X

แห่เที่ยวชมหลาดชายคลองบ้านบางกันของกินพื้นบ้านและสาธิตการร่อนแร่ด้วยเลียงในลำคลอง

พังงา-แห่เที่ยวชมหลาดชายคลองบ้านบางกันของกินพื้นบ้านและสาธิตการร่อนแร่ด้วยเลียงในลำคลอง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งอยู่ในช่วงของวันหยุดยาว มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากทั้งในพื้นที่และใกล้เคียงเดินทางเข้ามาเที่ยวชม ชิม ช้อป ที่หลาดชายคลอง บ้านบางกัน ม.4 ต.ทุ่งคาโงก อ.เมืองพังงา ซึ่งเป็นตลาดนัดท้องถิ่นแห่งใหม่ของจังหวัดพังงา เปิดให้บริการในช่วงบ่ายทุกวันอาทิตย์ ซึ่งสร้างความคึกคักให้กับพื้นที่ สร้างอาชีพและรายได้ให้กับชาวบ้านในพื้นที่ได้เป็นอย่างดี โดยมีซุ้มขายของมากกว่า 50 ร้านค้าทั้งสองข้างลำคลองบางกันที่มีการสร้างสะพานไม้ 2 สะพานให้เดินไปมา ซึ่งร้านค้าส่วนใหญ่จะเป็นของกินพื้นบ้าน อาหารพื้นถิ่น และพืชผักสวนครัวปลอดสารพิษ พร้อมกับให้บริการเช่าลูกยางรถให้เด็กได้ลงเล่นน้ำในลำคลอง โดยผู้ปกครองสามารถปูเสื่อ นั่งกินอาหารริมคลองมองดูเด็กๆเล่นน้ำ พร้อมกับมีการแสดงของเด็ก ๆ ชาวบ้าน และดนตรีจิตอาสาทุกอาทิตย์  และยังมีการสร้างจุดเช็คอินเก๋ ๆ ไว้หลายจุดให้ได้ถ่ายภาพไปโพสต์โชว์ในโซเชียลมีเดีย

และในวันนี้ได้มีการสาธิตการร่อนแร่ด้วยเลียง ซึ่งเป็นอาชีพในอดีตของผู้หญิงชาวพังงาในยุคที่อาชีพการทำเหมืองแร่ดีบุกเฟื่องฟู โดยคุณวันดี ปิยนามวาณิช ประธานคณะกรรมการพัฒนาสตรีจังหวัดพังงา นำทีมสวมใส่ผ้าพื้นถิ่น นำเลียงลงไปร่อนแร่ในลำคลองบางกัน สร้างความสนใจให้กับนักท่องเที่ยวและเด็กรุ่นใหม่ที่ไม่เคยเห็นการร่อนแร่ดีบุกด้วยเลียงไม้ที่เป็นภูมิปัญญาพื้นบ้านของบรรพบุรุษ สร้างสีสันให้กับตลาดเป็นอย่างมาก

นายอมรรัตน์ เกลี้ยงขำ ผู้ใหญ่บ้าน ม.4 บ้านบางกัน กล่าวว่า บ้านบางกัน เป็นชุมชนหนึ่งในตำบลทุ่งคาโงก ในอดีตเป็นพื้นที่ที่มีการทำเหมืองแร่ดีบุกขนาดใหญ่ มีลำคลองบางกันที่ไหลลงมาจากเทือกเขากระทะคว่ำ เป็นลำคลองสายหลักที่มีสายแร่ดีบุกอยู่เป็นจำนวนมาก คนในพื้นที่จึงยึดอาชีพการทำเหมืองแร่ดีบุก และร่อนแร่ดีบุกในลำคลองขาย เมื่อหมดยุคเหมืองแร่ก็หันกลับมาทำอาชีพด้านการเกษตร ทางผู้นำท้องที่และชาวบ้านได้เล็งเห็นว่าสองริมฝั่งคลองบางกันเป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพพัฒนาเป็นตลาดชุมชนส่งเสริมการท่องเที่ยว สร้างอาชีพและรายได้เข้าสู่ชุมชนได้ จึงร่วมกับ อบต.ทุ่งคาโงก เปิดตลาดแห่งนี้ขึ้นมา จึงขอเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวได้เข้ามาสัมผัสบรรยากาศของตลาดพื้นถิ่นที่มีเสน่ห์อีกแห่งหนึ่งในจังหวัดพังงา

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อโนทัย งานดี

อโนทัย งานดี

นักข่าวตัวเล็กๆในเมืองแห่งความสุข