X

จุรินทร์เปิดงานอิ่มบุญ 9 บาท ปิดตลาดท้ายเหมืองกินเจฟรี สืบสานประเพณีถือศีลกินผักครบ 150 ปีศาลเจ้าเล่งสั้นเก้ง

พังงา-จุรินทร์เปิดงานอิ่มบุญ 9 บาท ปิดตลาดท้ายเหมืองกินเจฟรี สืบสานประเพณีถือศีลกินผักครบ 150 ปีศาลเจ้าเล่งสั้นเก้ง

เมื่อเวลา 18.00 น.วันที่ 2 ตุลาคม 2565 ที่ตลาดท้ายเหมือง จ.พังงา นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เป็นประธานในพิธีเปิดงานอิ่มบุญ9บาท ตลาดท้ายเหมือง  โดยมีนายเอกรัฐ หลีเส็น ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา นายเถลิงศักดิ์ นุชประหาร รองผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา นางกันตวรรณ ตันเถียร กุลจรรยาวิวัฒน์ สส.พังงา ประธานกรรมาธิการการเกษตรและสหกรณ์ สภาผู้แทนราษฎร หัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น และประชาชนที่ถือศีลกินผักเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก ซึ่งผู้ร่วมงานจ่ายเพียง 9 บาทรับอุปกรณ์ไปทานอาหารเจได้ทั้งงานกว่า 100 ซุ้ม ซึ่งแต่ละซุ้มได้รังสรรค์เมนูอาหารเจทั้งอาหารพื้นถิ่นและอาหารอินเตอร์แจกให้ผู้ร่วมงาน สร้างความคึกคักให้กับพื้นที่เป็นอย่างมาก

นายวีระศักดิ์ พวงจิตร นายกเทศมนตรีตำบลท้ายเหมือง  กล่าวว่า ประเพณีถือศีลกินผัก  เป็นกิจกรรมที่ชาวไทยเชื้อสายจีนได้ปฏิบัติสืบทอดกันมาเป็นเวลานาน โดยกำหนดวันตามจันทรคติเริ่มตั้งแต่วันขึ้น 1 ค่ำ ถึงวันขึ้น 9 ค่ำเดือน 9 ตามปฏิทินจีน  เป็นประเพณีที่หล่อหลอมจิตใจของคนให้ประพฤติปฏิบัติอยู่ในศีลธรรมอันดี คือ คิดดี พูดดี ทำดี บำเพ็ญศีลสมาทาน ไม่รับประทานอาหารคาว ละเว้นไม่กระทำการเบียดเบียนสัตว์โลก สำหรับปีนี้ได้จัดงานฉลองครบรอบ 150 ปี ศาลเจ้าเล่งสั้นเก้ง ซึ่งเป็นศาลเจ้าประจำอำเภอท้ายเหมือง ทางเทศบาลตำบลท้ายเหมืองจึงจัดงานอิ่มบุญ 9 บาทขึ้น โดยได้รับความร่วมมือจากทั้งภาครัฐและเอกชนเป็นอย่างดี

นายบำรุง ปิยนามวาณิช อดีตนายก อบจ.พังงา กล่าวว่า ในยุคที่ตนเองเป็นนายก อบจ.พังงานั้น ได้ริเริ่มจัดกิจกรรมงานอิ่มบุญ 9 บาท สืบสานประเพณีถือศีลกินผักของจังหวัดพังงา ในพื้นที่ตลาดพังงา ตลาดโคกกลอย ตลาดท้ายเหมือง และตลาดตะกั่วป่า เป็นประจำทุกปี และในปีนี้ได้รับการประสานจากทางนายกเทศมนตรีตำบลท้ายเหมืองว่าอยากจัดงานอิ่มบุญ 9 บาท แต่มีงบประมาณที่จำกัด ตนเองจึงได้ร่วมกับทีมงาน เข้ามาช่วยสนับสนุนการจัดงานในครั้งนี้

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์  กล่าวว่า ต้องขอขอบคุณทุกภาคส่วนที่ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการสืบทอดประเพณีท้องถิ่นอันดีงามที่ได้ปฏิบัติสืบเนื่องกันมายาวนาน  เป็นการส่งเสริมประเพณีวัฒนธรรม ส่งเสริมการท่องเที่ยวด้านวัฒนธรรมประเพณีให้เป็นที่รู้จักแก่ชาวไทยและชาวต่างชาติ  และสร้างความรักความสามัคคีของประชาชนในชุมชน สร้างทัศนคติ จิตสำนึกที่ดีในการอยู่ร่วมกันอย่างสมานฉันท์ โดยเน้นการมีส่วนร่วมของประชาชนในชุมชน

 

 

 

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อโนทัย งานดี

อโนทัย งานดี

นักข่าวตัวเล็กๆในเมืองแห่งความสุข