X

“หลาดน้ำคลองงา” ตลาดน้ำสวย กลางหุบเขาเมืองพังงา เส้นทางเสด็จประพาสพระพุทธเจ้าหลวง เปิดทุกบ่ายวันเสาร์

พังงา-เปิดแล้ว… “หลาดน้ำคลองงา” ตลาดน้ำสวย กลางหุบเขา เส้นทางประพาสพระพุทธเจ้าหลวง ทุกบ่ายวันเสาร์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงบ่ายวันเสาร์ที่ผ่านมา(15 ธันวาคม 2561) มีนักท่องเที่ยวรวมถึงประชาชนทั้งในพื้นที่ และใกล้เคียง จำนวนมากกว่า 7,000 คน แห่เข้ามาท่องเที่ยว “หลาดน้ำคลองงา” ซึ่งตั้งอยู่บริเวณเขื่อนริมคลองพังงา ถนนสายเลี่ยงตลาดเมืองพังงา เขตเทศบาลเมืองพังงา ซึ่งเป็นตลาดน้ำเปิดใหม่ที่เริ่มทดลองเปิดขายเป็นวันแรก ซึ่งมีพ่อค้าแม่ค้าจากชุมชนเมืองเทศบาลบาลเมืองพังงา และใกล้เคียงกว่า 150 ร้าน ร่วมกันมาจำหน่ายสินค้าทั้งประเภทของกิน ของใช้ ของฝาก ของมือ 2 โดยเฉพาะของกินพื้นถิ่นประจำเมือง ไม่ว่าจะเป็น โลบะ ปลาแนม มะพร้าวคั่วใบทองหลาง ขนมโกสุ้ย ขนมอาโป้ง ขนมมาไลโกว ห่อหมก และอีกหลากหลายชนิด รวมถึงพืชผักพื้นบ้าน ซึ่งได้รับความสนใจจับจ่ายซื้อกิน และซื้อติดมือกลับบ้าน กันเป็นจำนวนมาก โดยจะมีพิธีเปิดตลาดอย่างเป็นทางการในวันเสาร์ที่ 22 ธันวาคม 2561 เวลา 16.00 น.

“หลาดน้ำคลองงา”หรือตลาดน้ำคลองพังงา มีจุดเด่นที่มองเห็นทิวทัศน์สวยงามอยู่ทุกทิศทาง ทางทิศเหนือมองผ่านสายน้ำในลำคลองพังงาไปก็จะเห็นสะพานบ้านฝ่ายท่า ที่มีภูเขาพิงงาเป็นแบคกราวอยู่ด้านหลัง ทิศใต้มีสะพานบ้านถ้ำน้ำผุดและทิวเขาเป็นฉากหลังให้สายน้ำ ส่วนทิศตะวันออกมีทิวเขาทอย และทิศตะวันตกมีเขาช้าง นับว่าเป็นตลาดน้ำที่มีภูเขาล้อมรอบ สมกับคำว่า “พังงา เมืองสวยในหุบเขา” สำหรับคลองพังงานั้นมีความสำคัญในประวัติศาสตร์เพราะเป็นเส้นทางเสด็จประพาสเมืองพังงาของพระพุทธเจ้าหลวงรัชกาลที่ 5 ถึง 2 ครั้ง ในปี พ.ศ.2414 และปีพ.ศ.2433

“หลาดน้ำคลองงา”เกิดขึ้นจาก ศูนย์นวัตกรรมเพื่อเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ภาคใต้ตอนบน ม.วลัยลักษณ์ ร่วมกับ หอการค้าจังหวัดพังงา ชุมชนเมืองในเขตเทศบาลเมืองพังงา เทศบาลเมืองพังงาและองค์กรเครือข่ายทั้งภาครัฐและเอกชน ซึ่งที่ผ่านมาได้ร่วมกันจัดการฝึกอบรม ศึกษาดูงาน เตรียมความพร้อม คัดเลือกสถานที่ จนมาลงตัวที่ตลาดน้ำแห่งนี้ โดยมุ่งหวังให้เป็นตลาดที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เป็นตลาดเกษตรอินทรีย์ สร้างรายได้เพิ่มให้กับคนในชุมชน เป็นจุดท่องเที่ยวแห่งใหม่รองรับนักท่องเที่ยวทุกกลุ่มที่จะเข้ามา “ชม แชะ ชิม ช้อป” และพร้อมจะต่อยอดไปสู่การท่องเที่ยวของทุกชุมชนในพื้นที่และใกล้เคียง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อโนทัย งานดี

อโนทัย งานดี

นักข่าวตัวเล็กๆในเมืองแห่งความสุข