X

นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติร่วมลงแขกเกี่ยวข้าวตำข้าวในนาผืนสุดท้ายของจังหวัดพังงาในวันข้าวใหม่ปลามันอำเภอเกาะยาว

พังงา-นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติร่วมลงแขกเกี่ยวข้าวตำข้าวในนาผืนสุดท้ายของจังหวัดพังงาในวันข้าวใหม่ปลามันอำเภอเกาะยาว

ที่หนำนาทอน ม.3 ต.เกาะยาวน้อย อ.เกาะยาว จ.พังงา นางอัญชลี สุวจิตตานนท์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เป็นประธานเปิดงานโครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ในพระราชานุเคราะห์ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช ฯ สยามมกุฎราชกุมาร งานวันถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่ (Field day) และงานวันข้าวใหม่ปลามันอำเภอเกาะยาว ปี 2566 ภายในงานมีการให้บริการคลินิกเกษตรของหน่วยงานสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ การถ่ายทอดความรู้ เทศโนโลยี การจัดนิทรรศการของส่วนราชการ การลงแขกเกี่ยวข้าว ประกวดหุ่นไล่กา การสาธิตการทำนาโยน และจำหน่ายผลิตผล ผลิตภัณฑ์การเกษตร โดยมีว่าที่พันตรีอภิญญา ศักดินันท์ นายอำเภอเกาะยาว ผู้นำท้องที่-ท้องถิ่น เกษตรกร เด็กนักเรียน และนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่มาท่องเที่ยวพักผ่อนในพื้นที่เกาะยาวเข้าร่วม

โดยได้ร่วมกันลงแขกเกี่ยวข้าวในนา ซึ่งนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติได้ให้ความสนใจเป็นอย่างมาก ก่อนจะร่วมกันตำข้าวซ้อมมือด้วยครกแบบโบราณ และได้ร่วมกับชิมข้าวใหม่ในฤดูกาลผลิตนี้ของเกาะยาว โดยหุงสุกใหม่ๆกินร่วมกับปลาตะหลัง(ปลาสีแสด)เค็มทอด ซึ่งทุกคนบอกว่าข้าวหอมอร่อย ส่วนปลาเค็มก็รสชาติดีมีความมันกลมกลิอมและไม่เค็มมาก สมกับเป็นวันข้าวใหม่ปลามัน จากนั้นก็ได้ร่วมกันโยนต้นกล้าลงในแปลงนาสาธิต

นางอัญชลี สุวจิตตานนท์ กล่าวว่า โครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ในพระราชานุเคราะห์ฯ เป็นรูปแบบหนึ่งของการแก้ไขปัญหาให้กับเกษตรกรในพื้นที่ พร้อมทั้งการให้บริการที่สอดคล้องกับความต้องการของเกษตรกร โดยการถ่ายทอดความรู้ให้แก่เกษตรกรไปในคราวเดียวกัน เป็นประโยชน์ต่อเกษตรกรเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากเกษตรกรจะได้รับบริการแบบครบวงจรในทุกๆ ด้าน ซึ่งเป็นการนำบุคลากร อุปกรณ์ เครื่องมือ และองค์ความรู้ด้านการเกษตร มาให้บริการแก่พี่น้องเกษตรกรถึงในพื้นที่ รวมถึงในช่วงนี้เป็นช่วงของการเก็บเกี่ยวข้าว ถือว่าเป็นการทำกิจกรรมร่วมกันระหว่างหน่วยราชการกับเกษตรกรของจังหวัดพังงาที่เกาะยาว รวมถึงเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวทางการเกษตร ซึ่งมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติได้เข้ามาร่วมกิจกรรมในงานนี้ด้วย

นางอุษณี เจียมรา เกษตรอำเภอเกาะยาว เปิดเผยว่า อำเภอเกาะยาวมีทุ่งนาแปลงใหญ่ผืนสุดท้ายของจังหวัดพังงา มีเกษตรกรผู้ปลูกข้าวกว่า200 ราย ในพื้นที่กว่า 800 ไร่ พันธุ์ข้าวที่ปลูกได้แก่ พันธุ์ขาวดอกมะลิ 105 กข 21 กข 87 หอมดอกติ้ว ปทุมธานี 1 และข้าวไร้ซ์เบอร์รี่ ซึ่งปลูกโดยไม่ใช้สารเคมีทำให้ผลผลิตปลอดภัย อีกทั้งรสชาติก็อร่อย เนื่องจากข้าวที่ปลูกอยู่ในเกาะมีน้ำทะเลล้อมรอบ มีน้ำทะเลซึมเข้ามาในแปลงนาทำให้ข้าวเกาะยาวมีรสชาติดี เปรียบเสมือนเวลาทำกับข้าวต้องเติมเกลือรสชาติถึงจะเข้มข้น ซึ่งข้าวที่ปลูกส่วนใหญ่ไว้บริโภคภายในครัวเรือน ที่เหลือก็จำหน่ายในเกาะยาวและนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวเกาะยาว ขณะนี้ข้าวอยู่ในช่วงฤดูการเก็บเกี่ยว ข้าวใหม่จะมีรสชาติหอม มันอร่อย เหมาะที่จะนำไปเป็นของฝากของขวัญ กิจกรรมในวันนี้เป็นการประชาสัมพันธ์ผลิตผลและผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรของอำเภอเกาะยาว ให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย

 

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อโนทัย งานดี

อโนทัย งานดี

นักข่าวตัวเล็กๆในเมืองแห่งความสุข