X

น่าสงสาร คืบหน้าเสือปลาถูกรถชน พบว่าเป็นแมวดาวอาการทรุดหนักหากรอดก็จะพิการ

พังงา-คืบหน้าเสือปลาถูกรถชน พบว่าเป็นแมวดาวอาการทรุดหนักหากรอดก็จะพิการ

เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากเหตุการณ์ที่มีหนุ่มชาวตำบลทุ่งคาโงกได้ขับขี่รถจักรยานยนต์กลับมาจากตัวเมืองพังงา บนเส้นทางเมืองพังงา-ตะกั่วป่า ขณะที่ขับขี่มาถึงบริเวณใกล้กับโค้งจุดชมวิว ต.ทุ่งคาโงก  ได้พบเห็นสัตว์ชนิดหนึ่งถูกรถที่ขับไปมา ชนนอนเจ็บอยู่บนถนน จึงรีบจอดรถลงไปดูและพบว่าเป็นร่างของเสือปลาขนาดโตเต็มวัย ถูกรถชนได้รับบาดเจ็บและยังมีชีวิตอยู่ จึงยกร่างเสือปลาออกจากท้องถนน แล้วเอาไปวางไว้ที่กอหญ้าข้างถนนและพูดกับมันว่าเอาไปด้วยไม่ได้เพราะขับรถบิ๊กไบค์มาและบอกว่าอย่าไปไหนพรุ่งนี้จะกลับมาช่วยเหลือ และได้ประสานให้ทางสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าพังงา มารับตัวไปให้ความช่วยเหลือดูแลรักษาต่อ

ล่าสุดผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าพังงา ต.ตากแดด อ.เมืองพังงา พบว่าทางเจ้าหน้ากำลังให้ความช่วยเหลืออยู่และแจ้งว่าเป็นแมวดาวไม่ใช่เสือปลา และตอนที่รับมามีอาการหนักมาก ได้ให้ความช่วยเหลือทำแผลใส่ยารักษา ฉีดยาแก้อักเสบและให้น้ำเกลือ และพบว่าอาการมีแนวโน้มไปในทางที่ไม่ดี

นายสมโชค  สุกอินทร์ เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าทำหน้าที่สัตวบาลสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าพังงา กล่าวว่า แมวดาวตัวนี้ได้รับบาดเจ็บบริเวณช่วงสะโพกและช่วงขาจากการที่ถูกรถชน มีบาดแผลที่ลิ้น และมีรอยกัดจากสัตว์อื่นบริเวณลำคอและสันหลัง ได้ให้การรักษาไปตามอาการ แต่ก็มีอาการทรุดลงเรื่อยๆ คาดว่าถ้ารักษาหายก็คงจะพิการ ทางเจ้าหน้าที่จะพยายามดูแลรักษาให้ดีที่สุด

แมวดาว (Prionailurus bengalensis) คนส่วนใหญ่ที่พบเห็นมักจะแยกชนิดไม่ออกระหว่างเสือปลาและแมวดาวเพราะหากมองเผินๆ สัตว์ทั้งสองชนิดนั้นมีลักษณะคล้ายคลึงกันแต่จริงๆแล้วเสือปลาและแมวดาวมีความแตกต่างกันอย่างชัดเจน หากจดจำลักษณะเด่นของสัตว์ชนิดใดชนิดหนึ่งได้ ก็สามารถแยกประเภทได้เช่นกันเสือปลาจะมีสีพื้นออกเทาๆ ลายเป็นจุดเดี่ยว หรือเป็นลูกศรเล็กๆ แต่ไม่มีดอกดวง หางสั้นกว่าครึ่งหนึ่งของลำตัวแต่แมวดาวสีพื้นจะออกน้ำตาลแกมเหลืองหรือแกมแดง ลายจุดจะเป็นดอกเป็นดวง หางยาวกว่าครึ่งหนึ่งของลำตัว  แมวดาวเป็นชนิดพันธุ์ที่มีรายชื่ออยู่ในบัญชีสัตว์หมายเลข 2 ของอนุสัญญาการค้าสัตว์ป่าระหว่างประเทศ (CITES) และเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า ห้ามล่า และมีไว้ครอบครอง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อโนทัย งานดี

อโนทัย งานดี

นักข่าวตัวเล็กๆในเมืองแห่งความสุข