X

จานเด็ด ซาซิมิปลานิลสายน้ำไหลที่เบตง หนึ่งเดียวในไทยแลนด์ รสชาติดีสู้ปลาทะเลได้เลย

จานเด็ด ซาซิมิปลานิลสายน้ำไหลที่เบตง หนึ่งเดียวในไทยแลนด์ รสชาติดีสู้ปลาทะเลได้เลย

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.)ภูมิภาคภาคใต้ร่วมกับ ททท.สำนักงานนราธิวาส จัดกิจกรรม Fam Trip นำคณะสื่อมวลชน ร่วมสำรวจเส้นทางท่องเที่ยว เพื่อทำสื่อประชาสัมพันธ์ สร้างการรับรู้ให้กับการท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดภาคใต้ตอนล่าง โดยนำคณะเยี่ยมชม “ปลานิลสายน้ำไหลโกหงิ่ว” ที่เป็นฟาร์มเพาะเลี้ยงปลานิลขนาดใหญ่ อยู่ที่ ต. ตาเนาะแมเราะ อ.เบตง จ.ยะลา ซึ่งมีการเลี้ยงด้วยระบบสายน้ำไหลตามธรรมชาติ จากบนภูเขาลงมาด้านล่างแต่ละบ่อลดหลั่นกันไป ที่นี่นอกจากจะเป็นฟาร์มเลี้ยงปลานิลส่งขายแล้ว ยังเป็นร้านอาหารที่เน้นใช้ปลานิลในฟาร์มเป็นส่วนประกอบ ขึ้นชื่อในเรื่องของรสชาติของปลานิลที่แตกต่างไปจากที่อื่นๆ จนมีการกล่าวขานว่าถ้ามาเบตงแล้ว ต้องกินไก่เบตง และปลานิลสายน้ำไหลโกหงิ่ว จึงจะมาถึงเบตง ทำให้แต่ละวันมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาลิ้มชิมรสกันอย่างไม่ขาดสาย

สำหรับเมนูที่ขึ้นชื่อในตอนนี้ นับเป็นเมนูที่นับว่าเป็นหนึ่งเดียวในประเทศไทย นั่นก็คือ “ซาซิมิปลานิล” เพราะปกติแล้วจะใช้ปลาทะเลเท่านั้นในการทำซาซิมิเท่านั้น  แต่เมื่อทุกคนได้ลิ้มลองต่างก็บอกว่าเนื้อสัมผัสดีมาก รสชาติดี ไม่มีกลิ่นคาว ถ้าไม่บอกว่าเป็นเนื้อปลานิลก็คิดว่าเป็นปลาทะเลประเภทปลาโอหรือปลาทูน่าเลยทีเดียว

สันติชัย จงเกียรติขจร หรือ โกหงิ่ว เล่าว่า ปลานิลที่นี่มีลักษณะพิเศษ เพราะเราเลี้ยงในสายน้ำไหลเย็นจากเทือกเขา ทำให้เนื้อปลามีไขมันแทรกเนื้อจึงนุ่ม ประกอบกับปลาได้ว่ายทวนสายน้ำจึงทำให้เนื้อแน่น และสายน้ำที่ไหลผ่านตัวปลาทำให้ปลาไม่มีกลิ่นโคลน รสชาติเนื้อปลาจึงมีความหวาน จึงสามารถนำมาทำเป็นซาซิมิได้ ส่วนที่มานั้นได้มีเชฟจากญี่ปุ่นมาเที่ยวและได้ชิมเนื้อปลานิลของที่นี่แล้ว  ก็แนะนำให้ทำเป็นเมนูปลาดิบหรือซาซิมิได้ โดยใช้วิธี ‘อิเคะจิเมะ’ (Ikejime) คือการทำปลาแบบญี่ปุ่น แล้วบ่มไว้ก่อน 1คืน จึงจะอร่อยเป็นพิเศษ ลูกค้าบางคนถึงกับบอกว่าปลาทะเลยังสู้ปลานิลของที่นี่ไม่ได้เลยทีเดียว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อโนทัย งานดี

อโนทัย งานดี

นักข่าวตัวเล็กๆในเมืองแห่งความสุข