X

มันใหญ่มาก โคตรต้นวาสนายักษ์ใหญ่กว่า 1 คนโอบ สูงกว่า 20 เมตร ในป่าที่เกาะยาวน้อย คาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย

พังงา-มันใหญ่มาก โคตรต้นวาสนายักษ์ใหญ่กว่า1คนโอบ สูงกว่า 20 เมตร ในป่าที่เกาะยาวน้อย คาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย

ผู้สื่อข่าวนั่งเรือลงพื้นที่อ่าวเคียน  ต.เกาะยาวน้อย อ.เกาะยาว จ.พังงา หลังจากได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่ามีต้นวาสนาซึ่งเป็นหนึ่งในไม้มงคลที่ชาวบ้านนิยมปลูกประดับไว้ในบริเวณบ้าน พบว่าอยู่ภายในป่า มีขนาดใหญ่มาก แบบที่ไม่เคยพบเห็นที่ไหนมาก่อน โดยมีเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติอ่าวพังงานำทางไปพิสูจน์ เมื่อผู้สื่อข่าวได้เห็นก็ต้องตะลึงเป็นอย่างมากพบว่าเป็นโคตรต้นวาสนายักษ์จริงๆมีลำต้นขนาดใหญ่ 1คนโอบไม่รอบ ส่วนความสูงมากกว่า 20 เมตร สภาพต้นมีกิ่งก้านและใบสมบูรณ์ ทางอุทยานฯได้ทำเป็นเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติ ให้นักท่องเที่ยวได้เดินเที่ยวชม

ทางเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา กล่าวว่า ต้นวาสนาในป่าอ่าวเคียน เกาะยาวน้อย ต้นนี้มีมานานแล้ว และมีขนาดที่ใหญ่มากจริงๆตนเองก็ไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อน ที่เห็นทั่วไปอย่างมากก็มีขนาดต้นเท่าขาและสูงไม่เกิน 10 เมตรเท่านั้น คาดว่าต้นวาสนาต้นนี้น่าจะมีอายุมากกว่า 100 ปี  ทางอุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา ได้อนุรักษ์ดูแลรักษาไว้ให้คนรุ่นหลังได้เห็นต่อไป

ต้นวาสนา ชื่อวิทยาศาสตร์: Dracaena fragrans (L.) Ker Gawl. ชื่อสามัญ: Corn plant, Dracaena วงศ์:ASPARAGACEAE  โดยทั่วไปสูง 2-7 เมตร ลำต้นรูปทรงกระบอก ขนาดกลางถึงค่อนข้างใหญ่ ต้นตรง มักไม่แตกกิ่ง ลำต้นเป็นข้อถี่ ผิวเปลือกลำต้นมีสีน้ำตาล ใบเดี่ยวแตกออกจากลำต้นส่วนยอดเรียงซ้อนกันเวียนรอบลำต้นเป็นรูปวงกลม เรียวยาว ปลายแหลม ขอบเรียบ ผิวใบเกลี้ยงเป็นมันสีเขียว แผ่นใบโค้งงอ ออกดอกเป็นช่อแน่น ยาวถึง 60 เซนติเมตร ดอกสีขาว มีกลิ่นหอม กลีบด้านนอกสีน้ำตาลเรื่อ ด้านในสีขาว ลักษณะเป็นหลอดยาวขณะตูม เมื่อบานกลีบดอกจะแผ่ออกเป็น 6 กลีบ เกสรเพศผู้ 6 เกสร แผ่ออกตามกลีบดอกล้อมรอบเกสรเพศเมียตรงกลาง ต้นวาสนานอกจากเป็นต้นไม้ที่มีชื่อมงคลแล้ว ยังเป็นต้นไม้ที่ปลูกง่าย เหมาะกับดินทุกสภาพ และมีความทนทานอีกด้วย คนไทยจึงนิยมปลูกต้นวาสนาเอาไว้คู่บ้านเป็นอันดับต้น ๆ

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อโนทัย งานดี

อโนทัย งานดี

นักข่าวตัวเล็กๆในเมืองแห่งความสุข