่าวตัวเล็กๆในเมืองแห่งความสุข