X

ยิ่งใหญ่สีสันพิธีอิ้วเก้งแห่พระรอบเมืองตะกั่วป่า ระดมจุดประทัดหลายล้านนัดโยนใส่ขบวนแห่เกี้ยวเหมือนสมรภูมิหนังสงคราม

พังงา-ยิ่งใหญ่สีสันพิธีอิ้วเก้งแห่พระรอบเมืองตะกั่วป่า ระดมจุดประทัดหลายล้านนัดโยนใส่ขบวนแห่เกี้ยวเหมือนสมรภูมิหนังสงคราม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ถนนศรีตะกั่วป่า ต.ตลาดใหญ่ อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา ศาลเจ้าพ่อกวนอู(ซิ่นใช่ตึ๋ง) ตะกั่วป่า(โรงพระตลาดใต้) และศาลเจ้ากู่ใช่ตึ๋ง(โรงพระตลาดเหนือ) ได้ประกอบพิธีอิ้วเก้ง หรือพิธีแห่พระรอบเมือง ซึ่งเป็นพิธีกรรมหนึ่งที่สำคัญในประเพณีถือศีลกินผัก ซึ่งมีการจัดขบวนแห่เปรียบเหมือนเป็นการเสด็จออกประพาสเพื่อโปรดสัตว์หรือทำนองออกเยี่ยมราษฏรของพระมหากษัตริย์ในโบราณ โดยมีบรรดาเหล่าม้าทรงของเทพเจ้าจีน ทั้งผู้ชาย ผู้หญิงหลายร้อยคน ร่วมแสดงอิทธิฤทธิ์ด้วยการทรมานร่างกาย โดยการใช้อุปกรณ์นานาชนิด และหลากหลายรูปแบบ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นของมีคมทิ่มแทงไปตามอวัยวะต่างๆ ของร่างกาย ซึ่งเชื่อว่าเป็นการรับเคราะห์แทนผู้ถือศีลกินผักตามความเชื่อมาแต่โบราณ

โดยตลอดเส้นทางที่ขบวนแห่พระผ่าน มีการตั้งโต๊ะน้ำชาและผลไม้มงคลรับขบวนพระหน้าบ้าน และมีเด็กๆ จนถึงผู้เฒ่าร่วมกันจุดประทัดโยนใส่เกี้ยวที่ประทับขององค์เทพเจ้าที่มีผู้ชายที่ถือศีลกินผักสับเปลี่ยนหมุนเวียนกันหามตลอดเส้นทางโดยมีวิธีการหามแบบโยกกันแบบเอกลักษณ์ของชาวตะกั่วป่า ตามความเชื่อผู้ที่หามเกี้ยวเป็นผู้รับใช้องค์เทพ จะพบกับความเป็นสิริมงคล ซึ่งคนที่หามเกี้ยวนั้นจะมีตั้งแต่คนธรรมดาจนถึงเศรษฐีเมืองตะกั่วป่าที่มาร่วมหามเกี้ยวกันทุกปี

ขณะจุดไฮ-ไลท์ ประจำของทุกปี คือบริเวณหน้าศาลเจ้าพ่อกวนอู(ซิ่นใช่ตึ๋ง) บรรยากาศมองดูคล้ายกับสนามรบ ในหนังสงครามมีเสียงประทัดดังอย่างต่อเนื่อง โดยชาวบ้านระดมกันจัดประทัดโยนเข้าใส่ขบวนแห่เกี้ยวกันอย่างไม่ยอมหยุดคาดว่าน่าจะใช้ประทัดรวมกันแล้วมากกว่า 5 ล้านนัดทำให้เสียงประทัดดังนานอย่างต่อเนื่องเป็นชั่วโมง เมื่อเสียงประทัดสงบลงก็พบกับคนหามเกี้ยวที่ทั้งตัวเต็มไปด้วยร่องรอยประทัดและคราบดินสิว ซึ่งว่ากันว่าคนที่ถือศีลกินผักอย่างเคร่งครัดที่เรียกกันว่า”เฉ้ง”หรือสะอาด จะไม่ได้อันตรายบาดเจ็บ ขณะที่บนพื้นถนนที่ขบวนผ่านจะกลายเป็นพรมสีแดงจากเปลือกของลูกประทัด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อโนทัย งานดี

อโนทัย งานดี

นักข่าวตัวเล็กๆในเมืองแห่งความสุข