X

ใช้ได้แล้ว..เน็ตประชารัฐ 61 หมู่บ้าน 7 อำเภอ ในจ.พังงา พบวัยรุ่นใช้บริการมากที่สุด

เมื่อวันที่ 8 มกราคม 2561 นส.ประไพ พุกงาม สถิติจังหวัดพังงา ลงพื้นที่บ้านเขาตำหนอน ม.1 ต.ถ้ำทองหลาง อ.ทับปุด จ.พังงา เพื่อติดตามการใช้งาน บริการอินเทอร์เน็ตไร้สาย (Wi-Fi) ฟรี ตามโครงการยกระดับโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศหรือเน็ตประชารัฐ เป็นโครงการขยายการให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงผ่านโครงข่ายเคเบิลใยแก้ว (Fiber Optic) ไปสู่หมู่บ้านที่มีการให้บริการโทรคมนาคมพื้นฐานยังไม่ทั่วถึง และไม่มีศักยภาพเชิงพาณิชย์  โดยเบื้องต้นพบว่ากลุ่มเด็กวัยรุ่นเป็นกลุ่มที่บริการมากที่สุด

นางสุกัญญา ประสงค์กิจ  รองประธานกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรเขาตำหนอน กล่าวว่า หลังจากโครงการเน็ตประชารัฐ เปิดให้บริการอินเทอร์เน็ตไร้สาย (Wi-Fi) ฟรี พบว่าทางสมาชิกกลุ่มได้ใช้ประโยชน์ในการขายผลิตภัณฑ์ผ่านช่องทางออนไลน์ รวมถึงกลุ่มเด็กนักเรียน และกลุ่มวัยรุ่น ที่ได้ใช้ไม่ว่าจากการสืบค้นหาข้อมูลต่างๆในการศึกษา และการใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์ในการติดต่อกัน ทำให้แบ่งเบาภาระบางส่วนให้ผู้ปกครองในการเสียค่าใช้จ่ายเติมเงินค่าบริการจากเครือข่ายของภาคเอกชน

นส.ประไพ พุกงาม เปิดเผยว่า รัฐบาลได้ดำเนินการโครงการยกระดับโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ การขยายโครงข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงให้ครอบคลุมทั่วประเทศเพื่อสนับสนุน  การพัฒนาเศรษฐกิจภายในประเทศ (เน็ตประชารัฐ) โดยใน พ.ศ. 2560 ได้ติดตั้งอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในหมู่บ้านเป้าหมายจำนวน 24,700 หมู่บ้าน ที่ยังไม่มีโครงข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงหรือเป็นพื้นที่ที่ไม่มีศักยภาพเชิงเศรษฐกิจ ซึ่งประชาชนส่วนใหญ่ยังขาดโอกาสในการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารและยังขาดความรู้ในการใช้ประโยชน์จากอินเทอร์เน็ตให้เกิดประโยชน์ต่อตนเองและส่วนรวมได้ ดังนั้นการสร้างการรับรู้ที่ถูกต้อง พร้อมกับสร้างความตระหนักรู้ถึงประโยชน์และโทษของการใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อสร้างความเข้าใจดิจิทัล (Digital Literary) ในภาคประชาชนจึงเป็นเรื่องเร่งด่วนเพื่อขยายกลุ่มผู้ใช้งานให้เกิดความทั่วถึงผ่านกลไกการขับเคลื่อนการสร้างการรับรู้เน็ตประชารัฐแก่ประชาชนให้เกิดความรู้ ความเข้าใจขั้นพื้นฐานในการใช้ ประโยชน์ที่เหมาะสมกับบริบทของคนในพื้นที่เพื่อลดความเหลื่อมล้ำด้านดิจิทัล และสร้างโอกาสจากการเข้าถึงโครงสร้างพื้นฐานของรัฐโดยบูรณาการทำงานร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดในพื้นที่     ซึ่งจะเป็นพื้นฐานในการขับเคลื่อนประเทศไทยไปสู่ประเทศไทย 4.0 และจะมีการติดตามประเมินผล ทั้งผลผลิต ผลลัพธ์และผลสัมฤทธิ์ของโครงการเพื่อนำมาพัฒนาต่อยอดอย่างยั่งยืนต่อไป

สำหรับจังหวัดพังงานั้น บริษัท ทีโอที ได้ติดตั้งและให้บริการได้แล้วรวมทั้งหมด 61 หมู่บ้าน ใน 7 อำเภอ โดยสำนักงานสถิติจังหวัดพังงา จะเป็นหน่วยงานที่ประสานงานทุกภาคส่วนในการขับเคลื่อนเน็ตประชาชนให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อโนทัย งานดี

อโนทัย งานดี

นักข่าวตัวเล็กๆในเมืองแห่งความสุข