X

ออกสู่ตลาดแล้ว สาลิกา ราชาทุเรียนบ้านเบอร์ 1 ของภาคใต้ การันตีด้วยเครื่องหมายจีไอ เจ้าของสวนพร้อมเปิดให้ชม ชิม ช้อป

พังงา–ออกสู่ตลาดแล้ว สาลิกา ราชาทุเรียนบ้านเบอร์ 1 ของภาคใต้ การันตีด้วยเครื่องหมายจีไอ เจ้าของสวนพร้อมเปิดให้ชม ชิม ช้อป

ทุเรียนสาลิกา หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า “เรียนสากา” นับว่าเป็นราชาของทุเรียนบ้านเบอร์ 1 ภาคใต้ เป็นทุเรียนที่หลายคนต่างรอคอยที่จะลิ้มรสชาติในทุกๆ ปี โดยทุเรียนสาลิกามีแหล่งกำเนิดอยู่ในพื้นที่อำเภอกะปง ของจังหวัดพังงา เป็นทุเรียนที่มีรสชาติหวานมัน และมีกลิ่นหอมที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว จนได้รับการขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) จากกรมทรัพย์สินทางปัญญาเมื่อปี 2561 และผู้ที่ชื่นชอบทุเรียนจะมีคำพูดว่า “ถ้ามาพังงาแล้วไม่ได้กินทุเรียนสากา เหมือนมาไม่ถึงเมืองพังงา” ในช่วงกลางเดือนพฤษภาคมของทุกปีจะเป็นช่วงเวลาที่ทุเรียนสาลิกาออกสู่ตลาด ทำให้แต่ละวันจะมีผู้ที่ชื่นชอบในทุเรียนเดินทางเข้ามาในพื้นที่เพื่อมา ชม ชิม ช้อปกันถึงในสวน และมีการซื้อขายทางออนไลน์กันอีกเป็นจำนวนมาก โดยราคาล่าสุดพบว่าจะขายกันอยู่ที่กิโลกรัมละ 230-300 บาท และพบว่าในปีนี้ได้มีเกษตรกรเตรียมเพิ่มมูลค่าให้ผลผลิตด้วยการเปิดสวนผลไม้ให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวชมกันอีกหลายจุด

นายรณพล ขวัญเซ่ง กำนันตำบลกะปง นำผู้สื่อข่าวเยี่ยมชม “สวนก๋ง”ที่เป็นสวนทุเรียนสาลิกาของครอบครัว ที่กำลังให้ผลผลิตออกสู่ตลาดแล้ว โดยบอกว่า ทุเรียนสาลิกาของแท้ดั้งเดิมที่ได้รับเครื่องหมาย G.I.จะต้องเป็นของอำเภอกะปงเท่านั้น มีลักษณะผลค่อนข้างกลม เปลือกผลบาง หนามสั้นและค่อนข้างถี่ ผลดิบเปลือกจะมีสีเขียวเข้ม เมื่อผลแก่สีจะอ่อนลงเล็กน้อย และมีสีน้ำตาลอ่อนบริเวณร่องพู เมล็ดภายในส่วนใหญ่จะลีบ ขนาดเล็กเกือบทั้งหมด รสชาติหวานมัน และมีความหวานมากกว่าทุเรียนพันธุ์พื้นเมืองอื่นๆ เนื้อทุเรียนมีสีเหลือง เนื้อหนา ละเอียด ไม่มีเส้นใย เนื้อแน่น ไม่เละ มีกลิ่นหอมเป็นเอกลักษณ์แต่ไม่ฉุน น้ำหนักต่อผลโดยเฉลี่ยประมาณ 1-2.5 กิโลกรัม และที่สำคัญทุเรียนสาลิกาพันธุ์ของแท้ดั้งเดิมที่ปลูกในพื้นที่อำเภอกะปง บริเวณตรงกลางแกนเปลือกทุเรียนจะมีสีสนิมแดงทุกผล ซึ่งแตกต่างจากทุเรียนพันธุ์พื้นเมืองอื่นๆ สมกับที่ได้รับฉายาว่าเป็น “ราชาทุเรียนบ้าน”  หากใครซื้อทุเรียนสาลิกาไปปอกเนื้อกินที่บ้าน ถ้าเจอรอยสีสนิมแดงที่แกน ก็มั่นใจได้เลยว่า ได้กินทุเรียนสาลิกาของแท้จากอำเภอกะปงอย่างแน่นอน และในปีนี้ทางสวนก๋งเตรียมจะเปิดสวนผลไม้ให้นักท่องเที่ยวได้เข้าเที่ยว ชม ชิม ช้อป กันแบบสดๆในช่วงต้นเดือนมิถุนายนนี้

ขณะที่บริเวณริมถนนในพื้นที่อำเภอกะปง มีการเปิดแผงขายผลไม้โดยเฉพาะทุเรียนสาลิกากันมากขึ้น ที่บริเวณหน้าสำนักงาน อบต.เหมาะ นายนิรันดร์ หอมทอง เจ้าของแผงผลไม้ไร่สุขนิรันดร์ ที่ได้รวมรวมทุเรียนสาลิกาของเกษตรกรในพื้นที่มาวางขายทั้งแบบหน้าร้านและแบบออนไลน์ โดยมีการคัดคุณภาพจากในสวนมาส่งถึงมือลูกค้า ซึ่งพบว่ามียอดขายดีมากโดยเฉพาะการสั่งซื้อผ่านช่องทางเพจ : ไร่สุขนิรันดร์ สำหรับราคาขายในปีนี้นั้นเริ่มตั้งแต่240-280 บาท พร้อมส่งทั่วประเทศ

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อโนทัย งานดี

อโนทัย งานดี

นักข่าวตัวเล็กๆในเมืองแห่งความสุข