X

สกต.พังงาจัดส่งมังคุดทิพย์พังงาให้ชาวจังหวัดบุรีรัมย์ลิ้มชิมรส ตามโครงการมังคุดแลกข้าวหอมมะลิ

พังงา-สกต.พังงาจัดส่งมังคุดทิพย์พังงาให้ชาวจังหวัดบุรีรัมย์ลิ้มชิมรส ตามโครงการมังคุดแลกข้าวหอมมะลิ

วันที่ 5 มิ.ย. 2566 ที่ศูนย์เรียนรู้บ้านตีนเป็ด หมู่ 2 ต.ลำภี อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา นายเถลิงศักดิ์ นุชประหาร รองผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา พร้อมด้วยนายพรรษิษฐ์ ช่วยพิชัย ผู้อำนวยการสำนักงาน ธ.ก.ส.จังหวัดพังงา พาณิชย์จังหวัดพังงา หัวหน้าส่วนในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และนางสาวปรียาภัทร์ พรหมชูแก้ว ผู้จัดการสหกรณ์การเกษตรเพื่อการตลาดลูกค้า ธ.ก.ส.พังงา จำกัด (สกต.) ร่วมตรวจสอบคุณภาพและเป็นสักขีพยานในการส่งมังคุดทิพย์พังงาไปจังหวัดบุรีรัมย์ โดยมีนายวิวัฒน์ วสันต์ ประธานกลุ่มมังคุดแปลงใหญ่ตำบลลำภี เป็นผู้คัดมังคุดทิพย์พังงาคุณภาพให้กับ สหกรณ์การเกษตรเพื่อการตลาดลูกค้า ธ.ก.ส.พังงา (สกต.พังงา) เพื่อส่งมอบให้กับ สหกรณ์การเกษตรเพื่อการตลาดลูกค้า ธ.ก.ส.บุรีรัมย์ (สกต.บุรีรัมย์) โดยจัดส่งกับกล่องบรรจุภัณฑ์ผลไม้กระทรวงพาณิชย์ จำนวน 300 กล่อง ประมาณ 3 ตัน และได้รับความร่วมมือจากไปรษณีย์จังหวัดพังงาบริการจัดส่งให้ฟรี  พร้อมกับคัดมังคุดคุณภาพเกรดพรีเมี่ยม ไซค์ใหญ่ บรรจุใส่กล่องไม้ไผ่สาน กล่องละ11ผล น้ำหนักมากกว่า2 กิโลกรัม ส่งให้เป็นของฝากของขวัญในราคากล่องละ 359 บาท

การส่งมังคุดทิพย์พังงาไปยังจังหวัดบุรีรัมย์ เป็นไปตามบันทึกข้อตกลงการซื้อขายร่วมกัน ระหว่างสหกรณ์การเกษตรเพื่อการตลาดลูกค้า ธ.ก.ส.พังงา จำกัด กับสหกรณ์การเกษตรเพื่อการตลาดลูกค้า ธ.ก.ส.บุรีรัมย์จำ กัด ในการเชื่อมโยงสินค้า  มังคุดทิพย์พังงา จำนวน  15  ตัน  แลกกับ  ข้าวหอมมะลิบุรีรัมย์ จำนวน 30  ตัน  โดยในวันนี้ ได้ส่งมอบมังคุดทิพย์พังงาจำนวน  3  ตัน  และจะทยอยส่งเรื่อยๆ จนครบ15 ตัน

นายเถลิงศักดิ์ นุชประหาร กล่าวว่า จังหวัดพังงาได้มีการบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันเตรียมการในการจัดการเรื่องมังคุดทิพย์พังงา ซึ่งเป็นหนึ่งในผลไม้อัตลักษณ์ของจังหวัดพังงา ตั้งแต่ช่วงปลายปีที่ผ่านมา ทั้งในเรื่องของการผลิตจนถึงการจำหน่าย โดยในปีนี้คาดว่าจะมีผลผลิตออกสู่ตลาดกว่า 6,000 ตัน ในช่วงต้นฤดูนั้นราคาดีเป็นอย่างมาก แต่ล่าสุดจากที่ฝนตกมาก ราคาก็เริ่มลดลง ทางจังหวัดพังงาได้เน้นย้ำให้เกษตรกร มีความซื่อสัตย์กับลูกค้าไม่เก็บลูกหล่นมาขาย และได้ทำมังคุดซื่อสัตย์โดยการใส่มังคุดให้น้ำหนักเกินให้ลูกค้า เพื่อเมื่อถึงปลายทางแล้วน้ำหนักจะได้ไม่ขาด สำหรับอัตลักษณ์ของมังคุดทิพย์พังงานั้น “มังคุดทิพย์พังงา ผิวลาย ไร้สาร หวานอมเปรี้ยว หนึ่งเดียวในประเทศไทย” สำหรับชื่อมังคุดทิพย์พังงานั้น มาจากในปี 2547 เกษตรกรในอำเภอกะปงได้นำมังคุดถวายสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จำนวน 5 ลัง เมื่อทรงเสวยแล้วรสชาติหวานอมเปรี้ยวเป็นที่ถูกใจมาก จากคุณลักษณะเด่นดังกล่าวทำให้ ดร. สุเมธ ตันติเวชกุล เลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา ได้ตั้งชื่อมังคุดพังงาว่า “ทิพย์พังงา” หมายถึง ผลไม้ที่เป็นของเทวดา มีรสเลิศจากจังหวัดพังงา

ขณะที่พาณิชย์จังหวัดพังงาได้รายงานสถานการณ์ราคามังคุดทิพย์พังงาล่าสุดนั้น มังคุดผิวลายไซค์ใหญ่ 38-42บาท/กิโลกรัม, มังคุดคละไซค์ 23-26 บาท/กิโลกรัม,มังคุดดอกดำ 19-20 บาท/กิโลกรัม

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อโนทัย งานดี

อโนทัย งานดี

นักข่าวตัวเล็กๆในเมืองแห่งความสุข