X

ผู้ตรวจการแผ่นดินไทยจับมือผู้ตรวจการแผ่นดินออสเตรเลีย ติดตามปัญหาไฟฟ้าเกาะปันหยีแพงกว่าปกติ

 

วันที่ 6 มกราคม 2561 ที่โรงเรียนเกาะปันหยี อ.เมืองพังงา นายสิทธิชัย  ศักดา ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา ให้การต้อนรับ พลเอกวิทวัส รชตะนันท์ ผู้ตรวจการแผ่นดิน ปฏิบัติหน้าที่แทนประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน พร้อมด้วย นายบูรณ์ ฐาปนดุล ผู้ตรวจการแผ่นดิน นายรักษเกชา แฉ่ฉาย เลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน นายคริส ฟีลด์ ผู้ตรวจการแผ่นดินแห่งรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย รองประธานสถาบันผู้ตรวจการแผ่นดินระหว่างประเทศ

ที่นำคณะลงพื้นที่เพื่อติดตามความคืบหน้าและศึกษากระบวนการแก้ไขปัญหากรณีชาวบ้านเกาะปันหยีกว่า 300 ครัวเรือน ได้รับความเดือดร้อนจากอัตราค่าไฟฟ้าสูงกว่าปกติ ซึ่งพบว่าที่ผ่านมาชาวบ้านต้องเสียค่าไฟฟ้ายูนิตละ 17-18 บาท แม้ว่าล่าสุดทาง อบต.เกาะปันหยี ได้ลดค่ากระแสไฟฟ้าลงเหลือยูนิตละ 13-15 บาท ก็ยังคงสูงกว่าในพื้นที่ปกติ โดยความคืบหน้าในการแก้ปัญหาระยะยาวนั้น

ทางนายสมพงษ์ ปรีเปรม รองผู้ว่าการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ได้แจ้งว่าทางการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ได้ดำเนินการสอบถามหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกหน่วยงาน โดยเฉพาะกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อหาแนวทางแก้ปัญหาไม่ให้เกิดกระทบกับสิ่งแวดล้อมในการวางโครงสร้างเคเบิ้ลใต้น้ำ โดยได้จัดงบประมาณ 221 ล้านบาท เพื่อก่อสร้างเคเบิ้ลใต้น้ำจากบ้านท่าด่าน – เกาะปันหยี ระยะทาง 7.2 กิโลเมตร และขณะนี้ รอการพิจารณาจาก คณะกรรมการติดตามผลกระทบสิ่งแวดล้อมระดับจังหวัด ซึ่งมีผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา เป็นประธาน ว่าจะส่งผลกระทบสิ่งแวดล้อมมากน้อยเพียงใด หากสามารถดำเนินการได้คาดว่าในเดือนมกราคม – มีนาคม 2561 นี้สามารถนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอนุมัติการก่อสร้างได้ทันที

พลเอกวิทวัสกล่าวว่า หลังจากทางผู้ตรวจการแผ่นดินได้ติดตามพร้อมดำเนินการช่วยเหลือตามคำร้องเรียนจากชาวเกาะปันหยี เรื่องการจ่ายค่าไฟฟ้าแพงเกินปกติ ตั้งแต่ต้นปี 2560 จนขณะนี้พบว่ามีความก้าวหน้าไปมาก ประกอบกับพื้นที่อยู่ในเขตอนุรักษ์ เขตอุทยานแห่งชาติ และป่าชายเลน จึงต้องเกี่ยวข้องกับกฏหมายหลายฉบับ ซึ่งขั้นตอนล่าสุดอยู่ที่กรรมการสิ่งแวดล้อมระดับจังหวัดว่าจะเห็นด้วยหรือไม่อย่างไร หากเห็นควร ก็คาดว่าจะเสนอคณะรัฐมนตรีอนุมัติได้ในช่วงต้นปีนี้ ซึ่งจะเปิดประมูลหาผู้ก่อสร้างในช่วงกลางปี – ปลายปี และเริ่มดำเนินการก่อสร้างได้ในช่วงปลายปีนี้

หากเป็นไปตามแผนที่ทางการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเสนอไว้ชาวเกาะปันหยีสามารถได้ใช้ไฟฟ้าประมาณต้นปี 2563 ในส่วนของนายคริส ฟีลด์ ผู้ตรวจการแผ่นดินแห่งรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย รองประธานสถาบันผู้ตรวจการแผ่นดินระหว่างประเทศ ได้ร่วมเดินทางมาศึกษาดูงานเกี่ยวกับกระบวนการแก้ไขปัญหาของผู้ตรวจการแผ่นดินไทย เพื่อให้เกิดการเรียนรู้และพัฒนาความร่วมมือในระดับสากลต่อไป

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อโนทัย งานดี

อโนทัย งานดี

นักข่าวตัวเล็กๆในเมืองแห่งความสุข