X

ชาวพังงารวมพลังประดิษฐ์ผีเสื้อจากผ้าพื้นถิ่น ส่งไปประดับร้านกาชาดของสมาคมแม่บ้านมหาดไทยที่สวนลุมพินี

พังงา-ชาวพังงารวมพลังประดิษฐ์ผีเสื้อจากผ้าพื้นถิ่น ส่งไปประดับร้านกาชาดของสมาคมแม่บ้านมหาดไทยที่สวนลุมพินี

วันที่ 22 พฤศจิกายน 2565 ที่กลุ่มวิสาหกิจชุมชนกลุ่มภูตาล หมู่ 5 ต.โคกกลอย อ.ตะกั่วทุ่ง นายเอกรัฐ หลีเส็น ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา เปิดกิจกรรมประดิษฐ์ผีเสื้อจากผ้าบาติก หรือ ผ้าตามอัตลักษณ์ของท้องถิ่น พร้อมกับกิจกรรมปลูกผักที่ว่างสร้างอาหาร และกิจกรรมการทำถังขยะเปียกลดโลกร้อน โดยมีนายศักระ กปิลกาญจน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา นาวาตรีหญิงโนสมา หลีเส็น ประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดพังงา ส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ ผู้นำท้องถิ่น-ท้องที่ กลุ่มองค์กรสตรีจากทุกอำเภอ และชาวบ้านเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก

นส.ศริญญา ใจเย็น พัฒนาการจังหวัดพังงา กล่าวว่า กระทรวงมหาดไทย ได้ขอความร่วมมือให้ทุกจังหวัดประดิษฐ์ผีเสื้อจากผ้าบาติก หรือผ้าตามอัตลักษณ์ของท้องถิ่น ให้เป็นผีเสื้อที่มีความสวยสดงดงาม มีรูปแบบ รูปลักษณ์ ลวดลายที่หลากหลาย เพื่อใช้ในการตกแต่งประดับสถานที่ การออกร้านกาชาดของสมาคมแม่บ้านมหาดไทย ณ งานกาชาด ปี 2565 ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 8-18 ธันวาคม 2565 ที่สวนลุมพินีกรุงเทพมหานคร จังหวัดพังงา โดยสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดพังงา สมาชิกสมาคมแม่บ้านมหาดไทย เหล่ากาชาดจังหวัดพังงา คณะกรรมการพัฒนาสตรีทุกระดับ และหน่วยงานราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และภาคีเครือข่าย ผู้นำต่าง ๆ จึงร่วมกันจัดกิจกรรมครั้งนี้ขึ้น  นอกจากนี้ยังมีกิจกรรม “ที่ว่างสร้างอาหาร” บ้านนี้มีรักปลูกผักกินเองเพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร และกิจกรรมการจัดทำถังขยะเปียกลดโลกร้อน

นายเอกรัฐ หลีเส็น กล่าวเพิ่มเติมว่า กิจกรรมประดิษฐ์ผีเสื้อจากผ้าบาติกหรือผ้าอัตลักษณ์ของท้องถิ่น เป็นกิจกรรมที่แสดงถึงความจงรักภักดีในโอกาสสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง พระชนมายุครบรอบ 90 พรรษา ซึ่งจะนำไปร่วมตกแต่งประดับสถานที่การออกร้านกาชาดของสมาคมแม่บ้านมหาดไทย ในงานกาชาด ปี 2565 สำหรับกิจกรรม “ที่ว่างสร้างอาหาร” ปลูกผักสวนครัวเพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร เป็นการน้อมนำพระราชดำริของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี สร้างความมั่นคงทางอาหาร ปลูกผักสวนครัวเพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหารให้ทุกครัวเรือนอย่างน้อยครัวเรือนละ 10 ชนิด ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ให้ครอบครัว และกิจกรรมการจัดทำถังขยะเปียกลดโลกร้อนนับเป็นการดำเนินงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเพื่อลดก๊าชเรือนกระจก โดยให้มีถังขยะเปียกลดโลกร้อนทุกครัวเรือน

ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดพังงาและประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดพังงา ได้ร่วมประดิษฐ์ผีเสื้อ ร่วมปลูกผักลงแปลง เทขยะเปียกลงถังเพื่อนำร่องเป็นแบบอย่างให้กับทุกชุมชน ได้นำไปต่อยอดในครัวเรือนของตนเองต่อไป

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อโนทัย งานดี

อโนทัย งานดี

นักข่าวตัวเล็กๆในเมืองแห่งความสุข